ระทึก!!ไฟไหม้สวนปาล์มที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เสียหายทั้งแปลง 33 ไร่ เร่งฉีดน้ำสกัดลามสวนข้างเคียง

0
729

ไฟไหม้สวนปาล์มที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เสียหายทั้งแปลง 33 ไร่ จนท.เร่งฉีดน้ำสกัดลามสวนข้างเคียง ขณะที่เจ้าของสวนต้องเร่งสูบน้ำดับไฟใต้ดิน ก่อนจะลามไปยังสวนใกล้เคียง

นายอาแซ สูดิง เจ้าของสวนปาล์มป่าพรุบาเจาะในพื้นที่บ้าน บากง ม.6 ลูโบะสาวอ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส กล่าวว่า ตนปลูกต้นปาล์มลงในสวนปาล์มเนื้อที่ จำนวน 33 ไร่ จำนวนเกือบ 400 ต้น ที่ผ่านมาต้นได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าภายในสวนปาล์มของตนพบมีกลุ่มควันพุ่งมาจากกลางสวน จึงชวนลูกๆนำอุปกรณ์ดับไฟเบื้องต้นมาทำการฉีดสกัดดับไฟทันที แต่ด้วยช่วงเวลาดังกล่าวมีลมกระโชคแรงจนไม่สามารถดับไฟลงได้ และลมกระโชคแรงยังทำให้ไฟที่คลุกกรุ่นได้กระจายไหม้เป็นวงกว้างมากขึ้น จนไม่สามารถสกัดไว้ให้อยู่ในวงจำกัดได้ จึงประสารไปยังอำเภอบาเจาะ เพื่อขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.)และรถดับเพลิงมาช่วยกันฉีดสกัดไฟเพื่อไม่ให้ไฟไหม้ลามไปยังสวนปาล์มข้างเคียน โดยใช้เวลาร่วมหลายชั่วโมงไฟจึงดับมอดลง เหลือเพียงกลุ่มควันพวยพุ่งมาจากใต้ดิน เท่านั้น อีกทั้งเป็นช่วงเวลาใกล้ค่ำเจ้าหน้าที่จึงต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่ก่อน

ต่อมาเช้าตรู่ของวันนี้ (22.มี.ค.61) เจ้าหน้าที่ป้องกันสาธารณภัย อ.บาเจาะ ได้รับแจ้งจากนายอาแซ สูดิง เจ้าของสวนปาล์มว่า พบมีกลุ่มควันและไฟขนาดใหญ่ติดขึ้นมาอีกครั้ง จึงระดมกำลังเจ้าหน้าที่ และรถดับเพลง จาก อบต.ลูโบ๊ะสาวอ อบต.ตะปอเยาะ และ อบต.บาเร๊ะใต้ อ.บาเจาะ รวม 4 คัน พร้อมเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ขนาดเล็ก และเครื่องหาบหามเข้าสนับสนุนดับไฟในพื้นที่ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน แต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนรุอุ ลมกระโชคแรง ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้เป็นไปด้วยความล่าช้า สามารถดับไฟที่ลุกไหม้บนพื้นที่ได้เพียง 50 เปอร์เซ็นต์ และยังคงมีกลุ่มควันพวยพุ่งมาจากใต้อยู่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่จึงต้องนำเรื่องสูบน้ำแยมม่าสูบน้ำจากคูน้ำข้างเคียงสูบเข้าไปหล่อเลี้ยงรอบๆสวนปาล์มเพื่อให้น้ำซึมลงใต้ดินสกัดกลุ่มไฟไหม้จากใต้ดินให้ดับเสียหาย พร้อมกับใช้รถดับเพลิงฉีดสกัดบนภาคพื้นดินเพื่อหล่อเลี้ยงไม่ให้ไฟไหม้ลามเป็นวงกว้างไปยังสวนปาล์มข้างเคียง คาดอีก 3 วัน สถานการณ์น่าจะคลี่คลายลงได้หากมีฝนตกลงมาช่วยอีกแรงหนึ่ง

ส่วนอีก 1 จุด เกิดไฟไหม้พื้นที่ป่าเสม็ดบริเวณข้างถนนปอเนาะปลักปลา ม.8 ต.ลำภู อ.เมืองนราธิวาส โดยเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ อบต.ลำภูนำรถบรรทุกน้ำขนาด 10,000 ลิตร 1 คัน พร้อมประสานขอรถดับเพลิงจาก อบต.มะตังตายอ นำรถดับเพลิงบรรทุกน้ำ ขนาด 4,000 ลิตร รถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองนราธิวาส ขนาด 6,000 ลิตร รถบรรทุกน้ำจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส ขนาด 6,000 ลิตร เข้าทำการระงับไฟไหม้ โดยใช้เวลา ประมาณ 4 ชั่วโมงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในที่สุด ส่วนสาเหตุยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบและสวนของเจ้าหน้าที่.

ภาพ/ข่าวแวดาโอะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ นราธิวาส