ปัตตานี-เปิดนำร่องโควต้าลอตเตอรี่ผู้พิการ พร้อมจัดจุดจำหน่ายในราคา 80 บาท

0
244
ปัตตานี-เปิดนำร่องโควต้าลอตเตอรี่ผู้พิการ พร้อมจัดจุดจำหน่ายในราคา 80 บาท
ปัตตานี-เปิดนำร่องโควต้าลอตเตอรี่ผู้พิการ พร้อมจัดจุดจำหน่ายในราคา 80 บาท

ผู้ว่าฯ จ.ปัตตานี เปิดโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้กลุ่มผู้พิการที่ลงทะเบียนในพื้นที่ จำนวน 2,000 ใบ รวม 20 ชุดตั้งโต๊ะให้จำหน่ายอยู่ภายในศาลากลาง จ.ปัตตานี กระจาย 3 จุด โดยกำหนดให้จำหน่ายในราคาเพียงใบละ 80 บาท 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  (4 ม.ค.66) พื้นที่ จ.ปัตตานี ยังคงมีผู้ค้าเร่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลตาม หรือลอตเตอรี่ตามจุดต่างๆ ทั้งหน้าร้านสะดวกซื้อและหน้าธนาคารต่างๆ กันเป็นจำนวนนวนมาก โดยราคาขายตั้งแต่ใบละ 100 -130 บาท หากเป็นเลขสวยเลขเด็ด กระแสแรงจะสูงถึงใบละ 200 บาท  ส่วนใหญ่อ้างเพราะรับชื้อต่อจากยี่ปั๊วในราคาที่สูงตั้งแต่ใบละ 90 – 97 บาท หากขายในราคาใบละ 80 บาท ตามที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนดไว้ได้ก็ไม่สามารถอยู่ได้

ขณะที่ นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าฯ จ.ปัตตานี นำร่องเปิดโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้กลุ่มผู้พิการที่ลงทะเบียนในพื้นที่ จ.ปัตตานี จำนวน 2,000 ใบ รวม 20 ชุดต่องวด พร้อมจัดสถานที่ตั้งโต๊ะให้จำหน่ายอยู่ภายในศาลากลาง จ.ปัตตานี กระจาย 3 จุด โดยกำหนดให้จำหน่ายในราคาเพียงใบละ 80 บาท 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือกลุ่มผู้พิการที่ประสพปัญหาให้สามารถเข้าถึงแหล่งรับซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาต้นตุนและหมุนเวียนรายได้ จากการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลแต่ละงวดให้กับกลุ่มผู้พิการ ได้ครอบคลุมทุกคน

นายถนัด บุญลิ่มเต็ง ผู้พิการแขนขวาขาดและแกนนำสมาคมผู้พิการ จ.ปัตตานี กล่าวว่า ในนามของสมาคมคนพิการ จ.ปัตตานี ปกติรับสลากกินแบ่งรัฐบาลมาจากยี่ปั๊วอื่นอยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นที่สนามบินน้ำในราคาใบละ 90 กว่าบาทแล้ว   มองว่ามีราคาที่แพง เพราะเอามาขายจริงๆ ก็ไม่เกิน 100 บาท กำไรจากการขายใบนึงก็ไม่ถึง 10 บาท แต่หลังได้รับการติดต่อว่าผู้ว่าฯ ปัตตานี มีนโยบายให้โควต้าช่วยหลือกลุ่มผู้พิการในราคาซื้อปกติ นับว่าดีมากและต้องขอบคุณผู้ว่าฯ ที่มอบโอกาสเหล่านี้ให้กลุ่มผู้พิการแบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่จะหักเงินต้นทุนในราคาปกติหลังจำหน่ายแต่ละงวดเสร็จ ถือเป็นโอกาสดีและช่วยลดภาระการเลี้ยงดูให้กับครอบครัวกลุ่มคนพิการ โดยเฉพาะลดภาระการเลี้ยงดูกลุ่มผู้พิการติดเตียงในพื้นที่ จ.ปัตตานีได้เป็นอย่างมาก จึงอยากให้มีโครงการดีๆ อย่างนี้ตลอดไป

นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าฯ จ.ปัตตานี กล่าวว่าช่วงแรกจะมีหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยวางระบบบริหารจัดการจำนวนสลากกินแบ่งรัฐบาลทั้ง 20 เล่ม รวม 2,000 ใบ โดยพี่น้องกลุ่มเปราะบาง หรือกลุ่มผู้พิการไม่ต้องมาลงทุนเงินใดๆ เลย เพียงแค่มารับสลากฯ ไปจำหน่ายตามจุดที่กำหนดให้ภายในศาลากลางปัตตานี ถือเป็นการแบ่งสัดส่วนที่ต่อไปอนาคตจะต้องขอไปทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลปรับโควตาเพิ่มให้อีก โดยจะให้เริ่มขายได้งวดแรกนี้ในห้วงปีใหม่เดือน ม.ค.66 เลย จึงอยากฝากให้ผู้สนใจอยากจะช่วยสนับสนุน ช่วยเหลือกลุ่มผู้พิการก็สามารถมาหาซื้อได้ทั้ง 3 จุดอยู่ภายในศาลากลาง จ.ปัตตานี 

ทั้งหมดนี้คือการได้ช่วยเหลือด้านคุณภาพชีวิต รวมถึงการสร้างโอกาสในการทำงานภายใต้ศักยภาพของกลุ่มผู้พิการ ให้มีความยั่งยืน ที่สำคัญยังเป็นการช่วยคุ้มครองผู้บริโภคที่จะได้สลากกินฯ  หรือลอตเตอรี่ในราคาที่ถูกเพียงใบละ 80 บาทและมีความสมเหตุสมผลอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพิ่มเติมว่าบรรยากาศตามสถานที่ตั้งโต๊ะจำหน่ายลอตเตอรี่อภายในศาลากลาง จ.ปัตตานี ทั้ง 3 จุด พบว่าตั้งแต่ช่วงเช้ามีผู้สนใจแวะสอบถามราคาและหาซื้อลอตเตอรี่ในราคา 80 บาทกันจำนวนมาก ส่งผลให้กลุ่มผู้พิการต่างก็แสดงความดีใจกับโอกาสที่ได้รับในครั้งนี้เป็นอย่างมาก

ภาพ/ข่าว/บดินทร์ ทีมข่าว@ชายแดนใต้