ลุงภามือวางอันดับ 1 เรื่องงานหวาย

0
2024

ลุงภามือวางอันดับ 1 เรื่องงานหวาย

คุณลุงวัย 65 ปียึดอาชีพสานหวายเป็นเฟอร์นิเจอร์หนึ่งเดียวใน อ.สะเดา จ.สงขลา มากว่า 30 ปี มีลูกค้าทั้งคนไทยและชาวมาเลเซีย ชิ้นงานสวยงามทนทานมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวถูกใจลูกค้าหาตัวจับยาก

การนำหวายมาสานเป็นเฟอร์นิเจอร์เป็นหนึ่งในภูมิปัญญาชาวบ้านของไทยที่ยังคงได้รับความนิยมเนื่องจากมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสวยงาม ทดทาน แตกต่างจากเฟอร์นิเจอร์ไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ทั่วๆไป แต่เริ่มหาคนที่มีความชำนาญในการสานหวายเป็นเฟอร์นิเจอร์ยากขึ้นทุกที

จะพาไปดูการทำเฟอร์นิเจอร์จากหวายของ นายโสภา สินหอยราก หรือ ลุงภา อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72 / 46 ซ.6 ถนนท่าพรุวิทยา ต.สะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งยึดอาชีพทำเฟอร์นิเจอร์หวายในอำเภอสะเดา เจ้าแรกและเจ้าเดียวมากว่า 30 ปี และเป็นหนึ่งใน3เจ้าที่เหลืออยู่ในจ.สงขลา เพราะเหลือคนทำน้อยมาก แม้เฟอร์นิเจอร์หวายจะมีราคาดีแต่ขั้นตอนการทำยุ่งยากและใช้เวลายาวนานทำให้คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยมีใครสนใจที่จะยึดอาชีพนี้ นอกจากคนที่มีใจรักจริงๆ

สำหรับเฟอร์นิเจอร์ของลุงภา มีทั้งเก้าอี้ ชุดรับแขก เตียงนอน เก้าอี้โยก ราคาเริ่มตั้งแต่ 1,300 บาท – 1,800 บาทต่อชิ้น ใช้เวลาทำชิ้นละอย่างน้อย2วัน มีทั้งออกแบบเองและตามที่ลูกค้าสั่ง โดยวางขายที่บริเวณหน้าบ้านลูกค้าส่วนใหญ่มักจะเป็นข้าราชการ และร้านอาหารใหญ่ๆที่จะนำไปโชว์และใช้ภายในบ้าน หรือแม้แต่ชาวมาเลเซียที่เข้ามาท่องเที่ยวและจอดรถแวะชมและซื้อก่อนกลับประเทศก็ที่นิยมมากจะเป็นประเภทเก้าอี้

ในส่วนขั้นตอนการทำ จะนำหวายซึ่งมีหลายชนิดเช่น หวายกำพวน หวายข้อดำ หวายน้ำ ซึ่งใช้เป็นส่วนโครงสร้างมาตากแดดเป็นเวลา 15 วัน เพื่อให้หวายแห้งและเหนียว แล้วนำมาขัดเอาส่วนที่เป็นข้อออกให้ผิวเรียบจากนั้นก็นำไปดัดให้เป็นรูปร่างที่ต้องการ โดยใช้ความร้อนจากแก๊สช่วย แล้วขึ้นเป็นโครงสร้างตามแบบ แล้วใช้ไส้หวายและผิวหวาย สานให้สวยงามปิดทับโครงตามรูปแบบ เสร็จแล้วก็ลงวาร์นิชเงา หรือแชล็คตากให้แห้ง ก็จะได้เฟอร์นิเจอร์หวายที่มีความสวยงาม เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และทนทานมีอายุการใช้งานนานหลายปี

สำหรับตลาดของเฟอร์นิเจอร์หวายในอนาคต ลุงภา บอกว่า จะมีราคาสูงขึ้น ตามราคาวัตถุดิบที่เริ่มหายากเพราะหวายที่นำมาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์จะต้องมีอายุประมาณ 20 ปี โดยเฉพาะในส่วนของผิวหวายที่ใช้สานเป็นหวายที่มาจากประเทศอินโดนีเซียราคากิโลกรัมละ 300 บาท ซึ่งนับเป็นต้นทุนที่สูงขึ้น ที่สำคัญเหลือคนทำที่มีฝีมือน้อยมาก ส่วนรายได้ก็ถือว่าอยู่ในระดับดีที่เดียวตามความยากของงาน

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สงขลา