เปิดตัว THE MELAYU REVEWE ปฐมฤกษ์ ตอบรับหนาแน่น

0
1210

 

  ช่วงบ่าย ของ 30 ธค 60 ที่ ร้าน RIPคาเฟ่ ปัตตานี ซาการีย์ยา อมตยา กวีุ่ซีไร้ท์ปี 53 จัดกิจกรรมเปิดตัวหนังสือวารสารเล่มแรกของเขาที่ชื่อ THE MELAYU REVEWE  01 ท่ามกลางการต้อนรับของผู้คนที่มาให้กำลังใจกันอย่างคับคั่ง ล้นหลาม บรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้มและความอบอุ่น

ภายในงาน เริ่มด้วยการแสดงดนตรีโฟล๊คซอง ท้องถิ่น กล่าวเปิดตัวหนังสือ สานเสวนาโดยนักขียน 3 ท่าน และแขกทุกท่านที่มาในงานนี้จะได้รับแจกหนังสือฟรีกลับบ้านติดมือไปด้วยกันทุกคน

   หากไม่รักทิ้งการเขียนไปเสียก่อนโอกาสหน้าเราคงจะได้อ่านงานเขียนที่ดีอีกหลายชิ้น งานเขียนเป็นเรื่องของการฝึกฝนจนชำนาญ ใครๆก็ย่อมเขียนได้หากมีความสนใจทุ่มเท รวมทั้งการมีพื้นที่สำหรับเผยแพร่งานเขียนและที่สำคัญที่สุด พึงระลึกว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการเขียนก็คือการอ่านเราอ่านแล้วเราเขียนเราเขียนแล้วเราอ่าน และผมเชื่อว่า ทุกคนมีเรื่องเล่าเป็นของตนเองเหมือนอย่างที่ทุกคนมีชีวิตเป็นของตนเอง

นี่คือคำบางส่วนใน คำกล่าวบทสรุปของบทบรรณาธิการที่เขากล่าวถึง หนังสือเล่มแรกของ THE MELAYU REVEWE  โดยซาการีย์ยา  อมาตยา หลังจากที่เขาได้ลงพื้นที่มาใช้ชีวิตอยู่ที่เทือกเขาบูโด อ บาเจาะ บ้านเกิด อยู่ 1 ปี แล้ว ได้จัดทำวารสารขึ้นมาเล่มหนึ่งโดยรวบรวม เพื่อนสนิทมิตรสหาย นักคิด  นักเขียน  นักเคลื่อนไหว นักวิชาการที่อยู่ในพื้นที่ และนอกพื้นที่ ที่สนใจในเรื่องราวของ มลายู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และอีกส่วนหนึ่งจากโครงการ workshop กับนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย 3 มหาวิทยาลัย ทั้งหมดทั้ง 37 ท่าน รวบรวมเป็นเรื่องราวไว้ถ่ายทอดในวารสาร เพื่อสะท้อนสิ่งบอกเล่า ที่ไม่ได้ยินและไม่ได้เห็น ไม่ได้อ่านได้โดยทั่วไป ซึ่งทั้งหมด 37 เรื่อง ทั้งบทกวี บทความ เรื่องเล่า บทความแปล  ลำนำ ล้วนเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่รวบรวมไว้บรรจุในหนังสือเล่มนี้ โดยครั้งนี้ด้วยการสนับสนุนจากทางมูลนิธิเพื่อพัฒนาศักยภาพชุมชน และ MRG ในเครือ สพภาพยุโรป EU