Active Learning ความเปลี่ยนแปลงใหม่สู่การเรียนรู้ของวิทยาลัยชุมชนนราธิวาส

0
522

วิทยาลัยชุมชนนราธิวาสจัดโครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Active Learning” เพื่อเป็นการพัฒนาครูผู้สอนวิทยาลัยชุมชนในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ซึ่งมีครูผู้สอนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เข้าร่วมอบรม จำนวน 65 คน ณ ห้องประชมผกากรอง วิทาลัยชุมชนนราธิวาส

นายยุทธนา พรหมณี ผู้อำนวยการวิทยาลัยชมชนนราธิวาสได้กล่าวว่า “การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ แบบ Active Learning เป็นการจัดการเรียนรู้ที่สำคัญเพราะเป็นการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการทำงานของสมอง ซึ่งจะช่วยในการพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนได้เป็นอย่างดี จากประโยชน์ของการเรียนรู้แบบ Active Learning  และเห็นถึงความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนวิธีการสอนของผู้สอน  ด้วยเหตุนี้ วิทยาลัยชมชนนราธิวาสจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมาโดยได้เชิญครูผู้สอนของวิทยาลัยชุมชนในกลุ่ม ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วยวิทยาลัยชุมชนปัตตานี  ยะลา  และนราธิวาสเข้าร่วมโครงการประโยชน์ของการเรียนรู้แบบ Active Learning  และเห็นถึงความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนวิธีการสอนของผู้สอน  ”

ด้านดร.อุไรวรรณ ชินพงษ์ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนนราธิวาสผู้รับผิดชอบโครงการได้กล่าวว่า “โครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Active Learning”เป็นโครงการที่จัดขึ้นมาเพื่อให้ผู้สอนในวิทยาลัยชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ แบบ Active Learning  และสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้แบบดังกล่าวได้ ซึ่งกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการทำงานของสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำ   โดยสามารถเก็บและจำสิ่งที่ผู้เรียน  เรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม  มีปฏิสัมพันธ์ กับเพื่อน ผู้สอน สิ่งแวดล้อม การเรียนรู้ได้ผ่านการปฏิบัติจริง จะสามารถเก็บจำในระบบความจำระยะยาว (Long Term Memory) ทำให้ผลการเรียนรู้ยังคงอยู่ได้ในปริมาณที่มากและระยะยาวกว่าการเรียนรู้แบบปกติทั่วไป ซึ่งจะทำให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการทำงานและในชีวิตประจำวันได้มากกว่า

ภาพ/ข่าว แวดาโอะ หะไร บก.@ชายแดนใต้นราธิวาส