ป่าหาย !! บินตรวจป่าไม้ พบพื้นที่ป่าไม้ต้นน้ำแม่น้ำปัตตานี-แม่น้ำเทพา ถูกทำลายป่ามาก (ชมคลิป)

0
2412

แม่ทัพภาค 4 สั่งบินสำรวจพื้นที่ป่าไม้สมบูรณ์ในเขต ป่าไม้สมบูรณ์ เขตป่าสงวนแห่งชาติ ต้นน้ำแม่น้ำปัตตานี และ แม่น้ำเทพา หลังมีรายงานมีการบุกรุกป่าเพิ่ม โดยไม่หวั่นเกรงกฏหมาย

ภายหลัง กอ.รมน.ภาค 4 สน.ได้รับรายงานจากชาวบ้าน ว่า มีพื้นที่ป่าไม้สมบูรณ์ในเขต ป่าไม้สมบูรณ์ เขตป่าสงวนแห่งชาติ ต้นน้ำแม่น้ำปัตตานี และ แม่น้ำเทพา มีกลุ่มบุคคล เข้าไปลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และเผาป่า เป็นจำนวนมาก ใน พื้นที่ อ.ธารโต อ.ยะหา อ.กาบัง จ.ยะลา

ขณะที่ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4  ได้อนุมัติให้ ฮ.จาก ฉก.อโณทัย บินตรวจค้นหา ตรวจสอบพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายโดยเร่งด่วน โดยเมื่อคณะเจ้าหน้าที่ ได้รับคำสั่งจาก ผอ.รมน.ภาค 4 ได้ร่วมวางแผนการบิน โดย ฮ.ฉก.อโณทัย ตรวจพื้นที่ป่าไม้ในเขตป่าไม้ถาวร เขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่ สนาม ฮ.ค่ายสิรินธร ประกอบด้วย หน่วยบิน ฉก.อโณทัย โดย พ.ต.ปานพงษ์ บรรจงเปลี่ยน  ร.ท.ทรงสินธุ์ นามดี นักบิน พร้อมช่างเครื่อง จนท.อุทยานแห่งชาติบางลาง  จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.3  (ลำพะยา-บันนังสตา-ฮาลา)  จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.4  (เบตง), กขภ.สขว.กอ.รมน.ภาค 4  สน. และ ฉก.ตชด.44 โดย ร.ต.อ.อรุณ กุลกัลยา จากผลการบินตรวจสอบพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายในเขตป่าไม้ถาวร เขตป่าสงวนแห่งชาติ  ที่ถูกทำลายบนภูเขาสูง ในท้องที่ อ.กาบัง, อ.ยะหา และ อ.ธารโต จ.ยะลา ตรวจพบพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายใหม่และเก่า บางแปลงกำลังเผา ในท้องที่ ป่าสงวนแห่งชาติป่ากาบัง ต้นน้ำแม่น้ำเทพา ท้องที่ ต..บาละ ต.กาบัง อ.กาบัง จ.ยะลา จำนวน 13 จุด และยังตรวจพบพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายใหม่และเก่า บางแปลงเผาแล้ว ในท้องที่ ป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบู-ป่าถ้ำทะลุ ต้นน้ำแม่น้ำปัตตานี ท้องที่ ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา จำนวน 8 จุด

และตรวจพบพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายใหม่และเก่า บางแปลงเผาแล้ว ในท้องที่ ป่าไม้ถาวร และป่าสงวนต้นน้ำ ต้นน้ำแม่น้ำปัตตานี ท้องที่ ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา อีกจำนวน 3  จุด

ขณะที่ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช ได้สั่งการ ให้เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า และ จนท.รับผิดชอบพื้นที่ป่าไม้ ป่าสงวนแห่งชาติ เข้าตรวจสอบภาคพื้นดิน บริเวณพื้นที่ป่าที่ถูกทำลายว่าพื้นที่เสียหายจริงอยู่ที่ใด จำนวนเท่าใด มีต้นไม้มีค่าสำคัญที่ถูกตัดโค่น ถูกแผ้วถางชนิดใดบ้าง โดยเร็วที่สุด และให้สรุปรายงานผลการตรวจสอบโดยด่วน เพื่อทำการเตรียมการปลูกป่าทดแทนในทันทีในพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลาย แล้วหาวิธีการไม่ให้พื้นที่ป่าไม้สมบูรณ์ถูกลักลอบทำลายเพิ่มขึ้นอีก

ข่าว / เจษฎา สิริโยทัย  @ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา / รายงาน