ปัตตานี -งานวันครูวุ่น ผู้บริหารใหม่รร.ดัง กล่าวคำขอโทษผู้บริหารเก่า ไม่ตรงตามเนื้อหาที่ตกลงไว้ในชั้นศาล ทำผู้ปกครองไม่พอใจ โวยลั่น ไม่จริงใจ

0
747

เมื่อวานนี้(16 มกราคม 2566) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการจัดกิจกรรมวันครูที่โรงเรียนอามานะศักดิ์ ต.บานา อ.เมือง จังหวัดปัตตานี โดยชุดกรรมการบริหารและผู้รับใบอนุญาติชุดใหม่ มีคณะกรรมการมูลนิธิเพื่อการศึกษาโรงเรียนอามานะศักดิ์ ประธานมูลนิธิฯคนปัจจุบัน คุณครู และผู้ปกครองเข้าร่วมงานกว่า 300 คน

บรรยากาศดารจัดกิจกรรมวันครูดำเนินไปตามกำหนดการ มีการเริ่มพิธีด้วยการอ่านพระคัมภีร์อัล-กุรอ่าน และบรรยายธรรมจากผู้ทรงคุณวุฒิ เรื่องความสมานฉันท์ หลังจากนั้นมีการร่วมกันอ่านคัมภีร์กรุอ่านอุทิศแด่ผู้ร่วมก่อตั้ง และบรรดาครูที่เสียชีวิต และกล่าวให้โอวาทกับคุณครู ของคณะผู้บริหาร

จนกระทั่งถึงเวลาช่วงท้ายได้มีการดำเนินพิธีขอโทษขอขมาของนายสุชาติ อนันต์ศาสน์ เลขานุการมูลนิธิฯและผู้ช่วยผู้จัดการโรงเรียนอามานะศักดิ์คนปัจจุบัน ต่อนางกาญจนา เด่นอุดม หอมชื่น อดีตผู้รับใบอนุญาตและผู้จัดการโรงเรียน ซึ่งก่อนหน้านี้ นางกาญจนา ได้ฟ้องนายสุชาติ ข้อหาหมิ่นประมาท ศาลชั้นต้นได้พิพากษา ว่า นายสุชาติ หมิ่นประมาทจริง ตามฟ้อง
ศาลชั้นต้นจังหวัดปัตตานี พิพากษาว่า นายสุชาติ มีความผิด ต้องโทษจำคุก แต่ให้รอการลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี โทษปรับ 8,000 บาท และชดใช้ค่าเสียหายให้แก่นางกาญจนา 1แสนบาท ปัจจุบันคดีอยู่ในระหว่างอุทธรณ์

นายสุชาติ ขอไกล่เกลี่ย และเสนอให้ถอนคำร้องทุกข์ และรับว่าจะกล่าวขอโทษ หรือขอขมา นางกาญจนา ต่อหน้าสาธารณะ ในวันที่ 16 มกราคม 2566 ซึ่งตรงกับวันครู (ซึ่งนายสุชาติ เป็นผู้กำหนดวันดังกล่าว)
เมื่อถึงวันดังกล่าว ปรากฏว่านายสุชาติ ไม่ได้กล่าวข้อความ ตามที่นางกาญจนา เห็นชอบ ซึ่งได้ตกลงกันไว้ต่อหน้าศาล จึงทำให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวาย สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ปกครอง

ลูกสาวของนางกาญจนาฯ ได้ขึ้นมาถามนายสุชาติฯ ว่า จะกล่าวตามข้อความที่ได้ตกลงกันไว้หรือไม่ นายสุชาติ เงียบไปสักพัก ก่อนจะขึ้นมาปฏิเสธที่จะกล่าวตามนั้น

ด้านผู้ปกครองนักเรียนหลายคน เริ่มถกเถียงกันไปมา และเกิดคำถาม แต่ไม่ได้รับความร่วมมือสร้างความไม่พอใจ จนกลายเป็นประเด็นโต้ตอบกันเสียงดัง มีตัวแทนของผู้ปกครองรายหนึ่ง ถามว่า เมื่อศาลมีคำพิพากษาว่า คำกล่าวหาของนายสุชาติ ที่หมิ่นประมาทนางกาญจนา ไม่เป็นความจริง นั่นเท่ากับว่า คุณกาญจนา บริสุทธิ์ ไม่ได้ยักยอก ตามนายสุชาติ กล่าวหา จึงสมควรมอบคืนตำแหน่งเดิมให้กับแม่ครู(นางกาญจนา)หรือไม่ จนทำให้ประธานออกมากล่าวเตือนสติให้ทุกฝ่าย หยุด ให้ทุกคนสงบสติอารมณ์ และขอร้องให้เรื่องนี้จบลงได้แล้ว
จากนั้นอจ.ท่านหนึ่งมากล่าวขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายยุติ และให้ทางเลือกว่าขอให้มีการพูดคุยเจรจากันต่อหลังจากนี้ ให้ทั้ง 2 ฝ่าย หยุดโต้เถียงและแยกย้ายกันไป เรื่องจึงจบลง
ด้านผู้ปกครองโรงเรียนอามานะศักดิ์รายหนึ่ง(ไม่เปิดเผยชื่อ) กล่าวว่า การกระทำวันนี้ดูเหมือนไม่จริงใจในการขอโทษ เพราะในบันทึกระบุคำพูดไว้แล้ว แต่กลับไม่กล่าวตามถ้อยคำดังกล่าว จึงทำให้ดูเหมือนปัญหายังไม่คลี่คลาย แบบนี้สังคมจะยังคงเกิดคำถามตามมาอีกไม่จบ เพราะเป็นเรื่องที่สังคมติดตาม และรอคำตอบกันมานานแล้ว

ทีมข่าว@ชายแดนใต้