ชาวบ้านสุดทน ประท้วงไล่ปิดโรงงานสัตว์ ทำให้บรรยากาศเสียกลิ่นเหม็นแรมปี แถมถูกสั่งปิดให้ปรับปรุง แต่ทำไม่สน

0
455

ชาวบ้านประท้วงหน้าโรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ป่นแห้ง ที่ส่งกลิ่นเหม็นมาเป็นแรมปีและฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่มีการสั่งปิดโรงงานให้ปรับปรุงแต่ก็ยังลักลอบเปิดดำเนินการอยู่ทุกวันจนชาวบ้านทนไม่ไหว

ที่บริเวณหน้าบริษัท บีวีพี มารีนโปรดักส์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ป่นแห้ง ตั้งอยู่เลขที่ 99 หมู่ที่ 7 ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ของนางวราภรณ์ นิยมจินดา ได้มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงโรงงานได้มารวมตัวประท้วงหน้าโรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ป่นแห้ง ที่ส่งกลิ่นเหม็นมาเป็นแรมปีและฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่มีการสั่งปิดโรงงานให้ปรับปรุงหลายครั้งแต่ก็ยังลักลอบเปิดดำเนินการอยู่ทุกวันจนชาวบ้านทนไม่ไหว

นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยตัวแทนจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา อำเภอเมืองสงขลาและเทศบาลเมืองเขารูปช้าง ที่ทางบริษัท บีวีพี มารีนโปรดักส์ จำกัดได้นัดหมายให้มาทำการตรวจสอบระบบการบริหารจัดการที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จตามที่บริษัทเทบาโกรฯ แนะนำ ขณะนี้บริษัทได้ดำเนินการแก้ไขตามเงื่อนไขแล้วบางส่วน ได้ทำการพูดคุยกับชาวบ้านที่มารอคณะกรรมการฯที่มาตรวจสอบ เพื่อเรียกร้องขอให้ปิดโรงงานและให้มี อส.มาเฝ้าอยู่หน้าโรงงาน

เนื่องจากที่ผ่านมา ทางโรงงานหลังถูกสั่งปิดโรงงานให้ทำการปรับปรุงไม่ให้ส่งกลิ่นเห็น ก็ยังคงลักลอบเดินเครื่องจักรทำงานในช่วงกลางคืนทุกคืน โดยชาวบ้านมีหลักฐานมีการถ่ายภาพถ่ายคลิฟไว้ทุกวัน ส่งให้ทางเทศบาลเมืองเขารูปช้าง รวมทั้งจะมีรถบรรทุกขนไก่จากเบทาโกร พัทลุงบรรทุกขนไก่มาส่งทุกคืนที่โรงงาน ช่วงเวลา 05.00 น.เมื่อลงขนไก่เสร็จตีรถกลับออกไปทันที

ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา จึงได้นำตัวแทนชาวบ้าน 5 คน เข้าไปภายในโรงงานเพื่อเข้าไปร่วมตรวจสอบโรงงานด้วยกัน ตามที่ทางจังหวัดให้คำแนะนำแก่บริษัทบีวีพี มารีน โปรดักส์ฯ เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2561 โดยมีระบบการบริหารจัดการที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จตามที่บริษัทเทบาโกรฯ แนะนำ จำนวน 3 จุด ประกอบด้วย

1. การจัดการระบบการดูดอากาศและควันดับกลิ่น ( ฮูดดูดอากาศ ) เพื่อเป็นการป้องกันกลิ่นฟุ้งกระจายไปยังภายนอกโรงงาน
2. การจัดระบบวัตถุดิบที่กองไว้ และ เตรียมการ กรณีมีการนำส่งเข้าวัตถุดิบโรงงานในแต่ละครั้ง เพื่อให้สามารถดำเนินการผลิตได้ตามระยะเวลาที่กำหนด ปัจจุบันมีกองวัตถุดิบวางไว้ที่พื้นบริเวณดังกล่าว
3.การปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำเสีย และ เพื่อให้ค่าของน้ำเป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงอุตสาหกรรม และการบริหารจัดการน้ำให้เป็นระบบ


ทั้งนี้ ทางบริษัท บีวีพี มารีนฯ ได้จัดทำแผนในการจัดการโรงงาน ตามคำแนะนำข้างต้น ทาง จังหวัดได้รับหนังสือรายงาน เพื่อชี้แจงตามข้อเสนอแนะจากบริษัท บีวีพี มารีนฯ เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2561 ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการตามเงื่อนไขแล้วบางส่วนแล้ว และเพื่อให้การแก้ไขปัญหาข้างต้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นที่ยุติ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาแผนการจัดการข้างต้น และลงพื้นที่ตรวจสอบ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09.30 น. ณ บริษัท บีวีพี มารีน ฯ ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา

จากการตรวจสอบของคณะกรรมการฯตามข้อ 1. การจัดการระบบการดูดอากาศและควันดับกลิ่น ( ฮูดดูดอากาศ ) เพื่อเป็นการป้องกันกลิ่นฟุ้งกระจายไปยังภายนอกโรงงาน ปรากฏว่ายังไม่ผ่าน ส่วนข้อ 2 และข้อ 3 ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุง เพราะฉะนั้นทางโรงงานจะต้องหยุดเดินเครื่องจักรหยุดการทำงาน โดยทางเทศบาลเมืองเขารูปช้างและชาวบ้านจะเข้าไปที่สถานีตำรวจเมืองสงขลาเพื่อติดตามเรื่องที่ได้เคยไปแจ้งความไว้แล้ว ให้เรียกเจ้าของโรงงานไปทำการสอบสวนและตั้งข้อกล่าวหาเพื่อให้ทางโรงงานหยุดดำเนินการจนกว่าจะทำการแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นให้หมดไปและต้องผ่านการตรวจสอบแล้ว จึงจะสามารถเดินเครื่องจักรเปิดทำงานได้
ในขณะเดียวกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่และชาวบ้านตรวจโรงงานอยู่ภายในโรงงานยังไม่แล้วเสร็จก็ยังมีชาวบ้านจากหมู่ที่ 2 ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ ก็เดินทางมาสมทบหน้าโรงงานชูป้ายประท้วงเรียกร้องให้ปิดโรงงานเช่นเดียวกัน เนื่องจากทางโรงงานได้นำขนไก่เน่าไปทิ้งกองไว้ที่หมู่ที่ 2 ตำบลนาทับ หลายร้อยกระสอบส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วหมู่บ้านเช่นเดียวกันจนชาวบ้านทนไม่ไหว

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สงขลา