ร้านใหม่สุดชีค ริมแม่น้ำโรงยางคาเฟ่ บางนรา บรรยากาศวินเทจ ย้อนยุค 80 ปี

0
828


โรงยางบางนรา (โรงยางนูซันตารา) ในสมัยก่อนสร้างขึ้นเมื่อปี คศ. 1961เป็นโรงยางรับซื้อยางแผ่นดิบในสมัยนั้น และเป็นโรงยางที่ใหญ่ที่สุดในนราธิวาส บริเวณด้านหลังติดกับแม่น้ำบางนรา มีท่าเทียบเรือไว้ขนส่งยางเป็นของตนเอง เวลาขนส่ง จะขนส่งทางแม่น้ำบางนรา โดยมีเรือเล็กรับส่งต่อไปยังเรือบรรทุกยางที่จอดท่ารอรับกลางทะเลอ่าวไทย เพื่อส่งขายไปยังนอกประเทศ แต่ปัจจุบัน โรงยางแห่งนี้ได้ปิดตัวลงแล้ว อาจเป็นเพราะการขนส่ง สมัยนี้ จะสะดวกขนส่งทางบกมากกว่า ทางเรือจึงไม่จำเป็นที่ต้องใช้เรืออีกต่อไป แต่ก็ยังมีที่อื่นที่เป็นเจ้าของเดียวกันยังเปิดกิจการอยู่
“โรงยางคาเฟ่” จึงเป็นสถานที่แห่งใหม่ ที่ถูกนำมารีโนเวทใหม่ให้เป็น “คาเฟ่ ” สำหรับ คนที่ชอบ คาเฟ่สไตล์โฮมมี่ ตกแต่งร้าน ด้วยความเป็นวินเทจ ที่ผสมผสานแนวร่วมสมัย จีนมลายู เป็นร้านที่ตกแต่งแบบย้อนยุค สำหรับสายที่ชอบถ่ายรูป และมีบรรยากาศที่บริสุทธ์ เมื่อนั่งทานอาหารอยู่ที่ร้านแต่บรรยากาศเหมือนนั่งทานกับครอบครัวอยู่ที่บ้าน ที่สำคัญร้านโรงยางคาเฟ่ มีพื้นที่ให้ทานติดริมแม่น้ำบางนรา นั่งทานไป แลเรือของชาวบ้านผ่านไปมาเพื่อออกหาปลาทุกวัน ที่สำคัญ เป็นจุดพักผ่อนชมวิวทิวทัศน์ ที่สวยงามมากๆ เจ้าของร้าน ได้ตกแต่งร้านจากอดีตวันวาน มาเป็นคาเฟ่ที่มีรูปแบบที่ย้อนยุค จัดที่ถ่ายรูปกับสิ่งของโบราณๆ หาดูได้ยาก มีการวาดภาพบนผนังบ้าน บรรยายถึงอาคารบ้านเรือนเก่าๆ อาชีพชาวประมงกับเรือกอและ ภาพวิถีการเป็นอยู่ของคนมุสลิมเมอนารอ (นราธิวาส) ตู้ไม้ร้านทองของคนจีนสมัยก่อน ทีวี เครื่องพิมพ์ดีด วิทยุ เก้าอี้ โต๊ะ ซึ่งล้วนเป็นของเก่าแก่ที่เราสมัยนี้หาดูได้ยาก แต่เจ้าของร้านก็ได้เปิดร้านเพื่อให้ลูกค้าได้เข้ามาชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับสิ่งเหล่านี้ได้อย่างสบายใจ

คุณพรรณิการ์ หรือคุณก้อย เจ้าของร้าน โรงยางคาเฟ่ ได้เล่าว่า ที่ได้มาทำตรงนี้ได้เพราะว่า เมื่อก่อนเป็นโกดัง ประมาณ 40 ปีที่แล้ว เป็นโรงยางเก่า บังเอิญได้รู้จักกับเจ้าของร้าน เจ้าของ เขาชอบสะสมของเก่า เป็นโกดังเก็บของเขาเลย เขาชวนมาดู ตอนแรกมาดูของเก่าก่อน พอดูก็เกิดไอเดียว่า เขาถามเราว่าจะทำอะไรได้บ้างตรงนี้ ตอนแรกว่าจะทำเหมือนเผิงวางของขายแบบของดีเมืองนรา คือเอาอาหารมาขายเหมือนตลาด เปิดบูธขายของดีนราธิวาส เหมือนตลาดนัด แต่พอทำไปทำมา เป็น แบบสถาปนึก นึกอะไร ก็มาเรื่อยๆ พอเรามาอยู่ใช้ชีวิตอยู่ทุกวัน ก็เกิดไอเดียขึ้นทุกวันๆๆๆตรงนี้จะต้องมีแบบนี้ ตรงนั้นต้องมีแบบนั้นมันก็เลยทำมาเมื่อต้นปีที่แล้ว ที่เรารีโนเวท แล้วบังเอิญมีน้องคนหนึ่งเป็นศิลปินในการวาดภาพ ผนัง ซึ่งเป็นคนนราธิวาส บ้านอยู่บาเละฮีเล เขาไม่ได้จบศิลปกร มาจากพรสวรรค์ของเขาแล้วเขาก็วาดภาพลายเส้นเฟสบุคของเขา เป็นตึกโปตุเกต ก็เลยเรียกเขามาวาดทุกรูปเป็นฝีมือของน้องเขา จากนั้นเราก็รีโนเวท ตรงแม่น้ำ เมื่อก่อนตรงนี้เป็นท่าเรือ ที่เขาไว้ขนส่งยาง เพราะโรงยางนี้เป็นโรงยางใหญ่มาก มีห้องรมควัน จากเป็นแผ่นให้เป็นก้อน และก็ขึ้นเรือสินค้า และก็ไปถ่ายลงเรืออ่าวไทย ส่งไปสิงคโปร์ อินโดนีเซีย แต่เขาไม่ได้ทำมา น่าจะ 40 ปี ประมาณนั้น ปิดไว้ ที่เริ่มเปิด ประมาณ 60-70 ปี เริ่ม ปี คศ.1961 โรงยางนราธิวาส ด้วยภูมิศาสตร์ของภาคใต้ คนทำสวนยาง และก็จะเป็นโรงยาง ถ้าสังเกต ด้านหน้าก็จะมีโรงบ่มยาง สมัยก่อนต้องเป็นยางแผ่น ชาวบ้านกรีดยาง เป็นยางแผ่น มาขายในเมือง และก็ต้องเอามารมควัน ที่เป็นยาวๆคือห้องรมควัน ซึ่งเด็กรุ่นหลังอาจจะไม่เคยเห็น ว่าอุตสหกรรมยางแผ่นนั้นเป็นยังไง ที่นี้คือโรงยางชื่อ นูซันตารา และก็ตรงที่เป็นแม่น้ำเป็นท่าเรือ ก็จะมีเรือคล้ายๆ เรือฮองเฮา เรือลาก ที่แม่น้ำเจ้าพระยาบรรทุกทราย คล้ายลักษณะนั้น เขาจะถ่ายยางแผ่นส่งไปยังเรือบรรทุกสินค้าที่กลางทะเล และก็ พอธุรกิจยางเปลี่ยน กลายเป็นยางก้อน ก็เลยทำให้โรงยาง ค่อยๆ ย่อยสลายไป ถามว่าเจ้าของร้านยังทำอยู่ไหม ยังทำแต่เป็นการรับซื้อยางก้อน เป็นขี้ยาง ที่อยู่ในถ้วย ก็ยังรับซื้ออยู่ อาหารที่เด่นๆ คือยำมะม่วง ปลาย่างใบเกษม ซึ่งเราใช้ปลาสลาแย ปลาสลาแย ก็จะมีแค่ 3 จังหวัด ที่คนเขาจะรู้จัก ต้มยำไก่บ้าน ใส่ใบกะเสม แกงส้มใบกะเสม ส่วนใหญ่จะเน้นใส่ใบกะเสม เพราะว่าเป็นผักพื้นบ้านของเรา คือสิกเนเจอร์ของเราคือใส่ใบกะเสม ที่ส่วนใหญ่จะใส่ในข้าวยำ ทอดมันกุ้ง ที่นี้เราจะใช้อาหารสดใหม่ทุกวัน เพราะว่าที่นี้หมดทุกวันเพราะลูกค้าเยอะค่ะ …
สายคอ กาแฟก็ยังคงมีให้เลือกดื่ม เช่น เอสเปรสโซ่ อเมริกาโน ลาเต้ มอคค่า เป็นต้น สายนม เช่น โกโก้ นมคาราเมล นมสตอเบอร์รี่ และ เมนูโซดา เช่นแอปเปิ้ลโซดา ลิ้นจี่โซดา อัญชันมะนาวโซดา เป็นต้น ราคาเริ่มต้น 40 บาทจร้า ….พร้อมกันนี้ ยังมีขนมทานเล่นสำหรับ เด็กๆ วัยรุ่น ที่ชอบมาเที่ยวแบบกิ้วๆ จะมีเฟรนฟราย นักเกต ยำกือโป๊ะ (ข้าวเกรียบสดทอด) ถั่วเค็มสมุนไพร และลูกชิ้นลวก จิ้มน้ำจิ้มสูตรเด็ดของทางร้าน อร่อยมากๆ
หยุดทุกวันพุธ ถ้าเป็นวัน จันทร์-ศุกร์ จะเปิดเวลา 11.00-21.00 น. แต่ถ้า เสาร์- อาทิตย์ หรือวันหยุดนขัตเลิศ เปิด 10.00- 21.00 น. แต่หยุดทุกวันพุธ …ก็อยากเชิญชวน ถ้าตอนนี้ถ้าใครยังไม่มาที่นี้ก็ ตกเทรนน่ะค่ะ ก็ ขอบคุณที่เสียวตอบรับดีมาก คุ้มกับที่เราตั้งใจทำ ทุกมุม ทุกจุดมันคือแบบ เราทำเอง ปักดอกไม้เอง จัดสวนเองที่เข้า มา เรามีความสุข และตอนนี้มีความสุขที่มีเสียงตอบรับดี คนชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร สถานที่ รสชาต อาหาร ก็คือ เสียงตอบรับดี ก็ขอบคุณ ลูกค้าทุกคน ค่ะ พิกัดร้าน กำปงตาโกะ หน้าดับเพลิง ติดตามเพจ. โรงยาง คาเฟ่ (ภาษาอังกฤษ) ติดตามข่าวสารได้ หรือโทร.สั่งจอง จัดงานเลี้ยง ต่างๆ ที่เบอร์ 061-1932555
คุณ พรรณิการ์ สกุลจีน และ สจ.โป่ง นราธิวาส ( เจ้าของร้าน ) สัมภาษณ์
คุณ แวดาโอ๊ะ / อัสมา หะไร รายงานข่าว