รวบ 7 โจรใต้สารภาพสิ้นก่อเหตุ 6 คดี ฆ่าเผา ผบ.ฉก.นำ 2 ผู้ต้องหาออกแถลงขอโทษ (ชมคลิป)

0
878

รวบ 7 โจรใต้สารภาพสิ้นก่อเหตุ 6 คดี ฆ่าเผา ผบ.ฉก.นำ 2 ผู้ต้องหาออกแถลงขอโทษ

วันที่ 5 มค. ที่มณฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิกจังหวัดปัตตานี พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี นายไพโรจน์ จริตงาม ปลัดจังหวัดปัตตานี พล.ต.ต.ปิยวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี และผู้บังคับหน่วยทั้งทหาร ตำรวจในพื้นที่ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ที่มีการรับสารภาพว่าเคยก่อเหตุลอบยิงและเผาทั้งข้าราชการและประชาชนในพื้นที่ จ.ปัตตานี รวม 6 คดี โดยมีผู้ต้องหาที่ร่วมก่อเหตุ จำนวน 8 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตจากการยิงตอบโต้ 1 คน เหลือ 7 คน โดย 5 คนถูกจับดำเนินคดีตามกฏหมายแล้ว ส่วนอีก 2 คนยังถูกควบคุมตัวเพื่อดำเนินการสอบสวนขยายผลและได้นำตัวมาร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย คือ นายสุไลมาน ดาโอะ และนายมะรอสดี จิตอซอ ซึ่งทั้งสองคนเจ้าหน้าที่ได้ให้ใส่หมวกไหมพรม

พลตรีจตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เปิดเผยว่า จากการปฏิบัติงานด้านการบังคับใช้กฎหมายที่ผ่านมาหน่วยเฉพาะกิจร่วมปัตตานี สามารถจับกุมสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย นายอิสมาแอล มะแซ ,นายสุไลมาน ดาโอะ ,นายมะรอสดี จิตอซอ, นายรอกิ แดมอ และนายซุบกิพลี สาและ ซึ่งผลจากการซักถาม ผู้ต้องหาทั้งหมด ให้การยอมรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีสำคัญ รวม 6 คดี ประกอบด้วย
คดีที่ 1 ยิงนายอภิชาติ แซ่ฉั่ว และจุดไฟเผาศพผู้เสียชีวิต เหตุเกิดที่ร้านป้าอ้วนขายถ่านเลขที่ 167/4 ถนนยะรัง ตำบล จะบังติกอ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2553
คดีที่ 2 ยิงนายวีระ ปานทน อาจารย์วิทยาลัยเทคนิคปัตตานี เสียชีวิต เหตุเกิดบริเวณหน้าร้านไหมซักอบรีด ถนนเจริญประดิษฐ์ ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2553
คดีที่ 3 ยิงร้อยตำรวจตรี พิสูตร เงินพจน์ ข้าราชการบำนาญ เสียชีวิต เหตุเกิดบริเวณหน้าสุสานลางา ถนนโรงเหล้าสาย ก ตำบลสะบารัง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2553
คดีที่ 4 ยิงนายวิเชษฐ บุญไชย เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย สำนักงานองค์การทหารผ่านศึก เสียชีวิต และคนร้ายถูกนายวิเชษฐ์ ยิงตอบโต้เสียชีวิตไปด้วย 1 คน คือ นายอับดุลรอแม เจ๊ะอาแว เหตุเกิด ที่บริเวณบ้านพัก ในตัวเมืองปัตตานี เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2554
คดีที่ 5 ยิงร้อยตำรวจเอกโชติ และแย่งชิงอาวุธปืน เหตุเกิดบริเวณท่าเทียบเรือริมแม่น้ำปัตตานี หมู่ 6 ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2555
และคดีที่ 6 ยิงนายวิชิต รตะไพบูลย์ เสียชีวิต ขณะวิ่งออกกำลังกายบริเวณถนนเจริญประดิษฐ์หมู่ 1 ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เหตุเกิด เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2554

ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี กล่าวต่อว่า พฤติกรรมของคนร้ายกลุ่มนี้จะร่วมกันวางแผนก่อเหตุ โดยมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจน เช่น ผู้สั่งการ ผู้ดูต้นทาง ผู้กำหนดเป้าหมาย ผู้พามือปืนหลบหนี ผู้ทำหน้าที่เป็นมือปืน รวมทั้งผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ทั้งนี้ก่อนลงมือปฏิบัติการจะมีการประชุมวางแผนตามร้านน้ำชาในพื้นที่ ใช้มัสยิดเป็นจุดรับส่งอาวุธและเป็นจุดสำหรับเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อนหลบหนี ดังนั้นจึงอยากจะทำความเข้าใจกับประชาชนว่าเจ้าหน้าที่มีความจำเป็น ที่จะต้องเข้าตรวจค้นในพื้นที่ดังกล่าวตามที่ผู้ต้องหาให้การสารภาพ และขอความร่วมมือไปยังประชาชน และเจ้าของสถานที่ต่างๆ อย่าให้ที่พักพิงแก่ผู้กระทำความผิดซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบเจ้าของสถานที่จะมีความผิดตามกฎหมายด้วย


อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ นายรอมลี สาเรป , นายอายุบ เปาะลี , นายซุบกิพลี สาและ , นายอิสมาแอล มะแซ , นายรอกิ แดมอ ได้ถูกจำขังอยู่ในเรือนจำปัตตานี ส่วน นายสุไลมาน ดาโอะ และ นายมะรอสดี จิตอซอ อยู่ระหว่างถูกควบคุมตัวตาม พระราชกำหนดการบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พรก.ฉุกเฉิน) และดำเนินการตามกรรมวิธีซักถามของหน่วยซักถาม หน่วยข่าวกรองทางทหาร ส่วนหน้า จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนที่จะนำส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่ นายสุไลมาน ดาโอะ และ นายมะรอสดี จิตอซอ ได้ออกมาพูดแสดงความเสียใจและขอโทษในสิ่งที่กระทำลงไป
โดยในการแถลงข่าวครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ทำการส่งมอบรถ จยย.จำนวน 7 คันที่ยึดมาได้นำคืนส่ง เจ้าของรถที่มารับในวันนี้ โดยเฉพาะรถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้า เวป สีแดง ทะเบียน คยค 152 สงขลา ซึ่งเป็รถที่คนร้ายใช้ร่วมในการก่อเหตุลอบวางระเบิดคาร์บอมห้างบิ๊กซีปัตตานี เมื่อวันที่ 9 พค. 60 ซึ่งรถทั้ง 7 คันที่ถูกคนร้ายขโมยไปนั้นเตรียมที่จะนำไปประกอบระเบิดเพื่อก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี