วันไหว้ชาวไทยเชื้อสายจีนขอพรให้เศรษฐกิจดีเกิดความสงบสุขชายแดนใต้

0
297

วันไหว้ชาวไทยเชื้อสายจีนขอพรให้เศรษฐกิจดีเกิดความสงบสุขชายแดนใต้

บรรยากาศวันตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ของจีนซึ่งวันนี้เป็นวันไหว้ ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนถึงเช้ามืด บรรดาชาวไทยเชื้อสายจีนต่างออกมากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบรรพบุรุษเพื่อความเป็นสิริมงคล ต่างขอพรให้เศรษฐกิจประเทศดีขึ้น รวมทั้งขอพรให้เกิดความสงบสุขขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเร็ว

โดยที่ศาลเจ้าวัดกวนอิมเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ดร.คุณวุฒิ มงคลประจักษ์ ประธานศาลเจ้าวัดกวนอิมเบตง นำชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่และที่เดินทางมาพร้อมครอบครัว และบุตรหลาน นำเครื่องเซ่นไหว้ หมู เป็ด ไก่ ผลไม้มงคล ขนม น้ำชา เหล้า ประกอบพิธีเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลเจ้าวัดกวนอิมเบตง ซึ่งภายในศาลเจ้าวัดแห่งนี้ยังเป็นสถานศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นที่ตั้งของศาลเจ้า ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานขององค์เทพสำคัญๆหลายองค์

อาทิ เจ้าแม่กวนอิม ท่านแป๊ะกง ท่านกวงกง เจ้าแม่จิวหวังเหย่ ยี่หวังต้ตี้ หวาโถ่วเซียนซื่อ ขงจื้อ เป็นต้น ซึ่งในวันนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและมาเลเซียที่เลื่อมใสศรัทธาเดินทางมาสักการะขอพร เป็นจำนวนมาก ส่วนมากจะขอพรด้านการมีบุตรและโชคลาภ และไหว้บรรพบุรุษเพื่อความเป็นสิริมงคล และขอพรในวันตรุษจีน ซึ่งถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ และเป็นวันเริ่มต้นการดำเนินชีวิตที่ดี ให้ประสบความสำเร็จราบรื่น มีความสุข สมหวัง สุขภาพดี ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข ค้าขายดี ร่ำรวย รวมถึงขอให้เศรษฐกิจของประเทศดี เจริญรุ่งเรือง และขอพรให้เกิดความสงบสุขขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเร็วด้วย

สำหรับเทศกาลตรุษจีนปีนี้ วันไหว้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ ซึ่งวันชิวอิกหรือวันปีใหม่ของชาวจีน และจะเป็นวันที่ชาวจีนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่สวยงาม ออกเดินทางไปเป็นครอบครัวเพื่อไปไหว้ขอพรผู้ใหญ่ที่เคารพ หรือพากันออกไปท่องเที่ยว และถือว่า วันนี้เป็นวันแห่งสิริมงคล งดทำบาปทั้งปวง โดยวันเที่ยวจะเป็นวันพรุ่งนี้ 16 ก.พ.

ข่าว / เจษฎา สิริโยทัย
ภาพ/ อิมรอน ดามาอู
@ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา