ผสม 2 สายพันธุ์ใหม่เป็นไก่ “เบตรัง” ภาคใต้เนื้อแน่นนุ่มอร่อย

0
1853

ผสม 2 สายพันธุ์ใหม่เป็นไก่ “เบตรัง” ภาคใต้เนื้อแน่นนุ่มอร่อย

วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตรัง นำไก่ 2 สายพันธุ์ชื่อดัง ทั้งไก่เบตง เมืองยะลา กับไก่พื้นบ้าน เมืองตรัง มาผสมเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ชื่อว่า “เบตรัง” ซึ่งโตเร็ว เนื้อแน่น แต่นุ่ม แถมยังหวานอร่อย

วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตรัง ได้มีการนำไก่เบตง ซึ่งเป็นไก่ที่ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติและความอร่อย ของดีของจังหวัดยะลา มาผสมกับไก่พื้นเมือง หรือไก่บ้าน ในจังหวัดตรัง จนได้ไก่สายพันธุ์ใหม่ชื่อว่า เบตรัง โดยหลังทดลองเลี้ยงประมาณ 3 เดือน ปรากฏว่า ไก่สายพันธุ์ใหม่นี้ โตเร็ว ทนทานต่อโรค แถมยังมี เนื้อแน่น แต่นุ่ม แถมยังรสชาติอร่อยเหมือนไก่เบตง

สำหรับการผสมข้ามสายพันธุ์ดังกล่าว เพื่อนำข้อดีของไก่เบตง กับไก่พื้นเมืองตรัง มารวมกัน นั่นคือ ได้ขนาดตัวที่ใหญ่ของไก่เบตง และได้ความแข็งแรงของไก่พื้นเมือง ทำให้ไก่สายพันธุ์ใหม่นี้เลี้ยงง่าย เพราะกินทุกอย่างเหมือนไก่พื้นเมือง เช่น ผัก หญ้า ข้าว เพียงแต่เกษตรกรควรให้อาหารเสริมไปบ้าง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเนื้อและไข่ เนื่องจากไก่เบตรัง สามารถออกไข่ได้เหมือนกับไก่ปกติ จึงทำให้ได้ทั้งไก่เนื้อ และไก่ไข่ในตัวเดียวกัน โดยหลังประสบความสำเร็จในปี 2559 ทางวิทยาลัยจึงเริ่มฟักไข่ไก่สายพันธุ์นี้ เพื่อจำหน่ายให้เกษตรกรได้นำไปทดลองเลี้ยง มีตั้งแต่ลูกไก่อายุ 1 วัน น้ำหนักประมาณ 40 กรัม ราคาตัวละ 15 บาท อายุ 7 วัน ตัวละ 20 บาท อายุ 1 เดือน ตัวละ 50 บาท และอายุ 3 เดือน ตัวละ 100 บาท

นายประทิพย์ แก้วประทุม อาจารย์แผนกวิชาสัตวศาสตร์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตรัง ผู้คิดค้นไก่พันธุ์เบตรัง รายแรกในจังหวัดตรัง กล่าวว่า ขณะนี้สามารถฟักไข่ไก่สายพันธุ์ใหม่ได้สัปดาห์ละ 1,000 ฟอง หรือเดือนละประมาณ 3,000 ฟอง แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร ทั้งในและต่างจังหวัด ที่มียอดสั่งซื้อเข้ามากว่า 100,000 ตัวแล้ว โดยเฉพาะโครงการอาหารกลางวัน ตามงบพัฒนาจังหวัดตรัง ที่มียอดสั่งซื้อเข้ามากว่า 70,000 ตัว

ซึ่งทางวิทยาลัยกำลังเร่งปรับปรุงตู้ฟักไข่ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อให้ได้ปริมาณลูกไก่เบตรัง เดือนละไม่ต่ำกว่า 10,000 ฟอง สำหรับไก่สายพันธุ์นี้ เมื่ออายุ 3-4 เดือน โดยเฉพาะเพศผู้ จะมีน้ำหนักประมาณเกือบ 3 กิโลกรัม และสามารถจำหน่ายในรูปแบบไก่เนื้อได้แล้ว ส่วนเพศเมียหากเลี้ยงต่อไปอีก 2 เดือน ก็จะเริ่มออกไข่เฉลี่ยขนาดเบอร์ 4 หรือน้ำหนักฟองละ 50-54 กรัม ซึ่งถือเป็นขนาดที่ใหญ่กว่าไข่ไก่พื้นเมืองทั่วไป แถมยังมีการออกไข่สูงกว่าไก่เบตง คือ ประมาณเดือนละ 20-25 วัน โดยไก่เบตรัง จะออกไข่ต่อเนื่องกันไปประมาณ 16 เดือน หลังจากนั้น ก็สามารถนำมาจำหน่ายในรูปแบบไก่เนื้อได้อีกครั้ง ทำให้เกษตรกรมีรายได้มาจาก 2 ทางคือ ทั้งจากการขายไข่ และขายเนื้อ ถือว่าคุ้มค่ากว่าการเลี้ยงไก่สายพันธุ์อื่นๆ

ทีมข่าว @ข่ายแดนใต้ จ.ตรัง