นราธิวาส – พลิกชีวิต ปังสุดๆ “ยำข้าวทอดแหนม สูตรอร่อยจากชัยภูมิมุสลิมอีสานแท้

0
370


ชัยภูมิมุสลิมอีสาน เป็นชื่อร้านที่เคยติดบนหน้าร้านอยู่หลายที่ แต่เป็นเพราะวิกฤต โควิด และสภาวะเศรษฐกิจที่สับซ้อนจน เคยท้อ มาหลายครั้ง แต่ก็หาวิธีที่ต้องสู้ชีวิต ไม่ยอมถอย เพราะมีสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่ภาระ กับลูก ทั้ง 3 คน เพราะสามีทำงานแค่ลูกจ้างรายวัน เจ้าของร้านเลยตัดสินใจ ออกจากการทำงานเป็นลูกจ้าง เอาความสามารถที่ติดตัวตั้งแต่เด็กๆกับเมนูอาหารที่เคยชิน กินทุกวันของคนอีสานชัยภูมิ จะบอกว่าชอบกินก็ไม่ถูก เพราะว่าเป็นอาหารพื้นเมืองของคนอีสาน และเจ้าของร้านเป็นคนชัยภูมิแท้ๆ ทำกินเกือบทุกวัน และไม่มีขายแบบรสชาติดั่งเดิมคนอีสานแท้ จึงมีไอเดีย เช่าบ้านเปิดร้านขาย เปิดได้2-3 ที่ ย้ายไปย้ายมา แต่ก็ยังไม่รุ่ง จนที่สุดคิดว่า เอาละ ลองมาเปิดแบบเคลื่อนที่บ้าง เอารถจักรยานยนต์ที่มีอยู่ไปทำโซเลย์พ่วงข้างเปิด เป็นร้านขายอาหารจำพวกนี้เลย ผลตอบรับดีมาก ตำไทย ปลาร้า บูดู ยำผลไม้ ตำซั่ว ยำไก่แซ่บ ยำทะเล ยำมาม่า แกงเห็ด แกงอ่อมเนื้อ ลาบ น้ำตก และมีอีกหลายๆเมนู สั่งไป ทุกอย่างคิดราคาเบาๆ ไม่ชาร์ต ค่าเช่าร้านน่ะค่ะ
เมนู ซิกเนเจอร์ ของร้าน คือ ยำข้าวทอดแหนมคลุก เป็นเมนูที่หากินยาก ราคาแค่ 50 บาทต่อถุง ส่วนเมนูอื่นๆ ราคาเริ่มต้น 40 บาท และยังมี ไก่ย่างหมักสมุนไพร หมักน้ำผึ้ง ที่ทำใหม่สดทุกวัน และข้าวเหนียวที่หอม นุ่ม ของคนอีสานหุง พร้อมแถมฟรี ผักโหราพา แตงกวา กะหล่ำปลี ผักบุ้ง ที่ซื้อจากร้านนี้ จัดเต็ม และไม่คิดราคาเพิ่ม ถึงแม้ว่า จะซื้อแค่ถุงเดียวก็ตาม
วิธีการทำ ข้าวทอดแหนมคลุก นำข้าวที่มาปรุงในเครื่องที่เตรียมไว้ ปั่นเป็นก้อนแล้วนำไปทอด จากนั้นนำมาคลุกกับแหนม ตามด้วยเครื่องปรุงคือ ถั่วลิสงทอด น้ำปลา น้ำตาลทราย พริกป่น หอมแดงซอย ขิงซอย น้ำมะนาว พริกแห้งทอด และผักชี นำมาคลุกรวมกัน ชิมรสตามต้องการ อร่อย ทานได้เลย ส่วนผสมของข้าวทอด มี ข้าวสวย มะพร้าวขูด ไก่สับ น้ำเปล่า แป้งข้าวเจ้า ไข่ไก่ พริกแกงเผ็ด เกลือป่น และใบมะกรูดซอยนำมาคลุกปั่นเป็นลูกกลมๆแล้วทอด สำหรับคนที่ชอบข้าวคลุกแหนม ส่วนของแหนมจะนำมาทอด หรือจะย่าง ยำนี้ก็อร่อยทั้งนั้น และร้านนี้ก็สามารถทำตามลูกค้าสั่งได้เลยค่ะ


คุณ ซีตีอามีเนาะห์ อับดุลเลาะห์ เจ้าของร้านชัยภูมิมุสลิมอีสาน เล่าว่า อยู่นราธิวาส มาพบอาแบ (พี่ แฟน ใช้แทนเรียกชื่อ) ที่โกลก (อำเภอสุไหงโก ลก) ได้มาแต่งงานอยู่กับเขา เคยทำงานมาหลายอย่าง เป็นทั้งลูกจ้าง และก็ลูกน้อง มาก่อน ผ่านมาหลายงาน ส่วนที่บ้านเคยค้าขาย ก็เลยสนใจที่จะมาเปิดร้านค้า เป็นร้านของตนเอง เคยเปิดร้านมา 2-3 ร้าน แต่ก็ขายไม่ได้ ไม่รุ่ง เท่ากับขายบนโซเล่ย์ (รถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง) ที่ขายบนโซเลย์ เพราะว่า มันดีกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา มันไม่ต้องเสียค่าเช่าที่หน้าร้าน มันดีสำหรับทุกอย่าง และค่าใช้จ่ายก็มีไม่มาก และยอดขายก็ดีกว่าเยอะ เพราะว่ามันแปลกแหวกแนว แล้วเราก็มีสินค้าที่เราคิดเอง ทำเอง มีซิกเนเจอร์ของร้าน และที่สำคัญ มันไม่มีใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่คนอิสลามเป็นคนทำ เพราะมันเป็นอาหารของอีสาน ของเพื่อนบ้านของคนอีสาน มันทำมาจากสิ่งที่คนอิสลามกินไม่ได้ แต่เราก็มาดัดแปลง ให้ทางนี้ได้กิน และก็เป็นสิ่งที่ตัวของเราชอบ ก็เลยลองที่จะทำ ขายดูว่า มันขายได้หรือเปล่า แต่มันก็ขายได้ และก็ขายได้ดีด้วย จากวันหนึ่งแต่ก่อนขายได้ วัน1,000 บาท 700-800 บาท แต่ตอนนี้ขายได้สัก 6,000-7,000 บาท ต่อวัน ขายแถว เลย โรงเรียน พิมานวิทย์ ตรงข้ามซอยพนาสนฑ์ 4 ข้างๆชาพันล้าน ส่วนซิกเนเจอร์ ของร้านคือ ยำข้าวทอดแหนมคลุก ตัวแหนมคือเราได้ ทำเอง ข้าวนี้ เราก็ปั้นเอง เพื่อให้ชาวมุสลิมกินแล้ว รู้สึกฮาลาลได้ เบอร์มือถือ 0937780204 ลองมากินยำข้าวทอดแหนม เป็นตัว ซิกเนเจอร์ของร้านเป็นอาหารอีสาน ท๊อปทุกๆ พื้นที่ของภาคอีสาน แล้วก็กรุงเทพ ส่วนน้อยที่เป็นของคนอิสลามทำ
พิกัดที่ขาย ตรงข้าม ซอยพนาสนฑ์ 4 เลย 3 แยก โรงเรียนพิมานวิทย์ โทรสั่งล่วงหน้าที่เบอร์ 093-7780204 รบกวนโทรสั่งล่วงหน้านะค่ะ เพราะคิวยาว ลูกค้าจะได้ไม่หงุดหงิด เพราะแม่ค้าไม่สามารถลัดคิวให้ได้จริงๆ เปิดรับ ออร่เดอร์ ตั้งแต่เวลา 11.00 น.เป็นต้นไป กางเต็นต์กันแดด กันฝน เวลา 14.00 – 23.00 น.หรือจนของหมด ถ้าหมดก่อนก็กลับละ ตอนนี้ยังไม่มีวันหยุดค่ะ…
คุณ ซีตีอามีเนาะห์ อับดุลเลาะห์ หรือคุณ รัชนก อภัยอากี เจ้าของร้านให้สัมภาษณ์
แวดาโอ๊ะ หะไร บก @ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส