ยะลา – เครื่องเซ่นไหว้ผลไม้มงคลเสื้อสีแดงพาเหรดขึ้นราคา รับเทศกาลตรุษจีน

0
324


ยะลา -คนไทยเชื้อสายจีนแห่ซื้อเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษตรุษจีนคึกคัก ขณะที่ราคาผลไม้ปรับขึ้นราคา 30-50 บาท และ เสื้อผ้าสีแดง ปรับราคาขึ้นตามต้นทุนค่าขนส่ง-ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น
เมื่อวันที่ 19 ม.ค.66 จากการสำรวจเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษก่อนเทศกาลตรุษจีนและผลไม้มงคล เสื้อสีแดง ซึ่งตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันที่ 25 ม.ค. ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา สำรวจราคาส้มต่างประเทศขาย กล่องละ 700 บาทจำนวน 32 ลูก องุ่นเขียว องุ่นแดงที่นำเข้าจากต่างประเทศราคากก.ละ 350 – 400 บาท เชอรี่ราคากก.ละ 700-750 บาท แอปเปิ้ลลูกใหญ่ลูกละ 50- 80 บาท สาลี่ลูกใหญ่ลูกละ80 – 100 บาท ส่วนไก่ต้มที่ขายตัวละ700 – 800 บาท ส่วนราคาเสื้อสีแดง ซึ่งเป็นสีมงคล ปรับขึ้นตัวละ 30-40 บาท โดยเสื้อปรับขึ้นตัวละ 30 กางเกงปรับขึ้นเป็นตัวละ 50 บาท
ขณะที่ พ่อค้า แม่ค้า ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาที่ขายเป็นไปตามต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง ไม่ว่าค่าขนส่ง ราคาน้ำมันที่แพง วัสดุที่ผลิตที่แพงขึ้น แต่ในวันจ่ายซึ่งตรงกับวันที่ 23 ม.ค.พ่อค้าแม่ค้าบอกว่าอาจจะมีการปรับขึ้นอีกจากที่ปรับขึ้นแล้ว หากต้นทุนมีการปรับราคาขึ้น แต่อย่างไรก็ดีราคาสินค้าไม่สามารถที่จะขายแพงได้ เพราะเศรษฐกิจไม่ดีผู้บริโภคไม่มีกำลังซื้อ
ขณะที่ร้านหลีหลงสังฆภัณฑ์ซึ่ง เป็นร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์ เครื่องเซ่นไหว้ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง มีพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากเดินเข้า –ออก ตลอดเวลาตั้งแต่ช่วงเช้า ภายในร้านผู้คนก็เดินเลือกซื้อข้าวของกันเป็นจำนวนมากเพื่อเตรียมไหว้ในวันที่ 21 ม.ค.นี้ ทั้งมาซื้อ ธูป เทียน กระดาษเงินกระดาษทอง ของที่ใช้เซ่นไหว้ตามประเพณีของชาวจีน บางคนก็เลือกซื้อโคมไฟ ผ้าแดง เพื่อนำไปตบแต่ง เจ้าที่แป๊ะกง เพื่อเป็นสิริมงคลในวันตรุษจีน ซึ่งเป็นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน


ด้านนายสมชาย ดีชนแดน เจ้าของร้าน บอกว่า ในช่วงใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีน พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน จะเริ่มออกมาซื้อข้าวของเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ รวมถึงทำความสะอาดบ้าน ซื้อข้าวของใหม่ๆไปตกแต่งบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันตรุษจีน ส่วนราคาเครื่องเซ่นไหว้มีการปรับขึ้นบางตัวขึ้นมากบางตัวขึ้นน้อย อย่างราคาธูป เมื่อก่อน กล่อง 10 บาทขึ้นเป็น 12- 13 บาท กระดาษเงินกระดาษทอง ห่อละ 60 บาทปรับขึ้น 70 บาท เทียนแท่นละ 4 บาทปรับขึ้นเป็น 5 บาท สาเหตุที่ปรับขึ้น มาจากค่าขนส่ง น้ำมันแพง แต่ก็ยังมีประชาชนมาซื้ออยู่ทำให้บรรยากาศ มีลูกค้าเดินเข้า-ออกร้านจำนวนมาก ทำให้ขายดิบขายดีเป็นพิเศษในช่วงนี้ ประกอบกับช่วงนี้เกษตรกร มีรายได้มากขึ้น สามารถกรีดยางพาราได้ ผลไม้ขายได้ รวมถึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอำเภอเบตงจำนวนมาก พี่น้องประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ก็ดีขึ้นตามไปด้วย พี่น้องประชาชน จึงออกมาจับจ่ายซื้อของมากขึ้น บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของในช่วงเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่ปีนี้ก็คึกคักเป็นพิเศษตามไปด้วย
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา