นักวิชาการม.ทักษิณ ร่วมมือนักคอต ระดับโลก สร้างเยาวชนนักคอตรุ่นใหม่สร้างประสบการณ์ใหม่ สร้างอนาคตที่ดี

0
253


วันนี้ผู้สื่อข่าวเราจะพาทุกท่านมาพบกับความภาคภูมิใจของชาวชายแดนใต้ ที่ได้มีพิพิธภัณฑ์อัลกรุอ่าน ตั้งอยู่ที่ดินแดนแห่งนี้ ซึ่งอยู่ที่อำเภอยี่งอ จ.นราธิวาส ซึ่งอาคารนี้ถูกออกแบบสร้างเป็นทรงมลายูดั่งเดิม ตั้งตระหง่านริมถนนอย่างโดดเด่น ซึ่งกำลังรอเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไม่ช้านี้
และเมื่อวันที่ 24 พค.66 ที่ผ่านมา
ที่โรงเรียนบ้านศาลาลูกไก่ ต.ละหาร อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส มีกิจกรรมที่น่าสนใจเป็นความต้องการของชุมชน คือการอบรมฝึกหัด เยาวชนได้รู้จักการคอต กุรอ่าน หรือการเขียนศิลปะอักษรวิจิตรแบบเบื้องต้น โดย นายอัฏฐพล เทพยา อาจารย์คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ หัวหน้าโครงการวิจัย นำวิทยากร นางนุรฮายาตี วาโด ผู้เชี่ยวชาญการเขียน คอต อาหรับ มาร่วมจัดอบรมในครั้งนี้ ซึ่งวิทยากรได้ผ่านจบการศึกษาโดยตรงและประกวดได้รางวัลระดับโลกมาหลายรางวัล

นายอัฏฐพล เทพยา อาจารย์คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ หัวหน้าโครงการวิจัย เปิดเผยว่า ผมได้มาพบกับชุมชนหารือกันถึงความต้องการของชุมชน กิจกรรมนี้สร้างประโยชน์ได้มาก อย่างแรกเลยคือ การฟื้นฟู การอนุรักษ์ด้านภาษาที่มีอยู่ในท้องถิ่นคือภาษายาวี และการฟื้นการอนุรักษ์การเขียนคอตอาหรับ อัลกุรอ่าน ที่เคยมีอยู่ในท้องที่ นำวิทยากรผู้มีความรู้มาฝึกสอนเด็กโดยตรงให้เขามีทักษะ ฝึกฝนให้ทำได้ ซึ่งในกิจกรรมวันนี้เรามีการจัดประกวดและมอบรางวัลเล็กๆน้อยๆ ให้เป็นกำลังใจเด็กๆด้วย และนอกจากนี้ถ้าหากเด็กๆได้ฝึกได้แล้ว ก็จะได้นำผลงาน มาโชว์หรือการวางจำหน่าย เป็นของที่ระลึก ให้กับผู้มาเยือน โดยเฉพาะในชุมชนของเขากำลังจะมีพิฑิธภัณฑ์อัลกุรอ่านที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้แล้ว ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวจากที่ต่างๆเดินทางกันเข้ามาเยี่ยมเยียนกันมามากมาย ก็จะเป็นการสร้างให้เกิดรายได้ ทุนการศึกษาให้กับเด็กๆได้ เรื่องจากการเขียนคอตนี้ สามารถสร้างรายได้รูปแบบหนึ่งเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งและน่าจะนำไปสู่ความมีส่วนร่วมในชุมชนและอนาคตที่ดีครับ

ทีมข่าว @ชายแดนใต้