นราธิวาส – คนร้าย ป่วนหนัก!!ระเบิด วินาศกรรม ร้านสะดวกซื้อ เสียหายยับ 9 จุด

0
513


ศูนย์วิทยุตำรวจ สภ.จังหวัดนราธิวาส รายงานว่า ..เมื่อวันที่ 17 ส.ค. เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน กระจายกำลังก่อเหตุ ในช่วง ช่วงเวลา 00.20 ถึง 00.40 น. ที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวน วางแผนนัดแนะกระจายกันก่อเหตุร้ายขึ้นในพื้นที่ 6 อำเภอ ประกอบด้วย บาเจาะ ศรีสาคร สุไหงโก-ลก เจาะไอร้อง รือเสาะ และจะแนะ ด้วยพฤติกรรมคนร้าย ก่อเหตุในลักษณะขว้างและวางระเบิดภายในชั้นวางของในร้านสะดวกซื้อ ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น มินิบิ๊กซี และปั๊มจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงจนได้รับความเสียหาย 9 จุด

โดยแยกเป็น 1.อ.บาเจาะ จำนวน 1 จุด ซึ่งเป็นปั๊มจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท. ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม หมู่ 4 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ เป็นเหตุให้ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ได้รับความเสียหาย
2.อำเภอศรีสาคร จำนวน 1 จุด เป็นร้านสะดวกซื้อเซเฃว่นอีเลฟเว่น ซึ่งตั้งอยู่ภายในปั๊มจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท. ซึ่งตั้งอยู่เขตเทศบาลตำบลศรีสาคร ได้รับความเสียหาย
4.อำเภอเจาะไอร้อง จำนวน 2 จุด เป็นร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นและมินิบิ๊กซี ซึ่งตั้งอยู่บ้านเจาะไอร้อง หมู่ 1 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง ได้รับความเสียหาย

5.อำเภอรือเสาะ 1 จุด เป็นร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนรือเสาะ ศรีสาคร หมู่ 2 ต.รือเสาะ ซึ่งจุดนี้คนร้ายได้วิ่งเข้าไปวางระเบิดแล้วแจ้งให้พนักงานได้ทราบ หลังพนักงานวิ่งออกมาจึงเกิดระเบิดขึ้น

6.อำเภอจะแนะ เป็นร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางตลาด ต.ดุซงญอ จนได้รับความเสียหาย ซึ่งจุดเกิดเหตุแต่ละจุดเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่ นำกำลังรถดับเพลิง ในการสกัดเพลิงไหม้อาคารและสิ้นค้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานและเกี่ยวข้อง จะเข้าทำการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ในอีกครั้ง

และ อีกจุดเกิดเหตุระเบิด ร้านสะดวกซื้อ (7-Eleven)ปั้มน้ำมัน ปตท.ปาเสมัส ในพื้นที่ บ.กวาลอซีรา ม.3 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก จว.น.ธ. และตรวจพบวัตถุต้องสงสัยอยู่ข้างตู้ ATM จำนวน 1 ลูก บริเวณภายในปั้มน้ำมัน
จากกรณีเหตุการณ์คนร้ายได้ก่อเหตุสร้างสถานการณ์กระจายพร้อมกัน 17 จุด ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จำนวน 7 ราย ร้านสะดวกซื้อ ปั้มน้ำมัน และทรัพย์สินได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

ภายหลังทราบเหตุ พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้ หน่วยเฉพาะกิจประจำพื้นที่เข้าควบคุมสถานการณ์ และควบคุมเพลิงให้สงบ ปัจจุบันสามารถควบคุมสถานการณ์เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบพื้นที่และเก็บรวบรวมวัตถุพยานเพื่อนำสู่การคลี่คลายและใช้มาตรการทางกฎหมายต่อไป

จากการตรวจสอบลักษณะการก่อเหตุในขั้นต้น พบว่าคนร้ายได้ใช้จักรยานยนต์เป็นพาหนะเข้ามาก่อเหตุด้วยการโยนระเบิดเพลิงใส่, วางวัตถุต้องสงสัย ทั้งด้านหน้าและภายในร้านสะดวกซื้อ ก่อนเกิดระเบิดขึ้นดังกล่าว ทั้งนี้ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้ตรวจพบภาพข่าวการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง และการเตรียมวัตถุระเบิด รวมทั้งคนร้ายได้ก่อเหตุสร้างสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภายหลังเสร็จสิ้นเดือนรอมฏอนพบว่าคนร้ายได้ก่อเหตุและพยายามสร้างสถานการณ์หลายเหตุการณ์ จนนำไปสู่การติดตามบังคับใช้กฎหมายเป็นเหตุให้คนร้ายเสียชีวิตหลาย นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมตัวกลุ่มคนร้ายและตรวจยึดวัตถุพยานได้เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 1 – 2 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา นอกจากจะยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเข้าพรรษาสันติสุขตามข้อเสนอของคณะพูดคุยฝ่ายไทยแล้ว พบว่าคนร้ายมุ่งสร้างสถานการณ์ด้วยการลอบยิงและลอบวางระเบิดต่อเป้าหมายอ่อนแอเชิงสัญลักษณ์ ระบบสาธารณูปโภคมากขึ้น และล่าสุดได้มุ่งโจมตีต่อเป้าหมายระบบเศรษฐกิจ ซึ่งการก่อเหตุในลักษณะดังกล่าว นอกจากได้สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินแล้ว ยังทำลายบรรยากาศของกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขและทำลายความเชื่อมั่นในระบบอำนาจรัฐ สำหรับปัจจัยที่เป็นมูลเหตุจูงใจการก่อเหตุเจ้าหน้าที่ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งไป ทั้งนี้จะทำการตรวจพิสูจน์วัตถุพยานและหลักฐานต่างๆ เพื่อพิสูจน์ทราบกลุ่มคนร้ายรวมทั้งตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกอย่างรอบด้านเพื่อวิเคราะห์ปัจจัย / มูลเหตุจูงใจการก่อเหตุเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ยังคงยืนยันในเจตนารมย์การแก้ปัญหาอย่างสันติวิธีด้วยการบังคับใช้กฎหมาย ด้วยความอดทน อดกลั้น อย่างระมัดระวัง เพื่อติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายเข้าดำเนินคดีตามกฎหมาย ตลอดจนยังคงมุ่งเน้นสร้างสภาวะแวดล้อมให้เกื้อกูลและหนุนเสริมกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขต่อไป

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส