ปัตตานี- ผู้ว่าฯ มุสลิมหญิงคนแรกของไทย เผย พร้อมสวมชุดสนามลงพื้นที่ความมั่นคง(มีคลิป)

0
1157


วันที่ 6 ธันวาคม ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ได้มีพิธีการต้อนรับนางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ของปัตตานีที่ย้ายมาจากรองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และที่สำคัญเป็นผู้ว่าราชการหญิงชาวมุสลิมคนแรกของประเทศไทยอีกด้วย โดยภายในงานมีนายอำเภอทุกอำเภอของจังหวัดปัตตานี หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานต่าง ๆ นำกระเช้าและช่อดอกไม้แสดงความยินดีและต้อนรับผู้ว่าปัตตานีคนใหม่กันอย่างมากมาย โดยทางจังหงัดปัตตานีได้จัดเลี้ยงอาหารผู้ที่มาแสดงความยินดีในครั้งนี้ด้วย

นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยในเรื่องกระแสสำหรับผู้ว่าหญิงคนแรก และหนักใจหรือไม่กับการที่ต้องทำงานด้านความมั่นคงไปด้วย ว่า ไม่มีปัญหา เพราะตนได้เพิ่งคุยกับทางท่านแม่ทัพภาคที่ 4 ไปเมื่อวาน และได้พูดคุยกับเรื่องบทบาทของผู้หญิง ความเป็นผู้หญิงมันแค่ส่วนหนึ่งขององค์ประกอบ ส่วนหนึ่งของสถานะ โดยตนได้คุยและสร้างความเข้าใจในมิติการสร้างความดูแลและป้องกัน ซึ่งเร็วๆนี้จะได้เจอกับผู้ว่าราชการจังหวัดที่เป็นผู้หญิงที่ออกชุดสนามในชุดของ อสพร้อมกำลังพล 3 ฝ่าย ที่ปัตตานี และในการเป็นผู้ว่าปัตตานี ตนจะนำพามิติของความมั่นคงที่นำพาไปสู่ชุมชน โดยบทบาทของผู้หญิงและอีกเรื่องที่จะเร่งแก้ไขคือเรื่องยาเสพติดและปัญหาความยากจน โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติดที่ตนได้พูดคุยกับทางหน่วยกำลังพลในพื้นที่และกับท่านแม่ทัพภาคที่ 4 โดยที่จะไม่ใช่แค่จับแค่ต้นทาง แต่จะรวมไปถึงปัญหาปลายทางเพื่อชีวิตพี่น้องประชาชน

ซึ่งเหตุผลที่ยาเสพติดเป็นเรื่องเร่งด่วนก็เพราะงานวิจัยหลายๆวิจัย การแสดงเวทีประชาคมทุกๆ เวที ประเด็นเรื่องหลักที่ถูกยกมาคือเรื่องยาเสพติด ซึ่งเวลาเราเข้าไปในชุมชนในพื้นที่ก็จะพบปัญหาเหล่านี้เสมอ ซึ่งพี่น้องที่เข้าโครงการบำบัดร้อยละ 80 เปอร์เซ็นต์เป็นผู้ชายและล้วนมาจากยาเสพติด ซึ่งอยู่ในช่วง 18- 40 ปี และเรื่องยาเสพติดมันไม่ใช่เรื่องที่แก้โดยง่าย และปลายทางที่สร้างสิ่งแวดล้อมสังคมให้คนได้อยู่ได้อันนี้เราต้องช่วยกัน

โดยตอนท้ายทางผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เผยว่า ในการทำงานของคน จะมีเป้าหมายและโจทย์ให้กับตัวเองทุกวัน ว่าหากทำสิ่งนี้แล้วจะเป็นยังไง เช่นเดียวกับการจะเป็นผู้ว่าฯ เราต้องวางเป้าหมายซึ่งตนวางเป้าหมายมานาน 10 กว่าปี ทำงานและคิดจนมองเห็นความเป็นไปได้ จนวันนี้ตนก็ทำได้ มาสู่เป้าหมายที่วางไว้ เพราะตนเชื่อว่าทุกๆการกระทำมีผลต่อความสำเร็จ.