ปลากุเลาเค็มตากใบ ความภาคภูมิใจของดีชายแดนใต้ หนึ่งในเมนูคัดสรร งานเลี้ยงกาลาร์ดินเนอร์ แก่ผู้นำเอเปค 2022

0
571

ปลากุเลาเค็มตากใบ ความภาคภูมิใจของดีของเด่นชายแดนใต้ หนึ่งในเมนูคัดสรร ในงานเลี้ยงกาลาร์ดินเนอร์ แก่ผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือเอเปค 2022

   หากพูดถึงปลากุเลา ต้องนึกถึงปลากุเลา อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ที่คนทั่วไปขนานนามว่า “ราชาแห่งปลาเค็ม” ที่มีเนื้อสัมผัส  มีความร่วนซุย หอมอร่อยเฉพาะตัว ปัจจุบันปลากุเลาเค็มตากใบ มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 1,300 - 1,500 บาท เลยทีเดียว  หรือบางสโลแกนก็ว่า “คนซื้อไม่ได้กิน....คนกินไม่ได้ซื้อ” เนื่องจากกระบวนการผลิต ที่มีกรรมวิธีที่ซับซ้อน แต่ละร้านต่างมีเคล็ดลับเด็ด ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัย อาม่า อากง สืบทอดกันมาในสมัยรุ่นลูก รุ่นหลาน เช่น ร้านปลากุเลาแม่แป้น ตากใบ แห่งนี้ 



    เริ่มจากอาม่าจู เริ่มทำปลากุเลาขาย มาตั้งแต่  40 ปีก่อน  เร่ขายไปยังอำเภอใกล้เคียง เช่น อำเภอสุไหงโก-ลก ขายดิบ ขายดี เนื่องจากคนมีกำลังซื้อในสมัยนั้น สนน ราคากิโลกรัมละ 300 บาท  จนกระทั่งมาถึงรุ่นลูก ป้าแป้น ซึ่งเป็นบุตรสาว ได้สานต่อการทำปลากุเลาเค็มเป็นต้นมา
  กระแสตอบรับจากการจำหน่ายปลากุเลาเค็ม ดีมากๆ ทำให้กำลังการผลิตไม่เพียงพอ  เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมในครอบครัว จึงเรียกลูกๆกลับมาช่วยงานที่บ้าน เพื่อสานต่อการทำปลากุเลาเค็ม จนถึงปัจจุบัน

      นายธิติ พันธเสน ทายาทร้านปลากุเลาทองแม่แป้น ตากใบ บอกว่า หลังจากได้กลับมาช่วยดำเนินกิจการปลากุเลาเค็ม ของทางครอบครัว  ก็เริ่มจับการขายออนไลน์ ผ่านทางเฟซบุ๊ค เพจ กุเลาทองแม่แป้น ตากใบ ปลากุเลาเค็มเพื่อให้ทันยุคดิจิทัล ซึ่งผลตอบรับจากการขายออนไลน์ดีมาก ยอดขายก็เพิ่มมากขึ้นด้วย จึงไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา 

ทางด้านนางปัญจพร พันธเสน ทายาทร้านปลากุเลาทองแม่แป้น ตากใบ ได้มาช่วยออกแบบบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดของแบรนด์ให้ดูทันสมัยขึ้น สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ล่าสุดพัฒนาบรรจุภัณฑ์บรรจุปลากุเลา เป็นกรอบไม้ พรีเมี่ยม ที่สามารถหิ้วขึ้นเครื่องได้ โดยไม่ส่งกลิ่นปลากุเลาเค็ม ที่นับว่าถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับเป็นอย่างดี พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุดทางต่างประเทศได้มีการติดต่อขอซื้อปลากุเลาเค็มเพิ่มเติม เพื่อทดลองชิม ลิ้มลองในรสชาติกุเลาเค็มตากใบที่ขึ้นชื่อด้วย

   สำหรับปลากุเลาเค็มตากใบ (Salted fish Kulao Tak Bai) ได้รับการคัดเลือกเป็นหนึ่งในเมนูอาหาร     ที่จะเสิร์ฟในงานเลี้ยงกาลาร์ดินเนอร์  แก่ผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือเอเปค 2022 ซึ่งจัดขึ้นที่หอประชุมกองทัพเรือ ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2565 นี้ ยังถือเป็นความภาคภูมิใจ ในฐานะของชาวอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส  และคนทำปลากุเลาชายแดนภาคใต้
แวดาโอะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส