รวบคาหนังคาเขา แก๊งค์มอดไม้ขณะเลื่อยต้นไม้ใหญ่ต้นน้ำคลองเทพา (มีคลิป)

0
838

รวบคาหนังคาเขา แก๊งค์มอดไม้ขณะเลื่อยต้นไม้ใหญ่ต้นน้ำคลองเทพา

เจ้าหน้าที่ ตชด สนธิกำลัง ป่าไม้ อส. รวบคาหนังคาเขา มอดไม้ขณะแปรรูปไม้ บนยอดเขาในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาโต๊ะเทพฯ และเป็นพื้นที่เตรียมการอุทยานแห่งชาติสันกาลาคีรี ในท้องที่ หมู่ 1 ต.บาโหย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา และ เป็นพื้นที่ต้นน้ำคลองเทพา

ภายใต้การสั่งการของ นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สั่งการให้นายประยูรศักดิ์ สุวรรณวงศ์ นายอำเภอสะบ้าย้อย พร้อมด้วยกำลัง เจ้าหน้าที่สำนักบริการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา, เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 สงขลา กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 / ร้อย ต ชด.433 นำโดย ร.ต.อ.อรุณ กุลกัลยา หัวหน้าชุดเฉพาะกิจ ตชด .44 สนธิกำลังร่วมเจ้าหน้าที่ อส.อ.สะบ้าย้อย หลังรับแจ้งจากคนในหมู่บ้านว่า มีกลุ่มคนกำลังเข้าไปลักลอบตัดไม้ทำลายป่าใหม่ ในท้องที่ ม.1 ต.บาโหย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันเข้าตรวจสอบพบเป็นพื้นที่ป่าไม้ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาโต๊ะเทพฯ และเป็นพื้นที่เตรียมการอุทยานแห่งชาติสันกาลาคีรี ท้องที่ ม.1 ต.บาโหย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลาและ เป็นพื้นที่ต้นน้ำคลองเทพา เจ้าหน้าที่ได้ตรวจถึงยอดบนภูเขาสูงพบพื้นที่ป่าไม้กำลังถูกทำลายและได้ยินเสียงเครื่องเลื่อยยนต์เหมือนมีคนกำลังตัดต้นไม้อยู่ แล้วหยุดไป เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนขณะกำลังถูกทำลาย พบเห็นชาย 1 คน จึงเข้าทำการควบคุมตัว ทราบชื่อภายหลังคือ นายอภิชาติ ชุมวัน อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53/48 ม.1ต.บาโหย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ได้สอบถามการเข้ามาตัดไม้ในพื้นที่ป่าสงวนและแผ้วถางป่าทำไม นายอภิชาติ ยอมรับว่ารับจ้างตัดไม้ในป่านี้มา 2-3 วันแล้วเพื่อเอาค่าจ้าง คณะเจ้าหน้าที่ยังตรวจพบต้นไม้ยืนต้นมีค่าถูกตัดโค่นจำนวนหนึ่ง

จนท.ตรวจยึดต้นไม้หวงห้ามที่ถูกตัดล้มคาตอจำนวน 2 ท่อน/ต้น ซึ่งเป็นการตัดโค่นป่าใหม่ นอกจากนี้คณะเจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจพบเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์จำนวน 1 เครื่องพร้อมอุปกรณ์ อยู่ในพื้นที่ที่ตัดต้นไม้จึงยึดเป็นของกลาง คณะเจ้าหน้าที่ จึงตรวจวัดพื้นที่ป่าที่ถูกทำลายจำนวน 4ไร่ 2งาน 62 ตรว. ซึ่งรัฐได้รับความเสียหายเป็นเงิน 698,250 บาท

ซึ่งนายอภิชาติ ชุมวัน รับสารภาพว่า รับจ้างมาตัดไม้ เพื่อเอาค่าจ้างเป็นรายวันซึ่งคณะเจ้าหน้าที่จะสืบหาผู้จ้างวาน ต่อไป และมอบหมายให้ พนักงานพิทักษ์ป่า ส.2 ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สข.4 (สะบ้าย้อย) นำเรื่องร้องทุกข์ และนำเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ส่งต่อ พงส.สภ.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทีมข่าว @ชายแดนใต้