สกู๊ปหน้า 1 @ชายแดนใต้ … เมื่อ “เบตง” นำร่องยกเลิก พรก. ฉุกเฉิน !!

0
903

สกู๊ปหน้า 1 @ชายแดนใต้ ..

 …. เมื่อ เบตง นำร่องยกเลิก พรก. ฉุกเฉิน !!

การก่อความไม่สงบที่เริ่มมา กว่า 14 ปีเศษกับความล้มเหลวในการติดตามจับกุมผู้กระทำผิดตัวจริงในการก่อเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ดินแดนปลายด้ามขวาน เพื่อมาดำเนินคดีทางกฎหมาย นั้น คือหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่นำมาซึ่งการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กับ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา บางส่วน…..

จวบจนถึงทุกวันนี้ แม้เจ้าหน้าที่จะมีอำนาจในการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด และนำตัวผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายได้ส่วนหนึ่ง แต่ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า ผลพวงหนึ่งที่เกิดขึ้นจาก “กฎหมายพิเศษ” ในพื้นที่ นั่นคือการ ต่อต้านเจ้าหน้าที่ ผู้ใช้กฎหมายควบคู่กันไปกับการใช้กฎหมาย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกที่มีเสียงเรียกร้องให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ดังเซ็งแซ่มาจากพื้นที่ชายแดนใต้ และ ล่าสุด ท่าทีตอบรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ก็เริ่มขึ้น….
โดยเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2561 ซึ่งเป็นวันแรกที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ได้มีการประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน  หรือ พรก.ฉุกเฉิน  ซึ่งอำเภอเบตง เป็นอำเภอแรกของเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะที่ผ่านมาสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอเบตงมีน้อยมาก ประกอบกับกระแสการท่องเที่ยวเบตงกำลังได้รับความนิยม จากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย จึงนำมาสู่การยกเลิก พรก.ดังกล่าว

..สำหรับเช้านี้ที่อำเภอเบตง บรรยากาศหลังมีการประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน  หรือ พรก.ฉุกเฉิน  ประชาชนในพื้นที่ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ เพราะความเคยชิน แต่ที่แปลก นั่นก็คือการที่ไม่มีทหาร คอยดูแลในย่านชุมชน และตามเส้นทาง สาย 410 หรือ เส้นทางเข้า – ออก เมืองเบตง ไป ยังตัวจังหวัดยะลา ซึ่งการเดินทางต้องผ่านพื้นที่ สีแดง ที่มีเหตุการณ์ความรุนแรงยังคงอยู่ ซึ่งอำเภอเบตง มีทางออกไปตัวจังหวัดเพียงทางเดียว คือ เส้นทางดังกล่าว หรือไม่ต้องการผ่านเส้นทางดังกล่าวนี้ก็ต้องไปใช้เส้นทางผ่านแดนประเทศมาเลเซีย เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางออกจากอำเภอเบตง..

แต่อย่างไรก็ดี การก่อสร้างสนามบินเบตง ก็เป็นทางออกในอนาคต สำหรับทางเลือกการเดินทางออกจากอำเภอเบตง แต่คงต้องรอการดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2563

ซึ่งการเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ สิ่งสำคัญต้องทำความเข้าใจกับชาวบ้านและเข้าถึงประเด็นและความสำคัญของการยกเลิก โดยอาจนำร่องจากการยกเลิกเป็นรายพื้นที่ไปก่อนเพื่อค่อยๆ ปรับความเข้าใจ โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเป็นพี่เลี้ยง ซึ่งการเลือกยกเลิกแบบเจาะพื้นที่เป็นรายๆ นั้น เช่น พื้นที่ใดที่สามารถปกครองและดูแลตนเองได้ไม่มีปัญหาก็สามารถยกเลิกได้เพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ ขณะที่พื้นที่อื่นหากต้องการยกเลิก พ.ร.ก.ด้วยก็ต้องทำให้ตรงหรือครบเงื่อนไขที่รัฐกำหนดให้ได้

นางอรวรรณ แซ่จ้าว อายุ 58 ปี บอกว่า ยังไม่ต้องการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน  หรือ พรก.ฉุกเฉิน เพราะมีความรู้สึกไม่ปลอดภัยในพื้นที่ระหว่างมีเจ้าหน้าที่ยังมีความอุ่นใจและปลอดภัยมากกว่า

 

 

 

 

ส่วน นายวสันต์ พรรณวงศ์ อายุ 36 ปี บอกว่า ยังไม่ต้องการให้ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน เพราะมีความอุ่นใจมากกว่า เมื่อเห็นทหาร เดินลาดตระเวน กับ อส. ผมมีความเชื่อมั่นทหารมากกว่า และไม่อยากให้มีการยกเลิก เกรงจะเกิดความรุนแรงขึ้นอีก เหมือนวันที่ 25 กรกฎาคม 2557 ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ ที่ หน้าโรงแรมฮอลิเดย์ ฮิลล์ จนมีผู้บาดเจ็บ 34ราย เสียชีวิต 2 ราย เพียงแค่มีกระแสข่าวว่าจะมีการยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน และมีการย้ายฐานของทหารพราน ฉก.33 ออกจากพื้นที่อำเภอเบตง ไปตั้งฐานที่ อำเภอธารโต เพียงไม่กี่วันก็เกิดระเบิดขึ้นดังกล่าว ซึ่งผมเกรงว่า การดูแลความปลอดภัยที่ใช้กำลัง ตชด. อส. กำลังภาคประชาชน ในการดูแลพื้นที่แทนทหารนั้น ผมว่าทหารดูเป็นมืออาชีพกว่า อีกทั้ง เป็นคนจากนอกพื้นที่ ไม่มีญาต พี่น้องในพื้นที่ แต่มาปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัย ซึ่งมีผลในทางปฏิบัติคือการตั้งด่านตรวจก็ไม่เกิดความเกรงใจเหมือนคนในพื้นที่ในการตรวจค้น ส่วนกลางจะรู้ดีกว่าคนในพื้นที่ได้อย่างไร ถามคนในพื้นที่มีแต่ไม่อยากให้ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน !!!

ส่วนผลกระทบจากการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ผ่านมา ในส่วนของผู้ได้รับผลกระทบ ก็คือความเสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิระหว่างการถูกควบคุมตัวแล้ว เนื่องจากหน่วยงานอื่นไม่สามารถตรวจสอบระหว่างการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ได้ ขณะเดียวกันก็ไม่สามารถที่จะฟ้องศาลปกครอง เพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่ได้ เนื่องจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กำหนดไว้ว่า ข้อกำหนด ประกาศ คำสั่ง หรือการกระทำตามพระราชกำหนดนี้ไม่อยู่ในบังคับของกฎหมายว่า ด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง และกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง อีกทั้งผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐด้วยเช่นกัน…..

นายสุกรี มะดากะกุล บรรณาธิการบริหาร @ชายแดนใต้ บอกว่า หลังจากทีมข่าว @ชายแดนใต้ ได้ร่วมประชุมเพื่อสร้างสรรค์งานข่าวให้มีคุณภาพ เราได้เดินทางท่องเที่ยว “เมืองเบตง” ส่วนตัวขอบอกเลยว่า นี่คือครั้งแรกที่ได้ลงมาเยือนเบตง สุดใต้แดนสยาม ที่มีความสวยงาม กับพื้นที่ล้อมด้วยภูเขา บรรยากาศดี ผู้คนหลากหลาย เบตง ถือเป็น อัญมณีปลายด้ามขวาน ที่ควรยกระดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญไม่ต่างจาก ภูมิภาคอื่น ๆ แต่ด้วยปัจจุบันยังคงติดปัญหา เกี่ยวกับ สถานการณ์ปัจจุบันที่ยังเกิดขึ้น การยกเลิก พรก. ครั้งนี้ ก็ต้องดูว่า หน่วยงานความมั่นคงจะควบคุมดูแลได้หรือไม่ หากมองอีกแง่ คนเบตง โชคดี เพราะเบตง คือ เมืองลับแลที่น่าเดินทางมามากที่สุด

นั่นคือภาพรวมของการบังคับใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่ ซึ่งเป็นข้อดีของประชาชนที่ไม่มีส่วนได้เสีย แต่ขอเพียงความปลอดภัยให้เกิดขึ้น ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะเป็นของขวัญให้คนชายแดนใต้ ได้หรือไม่ แต่อย่างน้อยก็น่าจะเป็นสัญญาณเริ่มต้นที่ดีว่า พื้นที่ไม่สงบที่ถึงขั้นต้องใช้ยาแรงอย่างกฎหมายพิเศษเหล่านี้ จะค่อยๆ ลดพื้นที่ลง !!!.. 

ข่าว /เจษฎา สิริโยทัย     ภาพ / อิมรอน ดามาอู  ทีมข่าว @ชายแดนใต้

รายงานจาก อ.เบตง จ.ยะลา