“คู่รักทรหด” สามี จยย.รับจ้างวัย 60 ควงภรรยาลงทะเลทอดอวนจับปลาหารายได้เสริม แม้คลื่นแรง

0
559

“คู่รักทรหด” สามี จยย.รับจ้างวัย 60 ควงภรรยาลงทะเลทอดอวนจับปลาหารายได้เสริม แม้คลื่นแรง

โชเฟอร์ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างวัย 60 ปีและภรรยาใช้เวลาว่างในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ นำอวนปลากะพงหารายได้เสริมมาเลี้ยงครอบครัว แม้วันนี้จะมีคลื่นเข้ามาในเวิ้งอ่าวแต่ก็ไม่รุนแรงมากนัก เนื่องจากเคยมาดูชาวประมงมาวางอวนจับปลาได้ปลากะพงขาวเกือบทุกวัน นอกจากการทอดแหจับปลากระบอก จึงเป็นแรงบันดาลใจที่อยากจะมีรายได้เพิ่มขึ้นบ้าง แม้ว่าตนเองและภรรยาจะต้องมาเจอกับสภาพคลื่นลมที่พัดเข้าหาฝั่งตลอดเวลาก็ไม่ย่อท้อ

ที่บริเวณชายหาดแหลมสมิหลา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดสงขลา ในวันนี้สภาพอากาศบริเวณชายหาดยังมีคลื่นลมแต่ไม่รุนแรงมากนัก โดยเฉพาะในเวิ้งอ่าวชายหาดสมิหลา มีนักท่องเที่ยวได้นำบุตรหลานมาเล่นน้ำบริเวณชายหาดกันอย่างสนุกสนานโดยมีพ่อแม่ผู้ปกครองคอยดูแลอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากเป็นช่วงที่น้ำทะเลกำลังขึ้นและเริ่มมีคลื่นลมเข้ามาในเวิ้งอ่าวบ้างแล้ว

และบริเวณเวิ้งอ่าวแห่งนี้จะเป็นแหล่งของนักทอดแหจับปลากระบอกที่มีชุกชุมแล้ว ในวันนี้ยังมีสองสามีภรรยาชาวสงขลา คือนายสมาน เกียรติวารี อายุ 60 ปี มีอาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง และนางเบญจวรรณ เกียรติวารี อายุ 48 ปี ภรรยา ได้นำเงินที่เก็บหอมรอมริบไว้มาซื้ออวนตาใหญ่ ซึ่งเป็นอวนใช้จับปลากะพง ความยาวประมาณ 60 เมตร มาทำการวางอวนในเวิ้งอ่าวชายหาดสมิหลา เพื่อจับปลากะพงขาว หารายได้เสริมมาเลี้ยงครอบครัว แม้วันนี้จะมีคลื่นเข้ามาในเวิ้งอ่าวแต่ก็ไม่รุนแรงมากนัก เนื่องจากสองสามีภรรยาเคยมาดูชาวประมงมาวางอวนจับปลาได้ปลากะพงขาวบริเวณนี้เกือบทุกวัน นอกจากการทอดแหจับปลากระบอก จึงเป็นแรงบันดาลใจที่อยากจะมีรายได้เพิ่มขึ้นบ้าง เนื่องจากรายได้ของนายสมานฯจากการขับรถจักรยานยนต์รับจ้างเป็นรายได้ที่ไม่แน่นอน อีกทั้งปัจจุบันนี้มีรถจักรยานยนต์รับจ้างเยอะขึ้นทำให้รายได้ลดน้อยลง ไม่พอเลี้ยงครอบครัว จึงต้องหันมาหารายได้เสริมเข้ามาเลี้ยงครอบครัวโดยซื้ออวนมาวางจับปลากะพง แม้ว่าตนเองและภรรยาจะต้องมาเจอกับสภาพคลื่นลมที่พัดเข้าหาฝั่งตลอดเวลาก็ไม่ย่อท้อ

โดยทำการวางอวนเปลี่ยนที่ไปเรื่อยๆจากชายฝั่งออกไปประมาณ 100 เมตร โดยใช้อวน 2 ผืนละ 30 เมตร วางจุดแรกทิ้งไว้แล้ววางจุดที่ 2 ต่อไป ทิ้งไว้ประมาณ 2 – 3 ชั่วโมงและไปทำการตรวจสอบ เนื่องจากการวางอวนปลากะพงต้องใช้ความอดทนสูง ช่วงที่มีคลื่นลมบริเวณที่ห่างจากฝั่งออกไปก็ต้องคอยรับคลื่นให้ได้ รวมทั้งคอยดูแลภรรยาด้วย เนื่องจากต้องแช่อยู่ในน้ำนานๆก็ย่อมเป็นห่วง บางครั้งเจอคลื่นมิดหัวจมลงไปก็ต้องเข้าไปช่วย ที่ผ่านมาจับปลากะพงขาวได้ 1 ตัว ต้องรีบนำไปขายก่อนในสภาพที่ยังสดจะได้ราคาดี แม่ค้าจะต้องการปลาที่จับจากทะเลตามธรรมชาติมากกว่าปลาที่เลี้ยงในกระชัง

นายสมาน เกียรติวารี กล่าวว่า ปรกติขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง มีคิวอยู่ที่บริเวณคิวรถระโนดขนส่ง ที่มาทำการวางอวนจับปลาเพื่อหารายได้เสริมบางครั้งก็ได้ปลาบางครั้งก็ไม่ได้โดยวางอวนจับปลากะพง เพิ่งเริ่มทำยังไม่ถึงเดือน เพิ่งจับปลาได้ตัวเดียว ในช่วงกลางวันจะไม่ได้ เพราะปลามันจะไม่เข้า ปลามันจะเดินช่วงหัวรุ่งตอนกลางคืนมันไม่เดิน

อย่างไรก็ตามนายสมาน – นางเบญจวรรณ เกียรติวารี ก็ไม่ละความพยายามยังคงวางอวนเปลี่ยนที่วางไปหลายๆจุด เนื่องจากน้ำทะเลกำลังขึ้นปลากะพงขาวอาจจะตามน้ำเข้าติดอวนที่วางขวางทางคลื่นไว้ก็ได้ ซึ่งแม้ว่าในวันนี้จะเจอทั้งแสงแดดและคลื่นลมในทะเลที่ต้องแช่น้ำทะเลอยู่เป็นเวลานานก็ไม่ทำให้สองสามีภรรยาย่อท้อแต่อย่างใด

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สงขลา