ชมรมสนามเทนนิสสโมสรจังหวัดปัตตานีจัดทำบุญ ครบ 100 ปี รำลึกถึงสถานที่ประวัติศาสตร์ยาวนาน

0
472


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สโมสรจังหวัดปัตตานี (หลังโรงพยาบาลจังหวัดปัตตานี)อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ได้มีสมาชิกชมรมสนามเทนนิสสโมสรจังหวัดปัตตานีจัดงาน พิธีทำบุญ เนื่องในโอกาสครบ 100 ปี ปัตตานีสโมสร เพื่อรำลึกถึงสถานที่ ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานอยู่คู่กับจังหวัดปัตตานีโดยมีนาย นายไพโรจน์ โปเล็ม ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นประธาน อดีตแผนกคดีเลือกตั้งในศาลอุทธรณ์ ภาค 9 เป็นประธานในงาน ฯ มีนายสนั่น สิทธิเมืองรองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายนิอันนุวา สุไลมาน นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี อดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประธานสภาอุตสาหกรรม หัวหน้าส่วนราชการ อดีตนายสนามเทนนิส สโมสรจังหวัดปัตตานี กรรมการและสมาชิกชมรมสนามเทนนิส สโมสรจังหวัดปัตตานี และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม 80 ท่าน


นาย นายไพโรจน์ โปเล็ม ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลอุทธรณ์ ภาค 9 กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อเป็นศิริมงคลแก่สถานที่ และเป็นการเชิดชูเกียรติแก่อดีต นายสนามทุกท่าน รวมถึงผู้มีอุปการคุณในการทำให้สนามเทนนิส สโมสรจังหวัดปัตตานี ได้มีการ พัฒนามาโดยตลอด โดยมิได้รบกวน งบประมาณของภาคทางราชการ และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สนามเทนนิส สโมสรจังหวัดปัตตานี จะยังคงอยู่เพื่อเป็นสถานที่ออกกำลังกายในกีฬาเทนนิส สำหรับข้าราชการ ประชาชนทั่วไปและ เยาวชนที่ต้องการฝึกการเล่นเทนนิส

คุณศิริชัย ปิติเจริญ นายสนามกีฬาเทนนิส สโมสรปัตตานีเปิดเผยว่า จากการที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับ อ.ธีรพงค์ คณานุรักษ์ สมาชิกชมรมสนามเทนนิส ซึ่งมีความ อาวุโสสูงสุดในปัจจุบัน ถึงความเป็นมาของสนามแห่งนี้ท่านเล่าให้ผมฟังว่า ในปี 2499 ท่านเรียนอยู่มัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้ขี่จักรยานผ่านที่สนามแห่งนี้ทุกวัน และได้ทราบว่า จริงๆ คือ สนามเทนนิส โดยในสมัยนั้นเป็นสนามดินและประเมินว่าสนามแห่งนี้ อาจมีอายุ ถึง 90 ปี ผมจึงได้เริ่มสืบหาจนพบกับท่าน อ.พิชัย แก้วขาว ซึ่งท่านได้เปิดราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2465 ระบุว่า ได้รับการจดทะเบียน ปัตตานีสโมสร เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2465 อีกทั้งในครั้งที่ผมไปร่วมงาน นิทรรศการสักวา “อา-รมภ์-ดี” ช่วงต้นเดือน กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ก็ได้ยินพิธีกรในงาน กล่าวถึง ปัตตานีสโมสร ว่า ในปี พ.ศ. 2469 ได้มีการต่อสักวากันในสถานที่แห่งนี้สถานที่แห่งนี้ได้รับใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย โดยการเล่นเทนนิสมายาวนาน มีบุคคลสำคัญๆผ่านการเล่นเทนนิสที่สนามแห่งนี้ เช่น- ท่านองค์มนตรี พลากร สุวรรณรัตน์ สมัยที่เป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี – ท่านผัน จันทร์ปาน สมัยเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี – ท่านพันตรีนายแพทย์ ธานี กลิ่นขจร อดีตสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี นายไพโรจน์ โปเล็ม ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลอุทธรณ์ ภาค 9 และนายแพทย์พิศัณย์ ไชยาสุ ศัลยแพทย์ ทั่วไปรพ ปน. รวมทั้งหลายๆท่านที่ได้ให้เกียรติมาร่วมงานในวันนี้ และยังคงใช้สนามแห่งนี้


นอกจากนี้ คุณพิชัย แก้วขาว พบหนังสือราชกิจจานุเบกษา ตรีตราจังหวัดสายบุรี บันทึก จัดตั้งสมโสมสรปัตตานี ปี 2465 และมีนักกีฬา คุณไพจิตร อาษาสุจริต อายุ 71 ไปแข่งระดับ ทีมเขต 9 ประเทศไทย ปี2537 กับคุณ สมพร ใจบำรุงอีกด้วย
ภาพ/ข่าว/บดินทร์ ทีมข่าว@ชายแดนใต้