ระดมถุงยังชีพกว่า 29,000 ชุด น้ำใจสื่อนรา ทหาร ประชาชน จิตอาสา ร่วมแรงร่วมใจ แก่ผู้ประสบอุทกภัยนราธิวาส

0
293


จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้พื้นที่จังหวัดนราธิวาสประสบปัญหา อุทกภัยน้ำท่วมทั้ง 13 อำเภอ 75 ตำบล 586 หมู่บ้าน 2 เทศบาล 39 ชุมชน และได้รับผลกระทบ จำนวน 49,822 ครัวเรือน รวม 209,190 คน จากเหตุการณ์อุทกภัย ในครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 2 ราย


นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยน้ำท่วมอย่างชิดตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ลงพื้นที่ทุกวัน เพื่อคอยสั่งการ และเตรียมช่วยเหลือ ตามจุดพื้นที่ต่างๆ ทั้งจังหวัดนราธิวาส พร้อมเตรียมถุงยังชีพ ข้าวสาร ปลากระป๋อง น้ำมันพืช น้ำตาลทรายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และอีกหลายรายการ ซึ่งมีตราฮาลาลทั้งหมด เพื่อตอบโจทย์ให้กับผู้ประสบปัญหาได้ทั้งมุสลิม และพี่น้องต่างศาสนา ได้จัดเตรียมที่อาคารอเนกประสงค์ ของโรงเรียนเทศบาล 5 อ.เมือง จ.นราธิวาส บรรยากาศของการแพ็คถุงยังชีพ มี ประชาชน จิตอาสา สื่อนราธิวาส ทหาร มาช่วยกันอย่างคึกคัก รวมถึงเด็กนักเรียน กลุ่มสตรี และหน่วยงานต่างๆ ทั้งพี่น้องมุสลิม พี่น้องไทยพุทธ ที่มีจิตสาธารณสละเวลา ร่วมใจช่วยกัน เพราะยังมีพี่น้องประชาชนอีกจำนวนมาก ยังลำบาก และต้องได้รับการช่วยเหลือ บรรเทาความเดือนร้อน
บรรยากาศในการแพ็คถุงมากกว่า 2 หมื่นชุด ซึ่งมีรถบรรทุก 10 ล้อหลายสิบคันเข้ามาเติมวัตถุดิบ เฉลี่ยแพ็คถุงยังชีพได้เพียง 3,000 ชุดต่อวัน กับจำนวนผู้แพ็คของ 150 คน ซึ่งต้องใช้พละกำลังอย่างมาก และสลับหมุนเวียนกันทำอย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งถุงยังชีพตามการประเมินของแต่ละอำเภอที่ต่างกันออกไป เช่น อ.สุไหงโก-ลก 1 – 2 พันชุด อ.สุไหงปาดี 1,000 ชุด อ.แว้ง 1,000 ชุด อ.ระแงะ 500 และอีกหลายอำเภอที่แจ้งจำนง ต้องการจำนวนถุงยังชีพตามความจำเป็น และคาดว่ายังคงต้องแพ็คถุงยังชีพในอีก 3 วันหลังจากนี้ เพื่อเฉลี่ยให้เพียงพอต่อการกระจายถุงยังชีพอย่างทั่วถึงทั้ง 13 อำเภอ

นาย รพี มามะ เลขาธิการสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นผู้ประสานงานหลัก ให้สัมภารณ์ ว่า วันนี้ในฐานะเป็นผู้ประสานงาน เราร่วมด้วยจิตอาสาทุกคน ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้าน ประชาชนจิตอาสา ทหาร ไม่ว่าจะเป็นทหารเรือ ทหารบก และกองทัพภาค 4 หน่วยงาน กอ.รมน ก็ได้มาช่วยกัน และผู้แทนเกษตร เข้ามาในพื้นที่ช่วยกัน เราจะเห็นบทบาททุกคนมาช่วยเหลือวันนี้ ด้วยการมาแพ็คของ ถุงยังชีพ ทั้งหมด รวมแล้ว 3 วัน แล้วยังมีอีกหลายวัน ทั้งหมดประมาณ 29,000 ถุงยังชีพ ที่จะส่งไปช่วยเหลือไปยังจังหวัด ซึ่งจังหวัดก็จะส่งถุงยังชีพนี้ไป ทยอยส่งไปให้กับ 13 อำเภอ สำหรับผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสทั้งหมด ตอนนี้ก็มีการส่งลำเลียงไปแล้ว ประมาณเกือบ 10,000 ชุดไปแล้ว ที่เหลือก็จะทยอยส่งไป แต่กำลังจิตอาสาก็ยังเข้ามาช่วยด้วยตลอด ใครที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ๆ ที่อยากจะมาแพ็คของ มาได้เลยยังอยู่อีกหลายวัน..ด้วยความรักความสามัคคี เราจะส่งต่อยังพี่น้องที่ประสบภัย เราไม่ทิ้งกัน ยามทุกข์เราก็แบ่งปันน้ำใจกันได้ด้วยความรักความสามัคคีได้หลายๆเรื่อง ใครที่อยากแพ็คของ เราก็ยังมีอีกหลายวันมาช่วยกันได้เพราะว่าน้ำใจส่งถึงได้ตลอดเวลา ใครว่างก็มาช่วยกันได้ ก็อยากเชิญชวน ใครที่ว่าง ไม่มีภารกิจ ไม่ได้ไปไหน ก็ขอเชิญ มาร่วมแพ็คของให้กับผู้ประสบอุทกภัยด้วยค่ะ..ที่โรงเรียนเทศบาล 5 อำเภอเมือง นราธิวาสค่ะ…ยินดีต้อนรับ ร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อประชาชนของเรา เราไม่ทิ้งกันค่ะ

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส