ผบช.ภาค 9 เผยจับผู้ต้องหาคดีฆ่าผัวเมียชิงรถไปคาร์บอม ล่าสุดเตรียมออกหมายจับระเบิดตลาดยะลา 8 คน

0
4396

ผบช.ภาค9 เผยจับผู้ต้องหาคดีฆ่าผัวเมียชิงรถไปคาร์บอมล่าสุดเตรียมออกหมายจับระเบิดตลาดยะลา 8 คน

วันที่ 7 กพ. ที่กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 พันเอกคมกฤต รัตนฉายา ผู้บังคับการกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายดนภาคใต้ พันเอกหาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 พันเอกธนาวีร์ สุวรรณรัตน์ รองโฆษกกองอานวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ร่วมแถลงข่าวคดีความมั่นคงและความคืบหน้า 2 คดี

พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 เปิดเผยถึงคดีทั้ง 2 คดีดังนี้ คดีที่ 1.เหตุคนร้ายร่วมกันฆ่าสามี-ภรรยา แล้วนำศพไปโยนทิ้งแม่น้ำเพื่อแย่งชิงรถยนต์กระบะก่อนจะนำไปประกอบระเบิด จากนั้นนำไปก่อเหตุระเบิดข้างฐานปฏิบัติการ ร้อย.ตชด. บ้านห้วยปลิง หมู่ที่ 6 ตาบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา แต่โชคดีที่สามารถเก็บกู้ไว้ได้ เหตุเกิด เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560

คดีที่ 2 เหตุคนร้ายร่วมกันขว้างระเบิดใส่ด่านตรวจตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ บ้านนาจวก ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2561

ซึงทั้ง 2 คดี พบว่า กลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบกลุ่มเดียวกัน ซึ่งผลการพิสูจน์ทราบตัวผู้กระทำผิดทั้ง 2 คดี นำไปสู่ การจับกุมผู้ต้องหาแล้ว 2 คน คือ นาย ฮีชาม มอซู ซึ่งถูกจับกุมพร้อมยึดอาวุธปืน เอ็ม 16 ในพื้นที่ อ.ควนโดน จ.สตูล เมื่อวันที่ 16 พย. 2560 ซึ่งยอมรับสารภาพและซัดทอดผู้ร่วมก่อเหตุทั้ง 2 คดี ปัจจุบันถูฏฝากขังเรือนจำจังหวัดสตูล และ นายสะอุดี ขเดมัน ซึ่งเป็นผู้ต้องหามีหมายจับ ป.วิอาญา เหตุระเบิด 3 จุด ที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา และถูกจับกุมได้ในพื้นที่ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2561 ซึ่งจากการสอบสวนได้รับสารภาพและซัดทอดไปถึงผู้ร่วมก่อเหตุทั้ง 2 คดี ที่สอดคล้อง ตรงกัน รวมถึง ได้นำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพเรียบร้อยแล้ว และยังยอมรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิด 3 จุด ในพื้นที่ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2556 ปัจจุบันถูกควบคุมตัว ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่หน่วยซักถามหน่วยข่าวกรองทางทหารส่วนหน้าจังหวัดชายแดนภาคใต้

จากคำยอมรับสารภาพและการทำแผนประกอบจึงพิสูจน์ทราบได้ว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรง กลุ่มเดียวกัน โดยมีนายบูคอลี หลำโสะ เป็นหัวหน้าและสั่งการ ซึ่งศาลจังหวัดนาทวี ได้อนุมัติออกหมายจับ ป.วิอาญา ผู้ร่วมก่อเหตุ ทั้ง 2 คดี แล้ว รวม 11 หมายจับ ผู้ต้องสงสัย 6 คน จับกุมตัวแล้ว 2 คน

ขณะที่คดีเผารถทัวร์ ที่ อ.เบตง จ.ยะลา จากการสอบสวนทราบว่ามีผู้ร่วมก่อเหตุกว่า 30 คน แจ้งข้อหาไปแล้ว 13 คน และออกหมายจับไปแล้ว 15 คนซึ่งกำลังหลบหนีอยู่ ส่วนคดีลอบวางระเบิดตลาดวิมนชัย อ.เมืองยะลา รู้ตัวผู้กระทำผิดแล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับ รวม 8 คน

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี