“ดาโต๊ะนิเดร์” ปลุกพลังหนุนประชาชาติ ขอดุอา “พ.ต.อ.ทวี” แก้ปัญหา จชต.ขณะที่ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สะพานกอตอ เมื่อปี 2518 ชูเลขาธิการพรรคประชาชาติ จริงใจ เข้าถึงประชาชน ไม่เคยทอดทิ้งเหยื่อความรุนแรง

0
232
"ดาโต๊ะนิเดร์” ปลุกพลังหนุนประชาชาติ ขอดุอา “พ.ต.อ.ทวี” แก้ปัญหา จชต.ขณะที่ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สะพานกอตอ เมื่อปี 2518 ชูเลขาธิการพรรคประชาชาติ จริงใจ เข้าถึงประชาชน ไม่เคยทอดทิ้งเหยื่อความรุนแรง

“ดาโต๊ะนิเดร์” ปลุกพลังหนุนประชาชาติ ขอดุอา “พ.ต.อ.ทวี” ให้มีอำนาจแก้ปัญหาภาคใต้ ขณะที่ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สะพานกอตอ เมื่อปี 2518 ชูเลขาธิการพรรคประชาชาติ จริงใจ เข้าถึงประชาชน ไม่เคยทอดทิ้งเหยื่อความรุนแรง

วันเสาร์ที่ 24 ก.ย.65 ที่โรงเรียนสายบุรีอิสลามวิทยา อ.สายบุรี จ.ปัตตานี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย นายวรวีร์ มะกูดี รองหัวหน้าพรรค และอดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เข้าพบ ดาโต๊ะ นิเดร์ วาบา ประธานมูลนิธิสายบุรีเพื่อการศึกษา พร้อมครอบครัว เพื่อร่วมหารือแนวทางการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

โอกาสนี้ยังมี นายเศรษฐ์ อัลยุฟรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี, นายบาฮารูดิน ยูโซ๊ะ กำนันตำบลบาราเฮาะ และประธานกำนันอำเภอเมืองปัตตานี, นายอูเซ็ง เบญนูรุดดีน กำนันตำบลบาราโหม, นายสาเหะมูหามัด อัลอิดรุส นายกเทศมนตรีตำบลตันหยง, นายมูฮำมัดอารีฟีน จะปะกิยา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 ปัตตานี พรรคประชาชาติ และ นายซือแม บราเซะ ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สะพานกอตอ เมื่อปี 2518 ร่วมให้การต้อนรับ

(เหตุการณ์สะพานกอตอ เมื่อปี พ.ศ.2518 คือเหตุการณ์เจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรม 6 ศพ แล้วนำไปทิ้งในแม่น้ำสายบุรี บริเวณสะพานกอตอ ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี กับ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส แต่นายซือแม บราเซะ ซึ่งขณะนั้นยังเป็นเด็กวัยเพียง 15 ปี ว่ายน้ำรอดชีวิตมาได้อย่างปาฏิหาริย์ เมื่อเรื่องราวเผยแพร่ออกไป ทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงใหญ่ 45 วัน มวลชนหลักแสน ที่ จ.ปัตตานี)

ดาโต๊ะ นิเดร์ วาบา ได้กล่าวขอพรจากอัลลอฮ์ (ซบ.) ให้ พ.ต.อ.ทวี และคณะพรรคประชาชาติมีความเจริญก้าวหน้า ประสบผลสำเร็จ ได้มีอำนาจในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

ดาโต๊ะ นิเดร์ ซึ่งเป็นนักการศึกษาชื่อดังของพื้นที่ ยังบอกอีกว่า การพัฒนาการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นปัญหามานานหลายรุ่น แต่หลังจากปีที่ท่านทวีมาเป็นเลขาธิการ ศอ.บต. (ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้) ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาในพื้นที่ อนาคตคิดว่าถ้าท่านทวีได้มีอำนาจ ตนก็รู้สึกหมดห่วง โดยเฉพาะปัญหาการศึกษา อยากให้ทุกคนรวมใจเป็นหนึ่งเดียว ร่วมพัฒนาพื้นที่บ้านเรา

ด้าน นายซือแม บราเซะ ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ สะพานกอตอ กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 2518 หลังเกิดเหตุการณ์มา รัฐบาลไม่รู้กี่ชุดที่ลงมาในพื้นที่ ไม่มีใครมาดูแลพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะครอบครัวผู้เสียชีวืตในเหตุการณ์สะพานกอตอ แต่พอมาช่วงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สมัยท่านทวี สอดส่อง มาเป็นเลขาธิการ ศอ.บต. ได้ให้โอกาสตนได้ไปทำฮัจย์ แต่ก็ยังมีครอบครัวผู้เสียชีวิตอีกหลายคนที่ยังไม่ได้ไป ถ้าเป็นไปได้ตนอยากให้ รอบครัวผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ทั้ง 5 ครอบครัวได้รับการเยียวยา ได้ไปทำฮัจย์ ก็ถือว่าดีที่สุดแล้ว

“หากสมัยหน้าท่านทวีได้เป็นรัฐบาล จะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด เพราะท่านทวีเข้าถึงใจประชาชน เป็นคนจริงใจ และท่านทวี จริงใจกับคนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มาตลอด” นายซือแม กล่าว

ทีมข่าว@ชายแดนใต้