ปัตตานี-จัดประมูลยางพารา สร้างความเชื้อมั่นให้ชาวสวนยางไม่เลิกกิจการ ยกระดับคุณภาพชีวิต มีรายได้ทีดี เลี้ยงชีพต่อ

0
691
ปัตตานี-จัดประมูลยางพารา สร้างความเชื้อมั่นให้ชาวสวนยางไม่เลิกกิจการ ยกระดับคุณภาพชีวิต มีรายได้ทีดี เลี้ยงชีพต่อ
ปัตตานี-จัดประมูลยางพารา สร้างความเชื้อมั่นให้ชาวสวนยางไม่เลิกกิจการ ยกระดับคุณภาพชีวิต มีรายได้ทีดี เลี้ยงชีพต่อ

“การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดปัตตานี โดย การยางแห่งประเทศไทยสาขาเมืองปัตตานี”จัดโครงการจัดตั้งตลาดประมูลยางก้อนถ้วยคุณภาพดี ที่จุดรวบรวมยาง ตำบลตรัง อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี สร้างความเชื้อมั่น ยกระดับคุณภาพชีวิต ให้ชาวสวนยาง มีรายได้ทีดี

วันที่ 24 ส.ค. 2565 ที่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนยางก้อนถ้วยบ้านศรีตรังจุดรวบรวมยาง ตำบลตรังอำเภอมายอ จ.ปัตตานี นายฉลาด แก้วขาว เกษตรกรและสหกรณ์จังหวัด เป็นประธานในพิธีเปิดประมูลยางก้อนถ้วยคุณาภาพดี เพื่อยกระดับรายได้ และคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกรสวนยางพาราในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ตามโครงการจัดตั้งตลาดประมูลยางก้อนถ้วยคุณภาพดี โดยมี นายประสาท​ ตรีรัตน์​ ผู้ช่วยผู้อำนวยการจังหวัดปัตตานี​ นายคอเล​ เจะมะ​ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยสาขาเมืองปัตตานี เจ้าหน้าที่ ​การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดปัตตานี และเจ้าหน้าที่การยางแห่งประเทศไทยสาขาเมืองปัตตานี นายทุน ชาวสวนยาง เข้าร่วม

สำหรับพื้นที่จังหวัดปัตตานี มีเกษตรกรที่ทำอาชีพสวนยางสวนยางพาราเป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันทิศทางราคายางยังไม่แน่นอน ส่งผลให้เกษตรกรทำสวนยางขาดความเชื่อมั่น ประกอบราคารับซื้อยางถูก ไม่คุ้มทุน ทั้งค่าปุ๋ย ค่าลูกจ้าง ส่งผลต่อการเป็นอยู่ที่ลำบาก มีรายได้ไม่เพียงพอ  จึงได้โคนต้นยางบางส่วนนำไม้ยางไปขาย  แล้วหันไปปลูกต้น ทุเรียน หรือปลูกผลไม้อื่นๆ ทดแทนพื้นที่ปลูกยางบางสวน จึงส่งผลให้กลุ่มทำสวนยางพารา หลายรายเลือกที่จะเลิกกิจการ เพราะไม่สามารถแบกรับได้ ทำให้การยางแห่งประเทศไทยสาขาเมืองปัตตานี จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวสวนยางพารา 

ด้านนายคอเล เจะมะ ผู้อำนวนการยางแห่งประเทศไทยสาขาเมืองปัตตานี เปิดเผยว่า กิจกรรมการประมูลยางถ้วยในวันนี้ เราจัดขึ้นเพื่อเปิดช่องทางให้ชาวบ้านมีรายได้ที่ดีขึ้น ยกระดับราคายางในพื้นที่ ถ้ามีการประมูลแล้ว นายทุนที่ให้ราคาดี ก็จะได้ ซึ่งแน่นอนว่าเกษตรกรชาวสวนยางก็จะได้ราคาที่ดีเช่นกัน อีกทั้งเป็นการปรับปรุงคุณภาพยางพารา ให้มีการแข่งขันด้านคุณภาพยางมากขึ้น เพื่อให้มีราคาประมูลที่สูงอีกด้วย ซึ่งวันนี้ถือว่าเป็นการเปิดประมูลครั้งแรกใน จ.ปัตตานี หากมีการตอบรับเป็นจำนวนมาก เราก็จะมีกิจกรรมนี้ต่อไปเรื่อย ๆในอนาคต เพื่อช่วยชาวสวนยางพารา

นอกจากนี้ข้อดีของจังหวัดปัตตานี คือเรามีวัตถุดิบ มีอุปรกรณ์พร้อม แต่ชาวสวนยางต่างคนต่างขาย ก็จะเสียเปรียบมาก เพราะเกรษตกรจะกำหนดราคาไม่ได้ หากมีการประมูลเกรษตกรก็จะได้ประโยชน์ ได้ราคาที่ดี ข้อดีของจังหวัดปัตตานี คือเรามีวัตถุดิบ มีอุปรกรณ์พร้อม แต่ชาวสวนยางต่างคนต่างขาย ก็จะเสียเปรียบมาก เพราะเกรษตกรจะกำหนดราคาไม่ได้ หากมีการประมูลเกรษตกรก็จะได้ประโยชน์ ได้ราคาที่ดี  สำหรับวันนี้เรามีการประมูลยางถ้วย ทั้งหมด 10 ตัน หรือ 1หมื่น กิโลกรัม  ซึ่งคณะกรรมการได้ประกาศราคากลางคือ 28.20 บาท/กิโล แต่ถ้าผู้ประมูลเสนอราคาต่ำกว่าที่เรากำหนด ก็จะยกเลิกการประมูลครั้งนี้ไป ซึ่งราคากลางที่เราได้มา ก็มาจาก ราคาจากบริษัท ราคาจากพ่อค้าในพื้นที่ ราคาจากตลาดกลาง จ.ยะลา ได้นำมารวมกัน และหาร เฉลี่ย ก็จะได้ราคากลาง  และวันนี้บริษัท SK จาก อ.สะเดา จ. สงขลา ได้ราคาประมูลอยู่ที่ 30.01 บาท สูงกว่าที่เรากำหนด ส่วนราคายางถ้วยท้องถิ่นวันนี้อยู่ที่ประมาน 23 บาท  เมื่อได้ราคาประมูลอยู่ที่ 30.01 บาท ราคาส่วนต่างทำให้เกษตรกรได้มากถึง ประมาน 6 หมื่นกว่าบาท

ภาพ/ข่าว/บดินทร์ ทีมข่าว@ชายแดนใต้