พลเรือตรี สมเกียรติฯ โชว์ vision เดินหน้าและทิศทางใหม่ ศอ.บต.”พัฒนาไร้รอยต่อ” อนาคตทุกคนจะต้องเท่าเทียม เพราะเราคือชาติพันธ์เดียวกัน

0
374

  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ4 มกราคม  ที่ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ตอนล่าง (ศอ.บต. หลังใหม่) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. นำผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงานราชการ และเจ้าหน้าที่ในสังกัด ศอ.บต. กว่า 500 ร่วมประชุมชี้แจงทิศทางการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้สอดคล้องกับภารกิจของ ศอ.บต. จากการที่ ศอ.บต. ได้มีการปรับเปลี่ยนบทบาทหน้าที่ที่สำคัญต่อการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความสอดคล้องต่อบริบทในพื้นที่ให้มีความมั่นคงในการทำงานช่วยเหลือพี่น้องประชาชนมากยิ่งขึ้น

ในการนี้ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร ได้กล่าวเปิดการประชุมในครั้งนี้ว่า วันนี้เมื่อ 15 ปีที่แล้ว เกิดเหตุการณ์บอบช้ำอย่างมากกับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สิน ทำให้ข้าราชการ และประชาชนผู้บริสุทธิ์ ได้รับความเดือดร้อนหลายครัวเรือน การที่เราทุกคนจะมาพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้มีความเจริญในภายภาคหน้า เราจะต้องทราบความเป็นมาของบริบทในพื้นที่ก่อนว่า จากอดีต จนถึงปัจจุบัน เกิดเหตุการณ์อย่างไรบ้าง และเราจะมีการวางแผนต่อการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้อย่างไร ถึงแม้เราทุกคนจะมีชาติพันธ์ ศาสนา การนับถือ และความเชื่อที่ต่างกัน แต่เราทุกคนยังมีความเหมือนกันคือ การรักแผ่นดินบ้านเกิดของเรา และปัจจุบัน ถึงแม้สถานการณ์มีความคลี่คลายลงไปมาก เพราะส่วนหนึ่งเกิดจากที่พวกเราทุกคนเป็นส่วนหนึ่งต่อการพัฒนาพื้นที่ในการตอบโจทย์เรื่องของการเยียวยาจิตใจของพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ ทุกคนคือบุคคลสำคัญ ไม่ว่าจะมาจากหน่วยงานไหน ทุกกระทรวง ทบวง กรม เราจะร่วมเดินหน้าไปด้วยกัน ถึงแม้ในวันข้างหน้า ศอ.บต. จะไปในทิศทางไหน โปรดจำไว้เสมอว่าเราคือ “ครอบครัวเดียวกัน” ทั้งนี้ในอนาคต เราทุกคนจะต้องเท่าเทียม จะไม่มีใครถูกปิดกั้นในเรื่องต่างๆ อิสระต่อการปฏิบัติ เพราะเราทุกคนที่อยู่ในพื้นที่ชายแดนใต้แห่งนี้ คือ ชาติพันธ์เดียวกัน เพราะความหวังอยู่ที่พวกเรา

ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. ได้ชี้แจงทิศทางการพัฒนาของ ศอ.บต. ในปีงบประมาณ 2562 – 2563 แล้ว ยังได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้อำนวยการ กอง ศอ.บต. ร่วมชี้แจงทิศทางการเดินหน้าของ ศอ.บต. ในอนาคต เพื่อให้เจ้าหน้าทุกคนได้ร่วมรับทราบถึงปัญหา อุปสรรคถึงการพัฒนาพื้นที่ เพราะ ศอ.บต. คือกลไกลหลักในการทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของการจัดทำแผนปฏิบัติการเสริมการพัฒนา โดยรองรับแผนแม่บททั้ง 23 แผน เพื่อเข้าสู่การพัฒนาของความมั่นคง ยั่งยืน และในอนาคตเราจะร่วมกันพัฒนาพื้นที่โดยขับเคลื่อน “การพัฒนาไร้รอยต่อ” ให้เดินหน้าในทิศทางเดียวกันได้อย่างสันติสุข

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ยะลา