ยะลา – แม่ค้าก๋วยเตี๋ยว โอด ก๊าซหุงต้ม ขึ้นราคาไม่หยุดในรอบปีนี้ปรับ 6 ครั้ง เผยกระทบหนัก ของขึ้นทุกอย่าง

0
311


ยะลา – แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเมืองเบตง โอด ก๊าซหุงต้ม ขึ้นราคาไม่หยุดในรอบปีนี้ปรับราคาขึ้น 6 ครั้ง เผยกระทบหนัก วัตถุดิบในการทำขึ้นอาหารราคาทุกอย่าง ฝืนทนแบกรับภาระไม่ขึ้นราคาก๋วยเตี๋ยวเห็นใจชาวบ้าน
เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 ภายหลังจากมีการปรับขึ้นราคา ก๊าซหุงต้มเพิ่มขึ้นอีกกิโลกรัมละ 1 บาท ซึ่งเป็นการปรับราคาที่ปรับมาอย่างต่อเนื่องทุกเดือน ในรอบ 6 เดือนหลังสุด เฉลี่ยแล้วปรับเพิ่มไปถึงถังละ 90 บาท วันนี้ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพื่อสอบถามแม่ค้าที่ประกอบอาชีพขายอาหารต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้ภาครัฐพิจารณาหยุดการปรับเพิ่มราคาก๊าซหุงต้มเพราะตอนนี้ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนักเพราะสินค้าอุปโภค บริโภค ขึ้นราคาไม่หยุด
ผู้จำหน่ายก๊าซหุงต้ม เผยว่า การปรับราคาก๊าซหุงต้มครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2565 โดยปรับเพิ่มขึ้นอีกกิโลกรัมละ 1 บาท เป็นการปรับเพิ่มอย่างต่อเนื่องมา 6 ครั้ง ในรอบ 6 เดือน และหวังว่าภาครัฐจะพิจารณาหยุดการปรับเพิ่มราคา เพราะตนได้ข่าวว่า ครม.จะมีการพิจารณาว่าใน เดือนตุลาคมนี้ จะมีการปรับเพิ่มราคาก๊าซหุงต้มอีกหรือไม่ ซึ่งในการปรับเพิ่ม 6 ครั้งต้นทุนก๊าซหุงต้มพุ่งไปแล้วถังละ 90 บาท ร้านตนไม่ได้เดือดร้อนมากนักเพราะเพิ่มราคาขายตามราคาที่ปรับเพิ่ม แต่เห็นใจประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นลูกค้าของร้านเป็นอย่างมากที่ต้องมาแบกรับภาระนี้ เวลาไปส่งก๊าซลูกค้าและประชาชนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าราคาก๊าซแพงมาก เมื่อ 2 – 3 วันที่แล้วราคาถัง 15 กก.ถังละ 440 บาทพอมาสั่งวันนี้ปรับขึ้นเป็น 480 บาท อาทิตย์คงจะ5 00 บาทหากขึ้นราคากันแบบนี้คงหันไปใช้ไม้ฟืนแทน เพราะถ่านก็ขึ้นราคา


ทางด้าน นางรำไพ เอี้ยงประโคน เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำ กล่าวว่า ร้านตนใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงหลักในการประกอบอาหารถึงเดือนละ 10 ถัง ขอวิงวอนให้ภาครัฐหยุดการเพิ่มราคาก๊าซหุงต้ม ที่ปีนี้เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ต้นทุนของร้านเพิ่มขึ้นทุกอย่างทั้งราคาหมู ไข่ไก่ และก๊าซหุงต้ม การค้าขายในช่วงนี้ก็ไม่ค่อยดีประชาชนซื้อของน้อยลงถามว่าตนได้รับผลกระทบจากราคาก๊าซหุงต้มที่เพิ่มขึ้นมากหรือเปล่าตอบได้เลยว่ากระทบมาก เพราะราคาสินค้าที่ตนขายทั้งเนื้อหมู ไข่ไก่ ถุงหิ้ว และล่าสุดก๊าซ ที่พากันปรับราคากันไม่หยุด ตนต้องแบกรับภาระเพราะไม่สามารถปรับราคาก๋วยเตี๋ยวเพิ่มขึ้นได้อีกแล้ว เพราะเกรงว่าจะกระทบกับประชาชนที่ปัจจุบันของกินของใช้ต่างก็ขึ้นราคากันไม่หยุด ขืนตนปรับราคาขึ้นไปอีกประชาชนคงจะเดือดร้อนอีกอย่างที่ไม่ขึ้นราคาก็เพราะมีนักเรียนเป็นลูกค้าประจำด้วยอีตนจึงไม่ปรับราคาเห็นใจเด็กนักเรียนและผู้ปกครองที่ต่างต้องรับภาระกับสินค้าแพง
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา