แห่จับจักจั่นขาย สร้างรายได้วันละ 1,000 บาท 1 ปีมีให้กินครั้งเดียว !! (มีคลิป)

0
1713

แห่จับจักจั่นขาย สร้างรายได้วันละ 1,000 บาท
1 ปีมีให้กินครั้งเดียว !! (มีคลิป)

ชาวบ้านใน อ.เบตง จ.ยะลา แห่จับจักจั่นมาขายสร้างรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท ระบุใน 1 ปี มีโอกาสได้กินช่วงหนึ่ง ทำให้ได้รับความนิยมอย่างสูงและเป็นอาหารจานโปรดของชาวจีนมาเลเซีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมถนนสุขยางค์ ในเขตเทศบาลเมือง เบตง อ.เบตง จ.ยะลา ในช่วงที่มีฝนตกหรืออากาศเย็นคล้ายจะมีฝนตก ประกอบกับสภาพอากาศร้อนอบอ้าว เริ่มเข้าสู่หน้าร้อนจะมีจักจั่นจำนวนมากบินลงมาเกาะกินน้ำตามแหล่งน้ำต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง ทำให้ชาวบ้านพากันออกไปจับจักจั่นมาขาย สร้างรายได้แบบวันต่อวันไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท โดยในช่วงนี้ชาวบ้านในพื้นที่และชาวจีนมาเลเซียที่เดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอเบตงมักจะนิยมบริโภคจักจั่นเป็นอย่างมาก

สำหรับวิธีจับจักจั่นนั้น ชาวบ้านจะใช้วิธีต้มแป้งเปียกแล้วนำไปทาให้ทั่วเสา หลังจากนั้นนำ เสาที่ทาแป้งเปียกนำมาปักไว้ใกล้แหล่งน้ำ และเมื่ออากาศร้อนจักจั่นจะพากันบินลงมากินน้ำตามแหล่งน้ำและเมื่อบินไปเกาะเสาที่ทาแป้งเปียกไว้ก็จะถูกจับ แต่ชาวบ้านบางคนก็นำไฟสีม่วงมาผูกติดกับเสาไม้ไผ่ เพื่อล่อให้จักจั่นบินลงมา เกาะ โดยแต่ละวันชาวบ้านสามารถจับจักจั่นได้คนละไม่ต่ำกว่า 2 ถัง และจะนำมาขายในราคาตัวละ 2-3 บาท ในการขาย โดยผู้ซื้อมีทั้งคนในพื้นที่และชาวจีนมาเลเซีย นิยมนำไปทอดกินกับข้าวและกับแกล้ม
ทั้งนี้ในอำ เภอเบตงจะมีจั๊กจั่นทุกหมู่บ้าน และมีจำนวนมากอีกด้วย ที่บินออกจากป่าเข้าสู่ในตัวเมือง สามารถสร้างรายได้นับหมื่นบาทต่อวันเลยที เดียว โดยคนสูงอายุในหมู่บ้านยืนยันว่า หากปีไหนที่มีอากาศร้อนจัดจะมีจักจั่นออกมา เยอะมาก และหากมีไฟไหม้ป่าก็จะออกมาเยอะอีกเท่าตัวเพราะจะหนีจากไฟป่าและเข้าสู่ตัวเมืองและตามหมู่บ้านต่าง ๆ ซึ่งจักจั่นจะมีอายุไม่เกิน 2 สัปดาห์ นับแต่ออกจากดักแด้และบินได้ ยิ่งช่วงไหนที่มีฝนตกหรือบรรยากาศยามเย็นคล้ายจะมีฝน สภาพอากาศจะร้อนอบอ้าวผิดปกติ จั๊กจั่นจะยิ่งพากันบินออกมามากเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม การจับจักจั่นมาขายนั้นไม่ได้ทำกันบ่อย ๆ เนื่องจากใน 1 ปี จะมีโอกาสได้กินแค่ครั้งเดียว ทำให้การจับจักจั่นนำมาขายและนำไปบริโภคจึงได้รับความนิยมอย่างมาก

ข่าว/เจษฎา สิริโยทัย
ภาพ/อิมรอน ดามาอู
@ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา