สุดรันทด..สองตายายบั้นปลายชีวิต ป่วยมะเร็ง ! นอนติดเตียง ไร้เงินแม้แต่บาทเดียว (มีคลิป)

0
1338

สองตายายใช้ชีวิตบั้นปลายแสนลำเค็ญ หลังผู้เป็นสามีป่วยเป็นโรคมะเร็งปากล้มป่วยนอนติดเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มานานหลายปี โดยมีเบี้ยยังชีพเหลือใช้ประทังชีวิตเดือนละไม่กี่ร้อยบาท เพราะ ต้องเอาไปจ่ายค่าเช่าบ้าน และไม่มีแม้แต่เงินที่จะเอามาซื้อยา วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือต่อลมหายใจของทั้งคู่   

เรื่องราวของ 2 ตายาย ที่ต้องประสบกับชะตากรรมที่ลำบากแสนเข็นในช่วงบั้นปลายของชีวิต โดยตายายคู่นี้ คือ นายประเสริฐ ชูแก้ว อายุ 75 ปี และ นางเยื้อน ชูแก้ว อายุ 72 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ม.4 ต.บ่อแดง อ.สทิงพระ จ.สงขลา ซึ่งขณะนี้ได้อาศัยอยู่ภายในบ้านเช่าสภาพทรุดโทรมที่ตั้งอยู่ภายในสวนของชาวบ้าน ส่วนห้องน้ำก็ต้องทำเป็นเพิงเอาข้างนอก

แต่สิ่งที่น่าหดหู่ใจไปกว่านั้น คือ นายประเสริฐ หรือ คุณตาประเสริฐ ซึ่งนอกจากจะแก่ชรามากแล้ว มิหนำซ้ำยังได้ป่วยเป็นโรคมะเร็งที่ปากมานานหลายปี ทำให้ปากยุบ พูดจาแทบไม่ได้ และสามารถที่จะเคี้ยวอาหาร จึงต้องกินนม หรืออาหารเหลวเท่านั้น นอกจากนี้ร่างกายก็ยังอ่อนแรง ต้องนอนติดเตียง โดยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เลย

คุณยายเยื้อน บอกว่า สามีได้ล้มป่วยเป็นโรคมะเร็งปากมานานประมาณ 4-5 ปี แล้ว แต่ไม่มีเงินที่จะใช้ในการรักษา จึงทำได้เพียงไปขอรับยาฟรีจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพังช้างตาย ในส่วนที่จะสามารถเบิกให้ได้ เพื่อนำมาช่วยเยียวยา และบรรเทาความเจ็บปวดเป็นครั้งคราว อีกทั้งสามีก็ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เลย จึงเป็นภารพหน้าที่ของตนทั้งหมดในการดูแล ทั้งป้อนข้าว ป้อนน้ำ หายา และดูแลทุกเรื่องในบ้าน

นอกจากนี้ในส่วนของรายได้ก็ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ รวมทั้งเงินช่วยเหลือผู้พิการจาก อบต.บ่อแดง รวมทั้ง 2 คน ประมาณเดือนละ 2 พันกว่าบาท และต้องนำมาจ่ายเป็นค่าเช่าบ้านเดือนละ 2 พันบาท จึงทำให้มีเงินเหลือใช้จริงๆเดือนละไม่กี่ร้อยบาท ซึ่งแต่ก่อนตนก็พอมีเวลาออกไปเก็บผักเก็บหญ้าขายบ้าง แต่ตอนนี้ทำไม่ได้แล้ว เพราะ เริ่มหมดแรง และไม่มีใครดูแลสามี

คุณยายเยื้อน บอกอีกว่า ตนมีลูกสาว 2 คน แต่ก็แยกย้ายกันอยู่ และแทบไม่ได้พบกันเลย จึงทำให้ในตอนนี้ทั้งตนและสามีมีสภาพชีวิตที่ยากลำบากแสนเข็ญ อีกทั้งยังมีโรคภัยไข้เจ็บมาทำให้เจ็บปวดทรมานซ้ำเติมหนักเข้าไปอีก จึงอยากวอนให้ผู้ใจบุญ หรือผู้ที่มีจิตกุศลช่วยเหลือ หรือบริจาคสิ่งของ โดยเฉพาะ หรือ แพมเพิร์ส เพื่อเอามาช่วยเหลือสามีที่กำลังป่วย เพื่อต่อชีวิต และลมหายใจของพวกตนทั้ง 2 คน

สำหรับผู้ใจบุญสามารถบริจาคสิ่งของ หรือร่วมสมทบทุนได้ที่บัญชีหมายเลข 020103976073 ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) นายประเสริฐ ชูแก้ว โดย นางเยื้อน ชูแก้ว

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สงขลา / รายงาน