ผอ.รพ.สุราษฎร์ธานี แจง กรณีหนุ่มโพสต์โซเชี่ยล เครื่องซักผ้า รพ.เสีย ภรรยาต้องผ่าคลอดผ่าไม่ได้

0
1036

ผอ.รพ.สุราษฎร์ธานี แจง กรณีหนุ่มโพสต์โซเชี่ยล เครื่องซักผ้า รพ.เสีย ภรรยาต้องผ่าคลอดผ่าไม่ได้

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊ค ชื่อ ว่าที่ร้อยตรีเสรี คงแก้ว โพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊คสุราษฎร์ธานี โดยมีข้อความ “ขอถามความคิดเห็นเพื่อนสมาชิกหน่อยคับ คือแฟนผมท้อง และได้ไปฝากกับหมอที่คลีนิก ซึ่งเป็นหมอโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี และได้กำหนดคลอดวันที่18 ที่จะถึงนี้ และวันนี้ได้ไปตรวจเพื่อดูความพร้อมก่อนการผ่าตัด แค่หมอได้แจ้งว่าตอนนี้โรงพยาบาลเรื่องซักผ้าเสีย ไม่สามารถซักผ้าสำหรับใช้ในห้องผ้าตัดได้ จึงไม่แน่ใจว่าจะผ่าตัดได้มั้ย ซึ่งตอนนี้ถึงกำหนดคลอดแล้ว ผมจึงไม่เข้าใจว่าโรงพยาบาลระดับจังหวัดและเป็น รพ.ศูนย์ ผอ.โรงพยาบาลจึงปล่อยให้เกิดเหตุ การแบบนี้ถ้ามีคนไข้อาการ 50:50 ต้องทำยังไง ถ้าเกิดหมอบอกว่าผ่าตัดแล้วรอด แต่บังเกิดห้องผ่าตัดไม่พร้อม กับอิแค่เครื่องซักผ้าเสีย ไม่สามารถซักผ้าที่ใช้ในห้องผ่าตัดได้ แล้วต้องปล่อยให้คนไข้ตาย ฝากถึงผู้บริหารโรงพยาบาลสุราษฎร์ด้วยคับช่วยคิดหน่อย โดยโพสต์ เมื่อวันเสาร์ที่ 13 ม.ค.61 ที่ผ่านมา โดยมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์ จำนวนมาก

ล่าสุด นายแพทย์สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น ต้องยอมรับว่า เกิดจากความผิดพลาดทางการสื่อสาร ระหว่างคุณหมอเจ้าของไข้กับทางโรงพยาบาลเอง ที่ไม่ได้พูดคุยติดต่อประสานงานหรือปรึกษากันก่อน ทำให้คุณหมอท่านนั้นอาจไม่ทราบว่าทางโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี มีแผนรองรับปัญหาเรื่องเครื่องซักผ้า ของโรงพยาบาลมาก่อนหน้า ที่เครื่องซักผ้าจะชำรุดด้วยซ้ำ เพราะที่ผ่านมาทีมผู้บริหารงานโรงพยาบาล ทราบและเล็งเห็นมาโดยตลอดว่า เครื่องซักผ้าที่มีอยู่ทั้งหมดประกอบด้วยเครื่องตัวใหญ่ขนาด 450 ปอนด์จำนวน 3เครื่อง และเครื่องตัวเล็กขนาด 200 ปอนด์ จำนวน 7 เครื่อง

ซึ่งแต่ละเครื่องผ่านการใช้งานหนัก ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง มาเป็นเวลา 10 กว่าปี มีโอกาสที่จะชำรุดพังเสียหายลงได้ และล่าสุด ได้เกิดพังเสียหายพร้อมกันที่เดียว จำนวน 3 เครื่อง ประกอบด้วยเครื่องใหญ่ 1เครื่อง ที่ไม่สามารถซ่อมต่อได้ และเครื่องเล็ก 2 เครื่อง อยู่ระหว่างการซ่อม จึงได้มีการประชุมหารื้อ แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยการจ้างเอกชนซัก โดยมอบให้บริษัทเอกชนที่แม่กลอง จ.สมุทรสงคราม และมีการส่งมอบผ้ากลับมาให้โรงพยาบาลเรียบร้อยงวดแรก เมื่อวันที่ 15 ม.ค.61 ที่ผ่านมา จำนวน 3,000 กิโลกรัม

ไม่มีปัญหาใดๆ พร้อมรองรับการผ่าตัดทุกกรณี ขอให้ทางญาติคนไข้รายดังกล่าวและชาวบ้านทั่วไป ไม่ต้องกังวลใดๆ ต้องทำความเข้าใจว่า ผ้าที่ใช้ในโรงพยาบาลแบ่งเป็น2ส่วน เช่นผ้าปูเตียง ปลอกหมอน ผ้าห่ม ก็ส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะผ้าที่ใช้ในห้องผ่าตัด ไมได้ใช้ผ้าเหมือนผ้าอื่นๆ ทั่วๆไป ต้องผ่านการซัก นึ่งและอบฆ่าเชื้อ อย่างดี เพราะหากไม่สะอาด ดีพอ อาจเกิดการติดเชื้อขึ้นได้ ทำให้ผู้ป่วยเกิดอันตรายได้

อย่างไร ก็ตามขณะนี้ ถึงมีจะมีผู้รับจ้างก็ตาม ทาง รพ.ก็ต้องเตรียมความพร้อม เผื่อความเสี่ยงเอาไว้ เผื่อเกิดอุบัติเหตุ ฉุกเฉิน รับ-ส่งผ้า มีโครงการซื้อเครื่องซักผ้าเพิ่ม เครื่องเล็ก ราคาประมาณ 2 ล้าน ส่วนเครื่องใหญ่ ราคา5ล้าน แต่เครื่องใหญ่เสีย ซ่อมไม่ได้ ตัดสินใจไม่ใช้เครื่องใหญ่ แต่จะใช้เครื่องเล็กแทน อีกอย่างโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี เป็นพันธมิตรกับโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ ซึ่งโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ มีเครื่องซักผ้า มีกำลังการผลิต สามารถซักได้วันละ 800 กก. โดยนำกลับมาอบและนึ่งฆ่าเชื่อที่ รพ.สุราษฎร์ธานี ขอให้ทุกท่านสบายใจได้ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป ปัญหาที่เกิดเป็นการสื่อสารคลาดเคลื่อนกับหมอเจ้าของไข้และญาติ คนป่วย

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี