นราธิวาส” เปิดแหล่งท่องเที่ยวมิติใหม่ เชิงรุก “นราฯบ้านฉัน” ใต้สุดชายแดนสยาม สัมผัสงามวิถีชุมชน

0
597

นราธิวาสเปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ OTOP นวัตวิถี  3 รูปแบบ 3 รส ขับเคลื่อน 5 กระบวนการ ดึงชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต (นิว) เป็นทูตการท่องเที่ยวแนวผจญภัย (Adventure) ,  วงศกร ปรมัตถากร (นิว) เป็นทูตการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม (Culture)  และอัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ (ทับทิม) เป็นทูตการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น (Local Shopping)  5 แนวทางขับเคลื่อนกระบวนการท่องเที่ยว   หวังสร้างรายได้ชุมชนหมู่บ้านเพิ่มมากขึ้น 


นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า นราธิวาสเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว เนื่องด้วยการมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและยังเป็นแหล่งรวมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่มีความประณีตสวยงาม ทว่าเหตุการณ์ความไม่สงบในอดีตของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของจังหวัด สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบันทำให้ธุรกิจการ   ค้าการลงทุนด้านการท่องเที่ยวยังไม่เติบโตเท่าที่ควร รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ   ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว   ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ
จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ปี พ.ศ. 2562 นี้กระแสการเดินทางท่องเที่ยวกำลังได้รับความสนใจจากคนทุกกลุ่มทุกวัย ทางจังหวัดจึงจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวภายในจังหวัดนราธิวาส   คือ เพื่อสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกในการเป็นจังหวัดแหล่งท่องเที่ยวที่ปลอดภัย   เพื่อสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ถึงแหล่งท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม   เพื่อสร้างกระแสให้กลุ่มเป้าหมายเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในจังหวัดมากขึ้น  เพื่อพัฒนาศักยภาพทางการแข่งขันและสามารถยกระดับเป็นเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ของประเทศ
งานนี้จังหวัดนราธิวาส ได้รับการจัดสรรงบประมาณตามกรอบการดำเนินโครงการชุมชน ท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เพื่อส่ง   เสริมให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ และก่อให้เกิดรายได้ผ่านกระบวนการท่องเที่ยวในชุมชน ที่ดึงเอานักท่องเที่ยวจากภายนอกให้เข้าไปเยี่ยมเยือนเลือกซื้อ สินค้าและใช้บริการต่างๆ ในหมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งชุมชนต้องมีการพัฒนาตนเอง บนพื้นฐานอัตลักษณ์ ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่โดดเด่น โดยยังมีระบบ ในการดูแลรักษาและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีส่วนร่วมและยั่งยืน มีการแบ่งปัน ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นสู่ประชาชนในชุมชนเพื่อเพิ่มโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น


โดยมี แนวทางขับเคลื่อนโครงการที่สำคัญ 5 กระบวนการ ได้แก่   การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว  ,  การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวก  ,  การพัฒนาสินค้าและ บริการด้านการท่องเที่ยว ,  การเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวแต่ละท้องถิ่น  และการส่งเสริมการตลาดชุมชนท่องเที่ยว โดยมุ่งหวังให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวของหมู่บ้าน เฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 10”

ด้านนายไกรวุฒิ ช่วยสถิตย์ พัฒนาการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า  ปัจจุบัน นราธิวาส ทางด้านแหล่งท่องเที่ยวนั้นยังไม่เป็นที่รู้จักของคนส่วนใหญ่มากนัก  จังหวัดนราธิวาสได้ให้ความสำคัญกับชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ให้รู้ว่ามีอะไรดี   เราได้อัดแคมเปญประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวชุมชนเชิงรุก  เพื่อส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี และกำหนดรูปแบบการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส แบบครบถ้วนเราต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้รับรู้โหมสร้างกระแสให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาสัมผัสชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีมากขึ้นด้วยตนเองให้ได้

พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพทางการแข่งขันแก่ชุมชนจนสามารถยกระดับ เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ได้
ทั้งนี้ จังหวัดได้ดำเนินการโดยการคัดเลือกบุคคลที่เป็นผู้นำทางความคิด (Key Opinion Leader) ของ ประชาชน จำนวน 3 ได้แก่  ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต (นิว) เป็นทูตการท่องเที่ยวแนวผจญภัย (Adventure) , วงศกร ปรมัตถากร (นิว) เป็นทูตการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม (Culture)   และ อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ (ทับทิม) เป็นทูตการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น (Local Shopping)  การดำเนินกิจกรรมครั้งนี้ จะพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดรายได้กับ ชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ อยู่เย็น เป็นสุข ชุมชนใช้เสน่ห์จากวิถีชีวิต วัฒนธรรม ภูมิปัญญาพื้นบ้าน และความคิดสร้างสรรค์ แปลงเป็นรายได้ขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดนราธิวาส ให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนยิ่งขึ้นต่อไป”

 

ทีมข่าว@ชายแดนใต้