“รวมพลคนรักษ์เล” สุราษฎร์ฯ ฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลให้กับ “โลมา” อ่าวดอนสัก

0
441

กรมทรัพย์ฯ จับมือชาวประมงและเอกชน นำวัตกรรมในการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล สร้างแหล่งอาหารเพิ่มให้กับโลมาอ่าวดอนสัก ที่เพิ่งมีคลิปลูกปลาเกิดใหม่เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ผู้นำท้องถิ่นหวังฟื้นพื้นที่ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์เหมือน 30 ปีก่อน ที่เคยมีหญ้าทะเลแหล่งหากินของโลมาและพะยูน

ชาวประมง ประชาชนทั่วไป นักเรียน นักศึกษา ภาคเอกชน และส่วนราชการ จำนวนกว่า 300 คน ร่วมกิจกรรม “รวมพลคนรักษ์เล” บริเวณอ่าวหน้าบ่อ ม.5 ต.ดอนสัก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ฯ ที่จัดขึ้นโดยสำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมชาวประมง นำวัตกรรมในการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล ประเภท ซั้งกอ ซั้งเชือก ที่ทำจากทางมะพร้าว จำนวน 300 ชุด ภูมิปัญญาของชาวประมงตั้งแต่ดั่งเดิมในการสร้างแหล่งดึงดูดสัตว์น้ำเพื่อความสะดวกในการจับ  พร้อมทุ่นแนวเขตอนุรักษ์ เพิ่มแหล่งหลบภัยให้สัตว์ทะเลเป็นแหล่งอาศัยของปลาขนาดเล็กหลากหลายชิด เช่นปลากุแร ปลาทูแขก ปลาสีกุน ก่อนที่ปลาขนาดใหญ่ อย่าง ปลาอินทรีย์ ปลาสาก อีโต้มอญ กะโทงแทง กะโทงร่ม รวมถึงโลมา จะเข้ามากินปลาเล็ก กลายเป็นแหล่งอาหารของโลมา และแหล่งอาหารของมนุษย์

ซึ่งนายอิศรา ฤกษ์รักษ์ กำนันตำบลดอนสัก ระบุว่ากิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างทรัพยากรสัตว์น้ำเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่นเดียวกับโลมา ที่มีชาวบ้านบอกว่าเกิดเพิ่มขึ้นร่วม 10 ตัวในรอบปีที่ผ่านมา ดั่งเช่นที่มีคลิปวีดีโอในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งก็เกิดจากกิจกรรมการฟื้นฟูที่ชาวประมงให้ความร่วมมือจนกลายเป็นแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ของคนและสัตว์ทะเลขนาดใหญ่ และหวังว่าอ่าวแห่งนี้จะกลับมาอุดมสมบูรณ์ดั่งเช่น 30 ปีที่ผ่านมา ที่พบว่าเคยเป็นแหล่งหากินของพะยูน

นอกจากนั้นยังมีการออกกฎชุมชนสำหรับกันแนวเขตอนุรักษ์ ไม่อนุญาตให้ใช้เครื่องมือประมงชนิดต่างๆเข้าทำการประมงในพื้นที่อนุรักษ์ที่สร้างขึ้นช่วงอ่าวหน้าบ่อ ยกเว้นการวางปลากระบอก ที่เป็นวิถีชุมชนของประมงพื้นบ้าน เพื่อการอนุรักษ์ที่ยั่งยืนและต่อเนื่องในอนาคต

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี,