ปัตตานี ว่าที่ผู้สมัครสส. เขต 1 มาดูกันใครคือตัวเต็ง !!

0
1738

28 มีค.66 ผู้สื่อข่าวติดตามสถานการณ์ บรรยากาศ การหาเสียง ของว่าที่ผู้สมัคร สส. หลายๆพรรค เริ่มทยอยเปิดตัวผู้สมัคร สำหรับใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น มีพรรคที่แข่งขัน ขับเคี่ยวกันหนักๆ หวังปักธง อยู่ 4- 5 พรรค และที่ประกาศออกมาแล้วเพิ่มเป็น 5 เขต มีพรรคส่งผู้สมัคร ถึง 11พรรคการเมืองด้วยกัน
คณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดปัตตานี ได้กำหนดเพิ่มขยายเป็น 5 เขต ดังนี้ เขต 1 อ.เมืองปัตตานี ,เขต 2 อ.โคกโพธ์ อ.หนองจิก ,เขต 3อ.ยะรัง อ.แม่ลาน อ.ทุ่งยางแดง
,เขต 4 อ.สายบุรี อ.ไม้แก่น อ.กะพ้อ และอ.ปะนาเระ
และเขต 5 (ใหม่)คือ อ.ยะหริ่ง กับ อ.มายอ
สำหรับพรรคการเมืองตัวเต็งที่มาแรง ครองใจคนพื้นที่เป็นกลุ่มก้อนที่ถูกพูดถึงมากที่สุด คือพรรคประชาชาติของ “อจ.วันนอร์” #นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ที่เดินเกมส์ก่อนเป็นพรรคแรก ตามด้วยพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ตามลำดับ พรรคอื่นๆ มีตามมาคือพรรคสร้างอนาคตไทย พรรคเพื่อไทย พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคชาติพัฒนากล้าส่ง 1 เขต
พรรคพลังประชารัฐสมัยที่แล้ว ยังเจาะพื้นที่ไม่ได้ ครั้งนี้ วางตัวแข็งพอสมควร “บิ้กป้อม” #พล อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ใต้ ถี่พอสมควร ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ลงแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง สำหรับปัตตานีเขต 5 ใหม่ มี #อันวาร์ สาและ เป็นตัวเต็ง หลังออกจากบ้านเก่าประชาธิปัตย์แล้ว มีเสียงจากเลขาพรรคเก่าลั่นมาว่า รอบนี้ต้องโค่นอันวาร์ ให้ได้

เขต 1 ตัวเต็งแรก คือพรรคประชาชาติ ส่ง ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู อดีตสว. รองหน.พรรคประชาชาติ เป็นที่ยอมรับของนักวิชาการ บวกกับกระแสพรรค
ตามมากับพรรคภูมิใจไทย ส่ง แพทย์หญิงเพชรดาว โต้ะมีนา ตระกูลนักการเมืองเก่า ที่รอบนี้ออกจากปารตี้ลิสต์มาลงเขต 1 เร่งลงพื้นที่หาเสียงถี่ยิบ หลายครั้งที่คุณพ่อ #เด่น โต๊ะมีนา ลงไปช่วยลูกสาวหาเสียงด้วย เพราะมีฐานเสียงประชาชนกับคนรุ่นเก่า บวกกับพลังผู้หญิง ได้ภาษีผลงานเด่นช่วงโควิด
แต่ที่ประมาทไม่ได้คือ พรรคประชาธิปัตย์ส่ง นายสนิท นาแว อดีตนายกอบต.ราตาปันยัง ลงชิงชัย เสียงในเมืองเขต1 มีแฟนปชป.หนาแน่น ถือว่ามีลุ้นอยู่มากพอสมควร
พรรคพลังประชารัฐ ได้ตัวนายอรุณ เบ็ญจลักษณ์ รองนายกอบจ.ไป หลังจากผิดหวังกับไพรมารี่โหวตพรรคประชาชาติ เป็นอีกคนที่น่าสนใจ เพราะมีผู้สนับสนุนหลายฝ่าย ในฐานพลังคนรุ่นใหม่ รวมทั้งมีนายก อบจ.ปัตตานี เป็นคนผลักดัน
ส่วนพรรคอื่นๆตามมามี พรรคเพื่อไทย ส่งนายอภิศักดิ์ หะยีมะ, พรรคไทยสร้างไทยส่งดร.ชลิต ศรีสมาน นักธุรกิจวิชาการรุ่นใหม่ ,พรรครวมไทยสร้างชาติของลุงตู่ ส่งนายไฟซอล อิสเฮาะ พรรคสร้างอนาคตไทยนายปาเรส โลหะสัณฑ์ อดีตนักข่าวรุ่นเก๋า ,พรรคเป็นธรรม ส่งนายมุรตาซีดีน วาบา เอ็นจีโอในพื้นที่
ทีมข่าว@ชายแดนใต้