นราธิวาส – ขนมโบราณ ตลาดนัดชุมชนยามเช้ายะกัง 2 สามชั่วโมงหมดเกลี้ยง สะพานบุญ มอบรายได้ทุนมัสยิด

0
371
 .วันนี้เราจะพาไปชิมอาหารพื้นบ้าน ขนมโบราณ ที่ตลาดนัดชุมชนยะกัง 2 เป็นตลาดขายข้าวพื้นบ้านขนมโบราณ ที่เปิดมานานแล้ว กว่า 10 ปี มีข้าวแกง หลากหลาย ชนิด ขนมโบราณ ที่อร่อยๆ และหายาก ที่สำคัญเงินทุกบาททุกสตางค์ที่ได้ จะมอบให้กับมัสยิด เป็นทุนให้กับเด็กหอประจำที่เรียนท่องจำคัมภีร์อัลกุรอาน และเงินส่วนหนึ่งก็จะช่วยบำรุงมัสยิดดารุลคอยร์ ยะกัง2 และสถานที่เรียน กีราอาตีของชุมชนอีกด้วย ที่สำคัญ ร้านที่ขาย เป็นกลุ่มแม่บ้านที่เป็นจิตอาสา รวมตัวกัน สร้างความสามัคคี ช่วยกันขาย ให้ชุมชน โดยไม่คิดค่าตอบแทนใดๆ ที่สำคัญที่นี้อาหารอร่อย ทำสดใหม่ทำที่นั้น ปิ้ง ย่างที่นั้น ขอแนะนำนะค่ะ...ที่นี่ขายแค่ 3 ชั่วโมงก็ หมด ควรมาเช้าๆนะค่ะ..07.00-09.00 น. และขายแค่เช้าวันศุกร์ ของแต่ละอาทิตย์ แค่วันเดียวเท่านั้นอยากกิน อาหารอร่อย ต้องมาเช้าๆ ไม่งั้นหมดแน่นอน



    คุณ อับดุลเล๊าะ สาแม เล่าว่า เปิดร้านขายอาหารในชุมชนเป็นเวลากว่า 10 ปี แล้ว ดำเนินการ โดยโต๊ะอีมาม คณะกรรมการมัสยิด และกลุ่มแม่บ้านในชุมชน มานั่งประชุมกันว่า จะทำอย่างไร เพื่อจะหารายได้ให้เข้ามาในมัสยิด เลยไปดูงานที่บ้านเหนือ ที่สงขลา พอกลับมาแล้ว ดำเนินการที่บ้าน กว่าจะสำเร็จก็ต้องใช้เวลา ตอนนี้เปิดขายได้ประมาณ 10 กว่าปีแล้ว กลุ่มแม่บ้านเป็นส่วนหนึ่ง ที่เป็นคนทำอาหาร อร่อย บรรลุเป้าหมายได้ดี อนุรักษ์อาหารพื้นบ้านให้คงอยู่กับชุมชนยะกัง โดยเฉพาะข้าวยำ ภาคใต้บ้านเรา อาหารมีหลากหลาย นาสิดาแฆ ข้าวต้ม ข้าวแกง ตูมิอีแก ตูมิอาแย (แกงพื้นบ้าน ที่ไม่ได้ใส่กะทิ แต่จะผัดน้ำมันด้วยเครื่องแกงที่ตำพริกแห้งดอกใหญ่ หัวหอมแดง รวมกัน และปรุงรสตามใจชอบ ) แกงเหลืองปลากับไข่ แกงส้ม แกงมัสมั่นเป็ด ไก่บ้าน ผัดเผ็ดไก่ ยำผัดกรูด และที่สำคัญ ปลาหางแข็งย่างทรงเครื่องน้ำพริก ย่างสดๆ ร้อนๆ ขนมก็มี จูโจ ข้าวเหนียวปลาเค็ม ขนมไข่กินกับมะพร้าว ตือปงมาละ (ขนมขี้เกียจ) มีส่วนผสมของแป้ง กุ้ง ไข่ ถั่วงอก ผักบุ้ง กินกับน้ำจิ้มหวานๆนิดหน่อยที่โรยด้วยถั่วบด ลองมาสัมผัสดู อยู่ที่ ยะกัง 2 มาบ้านเรากลุ่มแม่บ้านของเราทำ หลากหลายรสชาติ หลากหลายลิ้มรส ยะกังเป็นแหล่งขนมร้อยปี ขนมดั่งเดิม ขนมขาไก่ ขนมปูตู ขนมไข่  รายได้เราแบ่ง2 ทาง อย่างแรก จะมอบให้กับ ** มัสยิด **เพื่อนำไปบำรุงรักษามัสยิด เตาฟิต และก็ กีราอาตี (เป็นโรงเรียนที่เปิดไว้สำหรับเด็กที่เรียนท่องจำ เฉพาะ คัมภีร์อัลกรุอาน ) และอย่างที่2 คือ เรานำไปเป็นทุนหมุนเวียน มาทำ กลุ่มแม่บ้านไม่ได้เอาผลกำไร ทำด้วยจิตอาสา ทำด้วยใจ ทำให้ชุมชน ทุกๆเช้าวันศุกร์ที่เราขาย รายได้จะมอบบำรุงรักษาให้มัสยิด เตาฟิต กีราอาตี มอบให้น้องที่กำลังศึกษา ประมาณ 20 คน( อิ่มบุญ) 

ชิมรสชาติ อาหารโบราณ ก็มา ได้เลยครับ ที่ยะกัง 2 รับรองว่าอร่อยมากๆ ขนมไม่ได้ใช้สารกันบูด ไม่ได้ใช้สารใดๆ ทั่งสิ้น ทำสด ย่างสด ปิ้งสด ทอดสดๆ เห็นกับตาเลยครับ ราคาไม่สูง จับต้องได้ มาชม มาชิมได้หรือโทรถามเส้นทางที่ โทร. 081-3886656
พิกัด ตลาดนัดยามเช้าตั้งอยู่ที่ ชุมชนบ้านยะกัง 2 ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส 
 นาย อับดุลเล๊าะ สาแม กรรมการมัสยิดบ้านยะกัง 2 (สัมภาษณ์)      
 อัสมา บินมะนุ รายงานข่าว / ภาพ นราธิวาส