ชุมชนรักษ์ป่าบูโด กะพ้อ วอนนักท่องเที่ยวห้ามทิ้งขยะทำลายระบบนิเวศๆ

0
1685

อำเภอกะพ้อจังหวัดปัตตานี ในพื้นที่หมู่ 7 บ้านเจาะกะพ้อใน ต.กะรุบี อ.กะพ้อ จ.ปัตตานีเป็นพื้นที่บริเวณหัวเขาบูโดที่มีแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์ มีป่าต้นน้ำ เป็นแหล่งหากินของสัตว์ป่าเล็ก-ใหญ่หลายชนิด และนกป่าหลายสายพันธ์  โดนเฉพาะนกเงือกซึ่งเป็นสัตว์สงวนที่มาวนเวียนพบแล้ว 6 สายพันธ์ที่ยังคงมาหากินและสืบพันธ์บริเวณป่าแห่งนี้ทุกๆปี

ที่ผ่านมากว่า 10 ปี ชุมชนได้ทำหน้าที่พิทักษ์ป่า ทำมาหากินอยู่ร่วมกับป่า และทำงานเชิงอนุรักษ์ได้อย่างดีเยี่ยมตลอดมา โดยเป็นการดูแลแบบจับกลุ่มกันเอง แบบมีส่วนร่วมจิตร่วมใจของชาวบ้านและหน่วยงานเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่ในชุมชนกลุ่มเล็กๆเท่านั้น

โดยเฉพาะ ชาวบ้านยังต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเน้นการดูแลป่า เรียนรู้ ศึกษากัน ตามกำลัง ที่มี และต้องการเน้นให้นกเงือกกลับมายังป่าแห่งนี้ ได้เป็นแหล่งหากินสืบพันธุ์ได้แบบถาวร

โดยล่าสุดมีการระดมความคิดได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วางแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวแบบเชิงนิเวศแบบยั่งยืน

จากที่ชุมชน เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทำให้ ในหมู่บ้านเริ่มมีผู้คนมาท่องเที่ยว แวะเข้ามาดูจุดชมวิวทะเลหมอก และดูนกเงือก มีจุดเล่นน้ำตก 2 แห่ง จึงเริ่มส่งผลกระทบในชุมชน เกิดปัญหานิเวศๆและปัญหาหลายด้านตามมา เช่นปัญหาขยะ ที่เป็นปัญหาใหญ่ และปัญหา นักท่องเที่ยวไม่รู้จักการเดินป่า ชอบส่งเสียงดัง ที่อาจผลกระทบต่อสัตว์ป่าอีกด้วย

ชุมชนจึงหาทางป้องกัน ระดมแผนพัฒนาชุมชนกะรุบี โดยการวางแผนเพื่อวางกรอบ กำหนดกติกา เพื่อป้องกันผลกระทบต่างๆที่จะเข้ามาในชุมชนต่อไป

คณะอาจารย์ ผศ.ดร.บัณฑิต ไกรวิจิตร คณะมนุษย์ศาสตร์แขนงวิชามานุษยวิทยา และ ดร.ปิยวรรณ ปิยะกาญจน แผนกวิชาภาษาจีนคณะสังคมศาสตร์และมนุษย์ศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี พร้อมนักศึกษา ได้จัดประชุม เพื่อหาทางออกและหาทางป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

คณะอาจารย์และนักศึกษา ได้ร่วมสำรวจเส้นทางเดินตามธรรมชาติ จุดที่น่าสนใจเช่นบริเวณต้นน้ำ เล่นน้ำตก และบริเวณเขต หากินของสัตว์ป่าและนกเงือก จึงพบว่าผลกระทบมากที่สุดเป็น บริเวณจุดชมวิวดูทะเลหมอก มีนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่น หลั่งไหล มาทุกๆวัน ทุกสัปดาห์  มีเด็กเยาวชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ และเกิดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมเช่นปัญหาขยะตามมาอย่างมาก

ชาวบ้านจึงขอวอนนักท่องเที่ยวทุกคนที่เข้ามา ร่วมมือทำตามกติกาของชุมชนด้วย เบื้องต้นสรุป 2 ประเด็น

1.กำหนดป้องกันปัญหาขยะที่เพิ่มมากขึ้นทุกวันเพราะขณะนี้เป็นการแก้ปัญหา  โดยวางถุงปุ๋ย  ถุงขยะ ตามจุด ในไร่ในสวน และชาวบ้านต้องรับภาระเก็บขยะทุกวัน และ ประเด็นที่2.ชุมชนต้องการ ปรับภูมิทัศน์บริเวณจุดชมวิวนี้ เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายเนื่องจาก ช่วงทางเดินขึ้นจุดชมวิว ดูทะเลหมอกเป็นทางสูงชัน และไม่มีขอบเขต เด็กๆอาจเกิดอันตรายได้ สำหรับหน่วยงานใดก็ตามที่พร้อมสนับสนุน เชิญติดต่อได้ที่ นายแวอุเซ็ง แต ศูนย์เรียนรู้ตำบล0812756642

ภาพข่าวสุกรี มะดากะกุล บก.@ชายแดนใต้