สลด ! พะยูนลอยตายริมอ่าว คาดติดเครื่องมือประมงจนขึ้นมาหายใจไม่ได้

0
890

ชาวประมงชายฝั่งอ่าวพุมเรียงพบพะยูน ลอยตายในบริเวณอ่าวพุมเรียง สุราษฎร์ฯ ตัวแรกในรอบ 6 ปี คาดติดเครื่องมือประมงจนไม่สามารถขึ้นมาหายใจได้ เจ้าหน้าที่เร่งเข้าตรวจสอบ นอกจากนี้ยังพบม้าน้ำอีกจำนวนมากเข้ามาหากินกุ้งฝอยถึงฝัง บ่งบอกถึงระบบนิเวศน์ทางทะเลที่สมบูรณ์

วันนี้ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลพุมเรียง พร้อมด้วยประมงอำเภอ ส่วนปกครองอำเภอไชยาและกลุ่มอนุรัษก์พะยูนอ่าวพุมเรียง เข้าตรวจสอบพื้นที่ หมู่ที่ 5 บ้านปลายแหลม ตำบลพุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ฯ หลังรับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้านว่าพบพะยูนขนาดใหญ่ลอยตายอยู่ในทะเลห่างจากหาดปลายแหลมประมาณ 2 ไมล์พร้อมนำกลับเข้าฝั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ถึงสาเหตุการตาย

โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นพะยูนเพศผู้ ขนาดใหญ่ความยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 200 กิโลกรัม คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 วัน โดยที่โคนห่างพบเชือกไนลอนติดอยู่ จึงสัณนิฐานว่าว่ายไปติดเครื่องประมงที่อยู่นอกเขตอนุรักษ์พะยูน จนไม่สามารถขึ้นมาหายใจได้จึงตายในที่สุด

นายยอดชาย พันธุ์ครุฑ นายกเทศมนตรีตำบลพุมเรียง บอกว่าในพื้นอ่าวพุมเรียงพบพะยูนหากินไม่ต่ำกว่า 10 ตัว เนื่องจากเป็นแหล่งหญ้าทะเลขนาดใหญ่ของจังหวัดสุราษฎร์ฯกินพื้นที่ตั้งแต่อ่าวพุมเรียงจนถึงหน้าหาดปลายแหลม หลายพันไร่ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการวางแนวเขตเพื่อให้เป็นแหล่งหากินของพะยูน (มีเสียง) ซึ่งส่วนใหญ่จะยูนจะนอนอยู่บริเวณเกาะเสร็จซึ่งเป็นร่องน้ำที่พะยุนจะว่ายเข้ามากินหญ้าบริเวณแถบชายฝั่ง

สำหรับพะยูนที่พบลอยตายในครั้งนี้ถือเป็นตัวแรกในรอบ 5-6 ปี โดยหลังจากนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จังหวัดชุมพร เข้าดำเนินการรับพะยูนเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดถึงการตายอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาเคยมีพะยูนเข้ามาติดอวนของชาวประมงแล้วหลายครั้งแต่ทางกลุ่มอนุรักษ์พะยูนได้ช่วยกันออกไปสู่ทะเล ซึ่งที่เคยพบพะยูนตัวขนาดใหญ่น้ำหนักไม่น้อยกว่า 400 กิโล ว่ายหากินอยู่กับลูกอีกหนึ่งตัว ซึ่งชาวบ้านไม่เคยทำร้ายเพราะการที่พะยูนเข้ามาหากินแถบชายฝั่งทำให้มองว่าพื้นที่ดังกล่าวยังคงอุดมสมบูรณ์ถึงระบบนิเวศน์ทางทะเล อีกทั้งในพื้นที่ยังมีม้าน้ำเข้ามาหากินกุ้งฝอยถึงกระชังปลาของชาวบ้านซึ่งพบมากในขณะนี้บริเวณบ้านแหลมโพธิ์ ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี