เที่ยวฟินๆดินนรา เซรามิค เรียนรู้เองทำเองชิ้นเดียวในโลก

0
385


พามาเที่ยว ชิมช็อปปิ้ง และเรียนรู้ ด้วยตัวเอง เพิ่มประสบการณ์แบบสดๆ ปั้น วาด ระบายสี ดินเลอะมือ แล้วถือกลับบ้าน อย่างภาคภูมิใจ และมีความสุข เพราะนั่นคือ ผลงานชิ้นเอก ล้ำเลิศ จากสองมือเราเองชิ้นเดียวในโลก(ปั้น ระบายสีเองไม่ซ้ำใคร ) พร้อมด้วยได้ฝึกสมาธิ ความอดทนของตัวเอง และสามารถนำไปประกอบอาชีพในอนาคตได้ด้วย นอกจากจะได้ความรู้ แล้วยังได้รับออกซิเจนแบบเต็มๆ ปอดกับอากาศบริสุทธิ์ ที่สดชื่น ท่ามกลางธรรมชาติที่ล้อมรอบด้วยต้นไม้หลากหลาย พร้อม จิบกาแฟ ฟังเสียงดนตรี บรรเลงเพลงเบาๆ ตัวร้านจะเป็นบ้านอบอุ่นเก่าแก่อายุประมาณ 100 ปี จัดรูปแบบเหมือนร้านอาหารภาคเหนือบรรยากาศแบบล้านนา มาที่นี้ที่เดียว รับรอง ได้ความรู้ ได้ฝึกทักษะ สมาธิและได้ของกลับบ้านแบบ 1 เดียวใน 3 โลก เพราะเป็นเซรามิคที่เราทำเองไม่ลอกเลียนแบบจ้า ฟินมาก


แนะนำเลย ดินนรา (เซรามิค ดินนรา)ผลิตและจำหน่ายเซรามิค กิ๊ปช๊อป และคาเฟ่ เป็นร้านบ้านไม้เก่าแก่ 100 ปี ที่ตกแต่งร้านเหมือนอยู่ล้านนาจ้าว ทางเดินเข้าร้านจะมีต้นไม้ทั้งสองข้างเป็นต้นไม้ ทั้งให้ผลตามฤดูกาลและต้นไม้ยืนต้นเศรษฐกิจ(ต้นยาง)ในสวนผลไม้จะมีมังคุด ชมพู่ ลองกอง เมลอน ซึ่งช่วงถึงช่วงฤดู ใครที่มาชม เยือนร้าน ก็สามารถได้กินผลไม้สดจากร้านได้ นอกจากนี้ ยังมี Workshop ผลิตเซรามิคด้วยตัวเอง ปั้น วาด ระบายสี เป็นสินค้า OTOP ของอำเภอตากใบ ที่นำดินขาวในนราธิวาสบ้านเรา มาผลิตเพ้นท์เป็นตุ๊กตาดินเผา ตะเกียง และอีกหลายๆ หรือจะวาดลวดลายลงมือทำด้วยตนเองลงในผ้าบาติก ทำผ้าเช็ดหน้า ผ้าตัดเสื้อ หรือผ้าโสร่ง ทางร้านจะมีเจ้าของร้านเป็นวิทยากรคอยแนะนำ และสอนจนเสร็จ และผลงานจากฝีมือเราทำ ก็สามารถ เอากลับบ้านเป็นของฝากได้ ที่นี้ มีอาหารเครื่องดื่มคอยให้บริการ มีที่พัก มีบาร์ แบบนั่งฟังเพลง เบาๆ สบายๆ และมีมุมถ่ายรูปให้คนที่ชอบถ่ายรูปอยู่ในบริเวณ บ้านเยอะมาก ยังไม่หมด ที่นี่ ยังมีกิจกรรม การระบายสี มีปั้นดินเผา ให้กับเด็กๆ ที่มากับครอบครัว หรือมาเป็นทีม โรงเรียน เราก็พร้อมสอนให้ฟรีๆ
คุณ นิวัฒน์ สุขปรชัย เจ้าของร้าน บอกว่า ถ้าเด็กในพื้นที่เราได้อธิบายให้เค้ารู้เรื่องดินอะไรพวกนี้อย่างน้อยเขาได้ภูมิใจว่าของบ้านเค้านั้นมีดี แม้แต่ตัวเองก็ไม่รู้ว่า ดินนราธิวาส มันดี มันทำอะไรได้บ้าง บางคนก็ไม่รู้ มันดีกว่าเอามาปลูกผัก มันทำได้เยอะแยะ ทำไมมันหล่อมาเป็นเซรามิค ทำไมมันกลวง เกิดข้อสงสัย เลยต้องพาเด็กๆ ไปหล่อทำเอง ถ้าเด็กๆ สมาธิสั้น เงียบกริบ ผู้ปกครองบอกเองว่า ลูกสมาธิสั้น เอาไม่อยู่ มานี่เอาอยู่ จากที่เป็นคนสมาธิสั้น เปลี่ยนไปเลย ก่อนกลับ เค้าก็ขอบคุณ บอกว่าดีใจได้มา และก็บอกต่อ บอกต่อ มีส่งข้อความก็มี ทักมาดึกๆ สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากๆ เลย ที่มาให้ความรู้ เราก็คิดว่าครู แต่ไม่ใช่คุณครู หนูนักเรียน เลยบอกว่าดึกแล้วให้นอน เราฟังแล้วชื่นใจ บางทีผู้ปกครองส่งข้อความมา ว่าลูกเอาตุ๊กตาไปอวด เพื่อนๆและบอกผู้ปกครองว่าเป็นตะเกียง เป็นเรื่องที่ดี และเรา ได้ยิ้มดีใจ ทำให้เด็กได้ความรู้เพิ่ม ได้ส่งเสริมเค้าให้ได้กระตือรือร้น
ส่วนทางด้านคาเฟ่ กาแฟ ปกติคนมาเที่ยว ถ่ายรูปมาซื้อเซรามิคกัน ใกล้ๆเที่ยงผมก็จะพัก จะชงกาแฟ กลิ่นมันหอม ลูกค้าถามขายไม เราเลยชงให้เขากิน คนเขาก็บอกต่อๆเลยเป็นกิจจะลักษณะ ทำเคาเตอร์ชิวๆใต้ถุนบ้าน ให้มันเห็นว่า สไตร์แบบนี้ แต่คนกลับชอบ บางคนมาจากหาดใหญ่มาทานกาแฟอย่างเดียวก็มี คือบางคนซื้อกาแฟก่อนแล้วค่อยๆมาหยิบตุ๊กตา แล้วเดินรอบๆ เลือกสถานที่ เราโชคดีที่ได้กาแฟของดี ลูกค้าบอกนี้แหละคือ กาแฟ บางคนมานั่งดื่มกาแฟแล้วกลับ อาหารเคยเปิด แต่ตอนนี้หยุด ไม่ทัน โฮมสเตย์ ก็ เหมือนกัน พอมีเด็กมาเราไม่ทันดูแล เลยหยุด มันเป็นสิ่งที่ทำให้เด็ก แถวๆนี้ภาคใต้ ภูมิใจว่าบ้านเขาก็มีดี ดินนรานะ ทำเซรามิค ไม่ใช่ว่ามีแต่มีแต่ภาคเหนืออย่างเดียว
ครูโรงเรียนบ้านโคกตา อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส แนะว่า ที่นี่เป็นที่มีธรรมชาติเหมาะกับเด็กๆ ได้มาเรียนรู้ศิลปะ บรรยากาศร่มรื่น และก็ได้รับความรู้เรื่องดินด้วย เครื่องปั้นดินเผาทำมาจากอะไร วิทยากรก็ บรรยายดีมากเลย ให้ความรู้เกี่ยวกับดินและก็ ปั้น ว่าปั้นแบบไหน มีลักษณะขึ้นรูป เคลือบ ใช้เวลาเท่าไรในการปั้น คืออันนี้เป็นของใกล้ตัว อะไรที่ว่าเป็นสิ่งที่ใกล้ตัว เด็กๆ สามารถที่ว่า จะเรียนรู้ได้อย่างง่าย อย่างเด็กปฐมวัย จะเรียนรู้ จากนามธรรม ไปจนสู่ รูปธรรม คือต้องเห็น และทำด้วยตัวเอง
ที่ตั้ง 72 หมู่ 2 บ้านบาวง ตำบล บางขุนทอง อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส โทรสอบถาม 081-8828906 Facbook เซรามิค ดินนรา เปิดทุกวัน เวลา 08.30-18.30 น.
สำหรับที่จะมาเป็นทีม ขออนุญาตโทรจองวันล่วงหน้าก่อน1- 2 เดือน หรือโทรสอบถามก่อนครับ

คุณ แวดาโอ๊ะ / อัสมา หะไร รายงานข่าว