ชีวิตสุดลำเค็ญ พ่อ62 ลูก10ขวบ อาศัยรถตุ๊กๆ ซุกหัวนอน อาบน้ำในปั้มกินข้าววัด

0
703

พ่อ62 ลูก10ขวบ ชีวิตสุดลำเค็ญ อาศัยรถตุ๊กๆ ซุกหัวนอน อาบน้ำในปั้มกินข้าววัด

พบพ่อชราวัย62และลูกชายวัย10ขวบในอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ชีวิตสุดลำเค็ญต้องกินนอนภายในรถตุ๊กตุ๊กริมถนน อาบน้ำในปั้ม กินข้าววัด ลูกชายต้องช่วยพระออกบิณฑบาตเกือบทุกเช้าแลกข้าวประทังชีวิต ส่วนพ่อตระเวนขับรถตุ๊กตุ๊กรายได้แทบไม่พอใช้ หนูน้อยวาดฝันต้องการเป็นตำรวจและอยากได้รถจักรยานและชุดซุปเปอร์แมนเป็นของขวัญวันเด็กปีนี้ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้ใจบุญช่วยเหลือโดยเฉพาะเรื่องของที่อยู่อาศัยเพื่อให้มีที่อยู่ที่กินเป็นหลักแหล่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบพ่อลูกคู่หนึ่งชาว อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ชีวิตลำบากมากและต้องการความช่วยเหลือโดยด่วนเนื่องจากไม่มีบ้านต้องอาศัยนอนบนรถตุ๊กตุ๊กริมถนนทุกคัน โดยหลังจากที่ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปติดตามเรื่องราวชีวิตของพ่อลูกคู่นี้ ทราบช่อนายรุ่งโรจน์ ทิพย์รัตน์ อายุ 62 ปี หรือลุงโรจน์ และ ด.ช.กัมปนาท ทิพย์รัตน์ อายุ 10 ขวบ หรือน้องปาน สภาพชีวิตทุกวันนี้ต้องใช้ชีวิตด้วยกันด้วยความยากลำบากไร้บ้าน ต้องอาศัยกินนอนภายในรถตุ๊กตุ๊ก หมายเลขทะเบียน 30-1682 สงขลา ซึ่งเป็นรถตุ๊กตุ๊กที่ลุงโรจน์เช่ามาขับตระเวนหากิน เพื่อให้อยู่รอดไปวันๆ และส่งเสียลูกชายคนเดียวเรียนหนังสือซึ่งกำลังเรียนอยู่ชั้นป.2 โรงเรียนเทศบาล5 (วัดหาดใหญ่)

ชีวิตในแต่ละวันของพ่อลูกคู่นี้ต้องจอดรถตุ๊กตุ๊กนอนริมถนน อาศัยอาบน้ำในปั้มน้ำมันและขอข้าววัดกิน ภายในรถตุ๊กก็จะมีเพียงเสื้อผ้าของลุงโรจน์และของน้องปานเพียงไม่กี่ชุดรวมทั้งหมอนและผ้าห่ม โดยน้องปานจะปูเสื่อนอนบนพื้นส่วนลุงโรจน์จะนอนบนเก้าอี้ ตื่นเช้าขึ้นมาน้องปานก็จะไปช่วยพระวัดมหัตตมังคลารามหรือวัดหาดใหญ่ในออกเดินบิณฑบาตเกือบทุกวันตั้งแต่เช้ามืดแลกกับข้าวที่นำมาให้พ่อและตัวเองได้กินและบางครั้งก็ได้เงินติดตัวไปโรงเรียนด้วย เมื่อน้องปานไปโรงเรียนลุงโรจน์ก็จะออกมาตระเวนขับรถตุ๊กตุ๊กในเมืองหาดใหญ่ก่อนที่จะกลับมารับลูกชายอีกครั้งราว4-5โมงเย็น
จากนั้นสองคนพ่อลูกก็จะตระเวนขับรถตุ๊กตุ๊กอีกรอบจนมืดค่ำ โดยเฉพาะในช่วงวันพุธถึงวันอาทิตย์ซึ่งจะมีตลาดนัดกรีนเวย์ลุงโรจน์ก็จะมีรายได้พิเศษจากการรับจ้างบรรทุกของให้พ่อค้าแม่ค้าไปขายแต่ต้องเลิกดึกถึง4ทุ่มและกว่าจะเสร็จก็ย่าง5ทุ่มบางครั้งน้องปานต้องหลับคารถและจะเป็นแบบนี้ทุกวัน

นายรุ่งโรจน์ หรือลุงโรจน์ บอกว่า จำเป็นต้องอาศัยรถตุ๊กตุ๊กเป็นที่หลับนอนกับลูกชายมา3-4 เดือนแล้วเพราะไม่มีปัญญาหาเงินมาเช่าบ้านเนื่องจากมีรายได้จากการขับรถตุ๊กตุ๊กเพียงวันละ200-300 บาทหักค่าเช่าวันละ120บาท บางวันก็แทบไม่เหลือหากรถเสีย ส่วนภรรยาก็แยกทางกันตั้งแต่น้องปานอายุได้ 3ขวบและไม่เคยติดต่อกลับมาหาลูกชายเลย

ลุงโรจน์ บอกว่า ทุกวันนี้รู้สึกสงสารลูกมากที่ต้องมานอนบนรถตุ๊กตุ๊กและแทบไม่มีโอกาศได้วิ่งเล่นหรือสนุกสนานเหมือนเด็กคนอื่นๆบางครั้งลูกชายก็น้อยใจเพราะอยากได้เสื้อผ้าใหม่หรือของเล่นแต่ก็ไม่มีปัญญาซื้อให้ แต่ก็จะพยายามสู้เพื่อลูกส่งให้เรียนจนถึงที่สุดโดยลูกชายมีความฝันอยากเป็นตำรวจหรือไม่ก็ทหาร สิ่งที่ต้องการมากที่สุดในขณะนี้คือที่อยู่อาศัยเพื่อให้ลูกชายได้มีที่หลับที่นอนสบายขึ้นไปต้องกินนอนอยู่บนรถตุ๊กตุ๊กเหมือนทุกวันนี้

ด้านด.ช.กัมปนาท หรือน้องปาน บอกว่า รู้สึกลำบากเหมือนกันที่ต้องนอนบนรถตุ๊กตุ๊กแต่ก็จะอดทนความฝันอยากเป็นตำรวจชุดสืบสวน ส่วนสิ่งที่อยากได้ในวันเด็กแห่งชาติคือรถจักรยานสักคันไว้ปั่นเล่นและเสื้อชุดซุปเปอร์แมนที่อยากใส่มานานแล้ว และจะพยายามตั้งใจเรียนเพื่อช่วยดูแลพ่อ

ในขณะที่พระจัน วาย เคียง ซึ่งเป็นพระมาเลเซียที่มาบวชเรียนอยู่ที่วัดมหัตตมังคลารามหรือวัดหาดใหญ่ในบอกว่า น้องปานจะมาช่วยออกบิณฑบาตเกือบทุกเช้าก่อนที่จะไปโรงเรียนแลกกับอาหารเพื่อนำไปกินกับพ่อ เป็นเด็กดีมากแม้จะต้องอาศัยนอนบนรถตุ๊กตุ๊กก็ตาม
สำหรับผู้ใจบุญหรือหน่วยงานใดที่ต้องการช่วยเหลือพ่อลูกคู่นี้ติดได้โดยตรงที่เบอร์ของลุงโรจน์ หมายเลข 080-9026285 หรือ 089-4624912 และ 089-7338868 ซึ่งเป็นผู้ประสานงานในการให้การช่วยเหลือพ่อลูกคู่นี้ หรือจะบริจาคเงินช่วยเหลือโดยตรงได้ที่บัญชีของ นายรุ่งโรจน์ ทิพย์รัตน์ ธนาคารกรุงไทย สาขาราษฎร์ยินดี บัญชีเลขที่ 930-0-34809-4

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา