24 ชม.! ตม.จว.ปัตตานี ฉับไวจับทันควันผู้ต้องหา นายนัฐพล มานะ คดีตามหมายจับ

0
607

เครือข่ายของ นางภาลิณีย์ หรือเจ๊ไม้ /ไลน์คุณหญิงเครือข่าย ขบวนการค้าแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายข้ามชาติรายใหญ่ โดยเฉพาะเป็นพื้นที่ผ่านทางภาคใต้ ไปเป็นแรงงานที่ประเทศมาเลเซีย โดยเป็นลูกน้องของ

นางภาลิณีย์ฯ หรือเจ๊ไม้ สำหรับนางภาลิณีย์ฯ เป็นผู้จัดการบริษัทขนส่งสินค้ารายใหญ่แห่งหนึ่ง จังหวัดสระแก้ว เป็นผู้ทำหน้าที่ประสานงานนายหน้าชายแดนไทยเมียนมาร์กลุ่มรถขนแรงงานต่างด้าว และประสานกับนายหน้าชายแดนไทย– มาเลเซีย เกี่ยวข้องกับการขนแรงงานพื้นที่ภาคใต้หลายคดี โดยถูก ตม.จว.สงขลา จับกุมไปแล้ว เมื่อวันที่มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยนายนัฐพล มานะ เป็นลูกน้อง ทำหน้าที่ประสานงานทางชายแดนไทยมาเลเซีย ส่งแรงงานเถือนไปยังประเทศมาเลเซีย

นายนัฐพล มามะ เป็นบุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ที่ .160/66 ลง วันที่ 9 มี..66 ข้อหา “ เป็นผู้ใช้ จ้างวาน ให้ผู้อื่นช่วยเหลือ ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุมโดยผิดกฎหมาย ”

ภายใต้การอำนวยการของ พล...ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6, ...ศุภโชค หยงสตาร์ รอง ผบก.ตม.6, ...ภาคยณ์ จิตต์ประยูรตี รอง ผบก.ตม.6, ...กฤตกรอิชณน์ คงขำ สว.ตม.จว.ปัตตานี สั่งการให้ ...อนุศักดิ์ นกดา รองสว.ตม.จว.ปัตตานี...ศักดิ์ชัย แก้วพวง รอง สว.ตม.จว.ปัตตานี,..วัชรินทร์ วังภักดี ผบ.หมู่ ตม.จว.ปัตตานี,..อิสสะมะแอ ปาตง ผบ.หมู่ ตม.จว.ปัตตานี ..นิอารงนิสะมะแอ ผบ.หมู่ ตม.จว.ปัตตานี..ต่วนอันวาร์ ลอจิ ผบ.หมู่ ตม.จว.ปัตตานี และ..ภูวณัช เขียวหลี ผบ.หมู่ฯ ปฏิบัติราชการ ตม.จว.ปัตตานี

  
ชุดสืบสวน  ตม.จว.ปัตตานี ได้รับคำสั่งจาก สว.ตม.จว.ปัตตานี ให้เร่งรัด สืบสวนประสานการปฏิบัติกับ สภ.หนองจิก ในการขยายผล เพื่อออกหมายจับคดี ขบวนการนำพาฯ ในพื้นที่ ตามข้อสั่งการของ ผู้บังคับบัญชา ในการประชุม ผบก.ตม.6 มาโดยตลอดเพื่อปราบปราม จับกุมและขยายผล จับกุมคดีการ ลักลอบ ขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายในพื้นที่ จนสามารถออกหมายจับได้ จนท.ชุดสืบสวน ตม.จว.ปัตตานี จึงมีการประชุมวางแผน ประสานงานการปฏิบัติร่วมกับสภ.หนองจิกกก.6 บก.ปคม., กก.สส.2 บก.สส.จชต., จนท.ตม.จว.นราธิวาสกก.7 บก.รน.ทท.3 กก.3 บก.ทท.3  สืบสวนติดตามจนสามารถจับกุมได้รวดเร็ว

โดยผู้ต้องหารายนี้ เป็นลูกน้อง ของ นางภาลิณีย์ หรือเจ๊ไม้  ผู้สั่งการในเครือข่ายรายใหญ่ อีก 1 เครือข่ายในการลักลอบ ขนแรงงานต่างด้าวเถือนผิดกฎหมาย

ในการจับกุมครั้งนี้ จนทตม.จว.ปัตตานี ประสานการปฏิบัติกับหน่วยชุดจับกุม ฃุดสืบสวน ติดตาม จนสามารถจับตัวรวดเร็ว ฉับไว ได้ที่บริเวณริมถนนซอยบ่อปลา หมู่ที่ 6 ตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ในขณะที่เดินทางกลับบ้านพัก เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตนและแสดงบัตรเป็น จนท.ตร.เพื่อขอทำการตรวจสอบ ก่อนการตรวจสอบได้แสดงความบริสุทธิ์ใจจนเป็นที่พอใจ พร้อมได้สอบถามชื่อและนามสกุล เพื่อขอตรวจสอบหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน ปรากฏว่าชายคนดังกล่าวชื่อ นายนัฐพล มานะ ซึ่งมีรูปพรรณชื่อนามสกุลและหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนเป็นบุคคลเดียวกันกับบุคคลในหมายจับดังกล่าวข้างต้น 

จึงได้แสดงสำเนาหมายจับให้นายนัฐพล มานะ ผู้ต้องหาดูจนเป็นที่พอใจ และนายนายนัฐพล มานะ ยอมรับว่าตนเองเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าวจริงและไม่เคยถูกจับกุมในคดีนี้มาก่อน จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับนี้ให้นายนัฐพล มานะ อายุ 58 ปี เลขประจำตัวประชาชน 3-9410-00205-82-3 เชื้อชาติไทย สัญชาติไทย บ้านเลขที่ 93/61 หมู่ที่ 1 ตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส เป็นผู้ต้องตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานีที่            .160/2566 ลงวันที่ 9 มีนาคม ๒๕66 โดยกล่าวหาว่า ” เป็นผู้ใช้ จ้าง วาน ให้ผู้อื่นช่วยเหลือ ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจาการจับกุมโดยผิดกฎหมาย” รับทราบตามข้อกล่าวหาดำเนินการแจ้งสิทธิตามกฎหมายของผู้ถูกจับกุมและรายละเอียดเกี่ยวกับจับกุมรับทราบจนเป็นที่เข้าใจดีแล้ว เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย มิได้บังคับขู่เข็ญ ใช้กำลังทำร้ายร่ายกายหรือจิตใจ หรือเรียกร้องยึดเอาทรัพย์สิน มาเป็นส่วนตนแต่อย่างใด จึงได้นำตัวส่งให้ พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรหนองจิก ภูธรจังหวัดปัตตานี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป