เริ่มแล้ว !! เทศกาลกินเจเบตงเชื่อมสัมพันธ์ไทยมาเลเซีย ปีนี้สุดคึกคัก ม้าทรงแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์

0
431


ยะลา -ชาวไทยเชื้อสายจีนใน อ.เบตง จ.ยะลา และชาวจีนจากประเทศมาเลเซีย เดินทางเข้าร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินเจเชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย ประจำ ปี 2565 โดยมีขบวนแห่เจ้า เข้าทรงและนักท่องเที่ยวชาวประเทศมาเลเซีย เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 65 ที่บริเวณหน้าวัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายสกุล เล็งลัคกุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง และ นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง พร้อมด้วย หน่วยงานภาคเอกชน ร่วมพิธีปล่อยขบวนแห่พระในงานเทศกาลกินเจ อำเภอเบตง เชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย ประจำปี 2565โดยพิธีแห่พระในวันนี้ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่พี่น้องชาวเบตง โดยในวันนี้ขบวนแห่องค์พระของศาลเจ้าต่าง ๆ ในพื้นที่อำเภอเบตง และขบวนเจ้าจากประเทศมาเลเซีย รวมถึงขบวนม้าทรง มังกร ได้แห่ไปรอบเมืองเบตง เพื่อให้พรแก่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและประชาชนที่มารอรับเจ้า


ซึ่งในพิธีมีการประกอบพิธีตามความเชื่อ และความศรัทธาของชาวจีนที่อาศัยอยู่ในอำเภอเบตง และชาวจีนในกรุงกัวลาลัมเปอร์ และศิษยานุศิษย์ของวัด Seng Hong ประเทศมาเลเซีย ที่ได้มาร่วมงานแห่พระรอบเมืองเบตง โดยมีม้าทรงกว่า100 ชีวิต ประกอบพิธีทรงเจ้า แสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ ด้วยการประกอบพิธีทรมานร่างกาย ทั้งการใช้สิ่งของมีคมแทงตามร่างกาย ซึ่งมีชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งไทยและมาเลเซีย เข้าร่วมชมพิธีเป็นจำนวนมากโดยขบวนแห่ม้าทรง จะเดินไปตามถนนกลางเมืองเบตง และในย่านเศรษฐกิจในอำเภอเบตง เพื่อให้พรแก่พี่น้องประชาชนที่มารับขบวนแห่เจ้า


นายสกุล เล็งลัคกุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง และประธานวัดกวนอิม และประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีน เปิดเผยว่า กิจกรรมประเพณีนี้ นับเป็นการส่งเสริมประเพณีถือศีลกินเจ และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องชาวจีนทั้งจากในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา และชาวจีนในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ให้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด และสืบทอดประเพณีที่ดีต่อ และในเดือนตุลาคมนี้ มีพิธีถือศีลกินเจที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และมีชาวจีนในประเทศมาเลเซีย เดินทางไปร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากซึ่งนับเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันของพี่น้องชาวจีนทั้งสองประเทศอีกทั้งเป็นการสืบสานวัฒนธรรมความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ ให้รักษาศีล ด้วยการงดการรับประทานเนื้อสัตว์ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องชาวจีนของสองประเทศ ให้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา