เสียงสะท้อนจากลุ่มเขาบูโดถึง “อาวัง สะดอ” จอมโจรร้ายของรัฐ หรือนักสู้ของประชาชน

0
4686

เสียงสะท้อนจากลุ่มเขาบูโดถึง”อาวัง สะดอ” เสียงจริงจากพื้นที่ ตอนที่ 1


“อาแว ซือดอ”หรือ “อาวัง สะดอ”  จากบันทึกคำสัมภาษณ์ ขุนพันธ์รักษ์ ราชเดช ในวารสาร รูสะมีแล โดย อ ประพนธ์ เรืองณรงค์ ว่าเป็นจอมโจรเทือกเขาบูโด มีเวทยมนต์ ไสยศาสตร์ ฟันแทงไม่เข้า ฆ่าไม่ตาย สุดท้ายต้องขอกินยาพิษตาย
ส่วนประวัติศาสตร์ อีกด้าน จาก เสียงของพื้นที่กลับตรงกันข้าม มีเสียงเล่าว่า………
อาแวสะดอไม่ได้ต่อสู้ แต่ยอมโดนจับ เขาปล้นคนรวยเพื่อช่วยคนจน เขามีศักดิ์ศรี ไม่รังแกคนอ่อนแอ  คนที่จะถูกเขาปล้นนั้น อาแว ซือดอๆ จะถามข้อมูลจากสายข่าวก่อน ว่าใครรวยอย่างไร พฤติกรรมเป็นอย่างไรก่อน  เป้าหมายคนที่ถูกปล้นนั้นมักเป็นคนร่ำรวยที่ผิดปกติจึงปล้น บ้างเป็นพวกทำนาบนหลังคน หากว่าทรัพยสมบัติที่เขาปล้นไปนั้น เขาไม่เคยมาแจกแก่ญาติๆพี่น้องลูกหลานแต่อย่างใด ครั้งหนึ่งกลับเอาไปปลดหนี้แก่ชาวบ้านที่ยากจน ไปช่วยคนในหมู่บ้าน ทั้ง จำปากอ และ ยามูแรแนได้ทั้งหมู่บ้าน
นี่คือเรื่องเล่า บางส่วนจากในพื้นที่
….(ข้อมูลจาก อะหหมัดซกรี ตาเละ มีศักยเป็น หลานของ พี่น้องต่างมารดาของ ท่าน อาแว ซือดอ)

อาแว ซือดอ คือบุคคลผู้หนึ่งที่สร้างประวัติศาสตร์ของเทือกเขาบูโด ตำนาน ท้องถิ่นที่ยากจะลืมเลือนได้ เขาตกเป็นผู้ต้องหาของรัฐ ตกเป็นบุคคลที่ถือว่า อันตรายมากในยุคนั้น เป็นบุคคลที่รัฐต้องการตัว ตัองส่งมือปราบที่ถือว่า เก่งที่สุด คือ ขุนพันธ์รักษ์ ราชเดช  สุดยอดตำรวจมือหนึ่งของประเทศ ลงมาปราบ ใช้กำลังคนเป็นร้อยคน ในการวางแผนจับกุมตัวเขา และเป็นเรื่องที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ชีวิตของ ขุนพันธ์รักษ์ ราชเดชอีกด้วย

แต่สำหรับเสียงในพื้นที่กลับตรงกันข้าม เขาเป็นผู้หนึ่งที่ทุกคนต้องเกรงขาม และกลับถูกนับถือ ยกย่อง ในบรรดาลูกหลาน ญาติมิตรของอาแว ซือดอ กลับมีบันทึกข้อเท็จจริงเรื่องเล่าที่ตรงกันข้ามกัน เขากลับกลายเป็น วีรบรุษของคนในพื้นที่…