ผู้ว่าสุราษฎร์ธานีอัดงบ 10 ล้าน สร้างบ่อบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยออกทะเลเกาะสมุย

0
255

ผวจ.สุราษฎร์ธานี พร้อมนากเทศมนตรีนครเกาะสมุย ตรวจสอบท่อระบายน้ำเสียที่ปล่อยออกสู่ทะเลโดยไม่ผ่านบ่อบำบัด ล่าสุดผู้ว่า อัดงบกว่า 10 ล้านเศษ สร้างบำบัดขนาดใหญ่ พร้อมสั่งนายกทศบาลนครเกาะสมุย ให้เร่งดำเนินการเป็นเรื่องเร่งด่วน คาดว่าจะก่อสร้างได้ภายในเร็วๆนี้ เพื่อกู้ภาพลักการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี ได้ลงพื้นที่ชุมชนตลาดเก่า ชุมชุนบ้านแม่น้ำ หมู่ 1 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย พร้อม ว่าที่ร้อยตรี กิตตภพ รอดดอน นายอำเอภเกาะสมุย นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศนตรีนครเกาสมะยุ ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ ถูกปล่อยน้ำเน่าเสียลงในทะเล บริเวณ ศาลาที่พัก สมุยที่รัก ในชุมชนตลาดเก่าชุมชนบ้านแม่น้ำ 

โดยพบว่า ทางเทศบาลนครเกาะสมุย ไ้ด้นำรถดูดสิ่งสกปรก มาดูน้ำเสียจากท่อระบายน้ำ โดยจากการสังเกตุพบว่าในที่อระบายน้ำขนาดใหญ่ ในชุมชนดังกล่าว พบว่าในท่อระบายน้ำ มีน้ำเสีย ทั้งไขมัน และสิ่งสกปรก ไหลปนเปื้อนภายในท่อน้ำดังกล่าว และไหลลงสู่ทะเล โดยไม่พบการบำบัดน้ำเสียแต่อย่างใด 

ทางนายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย ได้รายงานให้ ทางนายวิชวุทย์ จินโต  ผวจ.สุราษฎร์ธานี ว่าปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาเรื้อรังมานานแล้ว ก่อนหน้านี้ ทางเทศบาลนครเกาะสมุย ได้จัดทำงบเพื่อสร้างบ่อบำบัดน้ำ ในชุมชนแห่งนี้ ก่อนที่จะปล่อยน้ำลงทะเล แต่เนื่องจากทางชาวบ้านในชุมชนไม่ยอมให้ทางเทศบาลนครเกาะสมุย สร้างเนื่องจากปัญหาไม่สะดวกในชุมชน และเป็ญปาเรื้อรังมานาน 

ล่าสุด ทางนายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี หลังจากตรวจสอบในท่อระบายน้ำ ที่เป็นปัญหาดังกล่าว  พร้อมทำความเข้าใจกับกองช่างโยธาธิการ จ.สุราษฎร์ธานี และนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย แล้ว พร้อมให้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ปัญหาดังกล่าว เป็นปัญหา ที่ต้องเร่งแก้ไขและดำเนินการ โดยเร็วที่สุด ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าในชุมชนตลาดเก่าบ้านแม่น้ำ พบว่ามีชุมชนกว่า 200 ครัวเรือน รวมทั้งร้านอาหาร ทั้งของชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ปล่อยน้ำเสียลงในท่อระบายน้ำแห่งนี้ทั้งหมด ประกอบกับในช่วงเวลาที่ฝนตก ก็จะมีปริมาณน้ำไหลมารวมกันในชุมชนและลงทะเล ตรงจุดนี้

ดังนั้น ได้ตั้งงบในการก่อสร้างไว้ จำนวน 10 ล้านเศษ โดยทำการสร้างบ่อบำบัดขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 12 เมตร X 12 เมตรครึ่ง ที่สามารถบรรจุน้ำได้ ประมาณ 500 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเพียงพอต่อการบำบัดน้ำให้สะอาดได้ก่อนปล่อยลงสู่ทะเล บริเวณศาลาแม่น้ำที่รัก ซึ่งในเบื้องต้นจะทำการรื้อศาลาแห่งนี้ออก และจะทำการสร้างบ่อบำบัดใต้ดิน หลังจากสร้างเสร็จ ก่อจะสร้างศาลา บนบ่อบำบัดน้ำให้เหมือนเดิม 

โดยการแก้ไขปัญหา ท่อระบายน้ำจุดนี้ เป็นการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยในวันที่ 25 ก.ค.นี้ จะดำเนินการทำประชาคม กับประชาชนในชุมชนบ้านแม่น้ำ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือกับประชาชน และผู้ประกอบการในเรื่องของการปล่อยน้ำเสียลงทะเล เนื่องจากเป็นปัญาดังกล่าวกระทบต่อท่องเที่ยว เนื่องจากชายหาดบ้านแม่น้ำเป็นชายหาดที่สวยอันดับต้นๆของเกาะสมุย และการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาวและยั่งยืน และต้องเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าว

สำรับการแก้ปัญหา น้ำเสียถูกปล่อยลงในทะเลครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก เมื่อ วันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มีชาวต่างชาติ ที่ใช้นามในเฟซบุ๊กระบุชื่อ “Greg Lester” ได้นำคลิป สภาพน้ำที่ดำ ถูกปล่อยจากท่อระบายน้ำ ไหลลงชายหาด สาธารณะบ้านแม่น้ำ พร้อมระบุข้อความว่า “รัฐบาลสมุยท้องถิ่นโปรดจัดการปัญหานี้หลังจากฝนตกอย่างรุนแรงใน maenam หนึ่งในชายหาดที่ดีที่สุดบนเกาะ ท่อระบายน้ำไหลลงบนชายหาดและขึ้นอยู่กับทะเลปัจจุบันทำลายทราย และน้ำเพื่อว่ายน้ำใน โปรดแชร์ให้ใครที่เชื่อมต่อกับรัฐบาลให้ด้วย”  ภายหลังจากที่คลิปและข้อความดังกล่าว ถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็น และแชร์ต่อๆกันไปทั่วโลก ซึ่งเป็นการประจาน .

ภาพ/ข่าว เชิดชาย ทวีเมือง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี