ทวี” เข้าเยี่ยม “อูมีกลือซง”หลังมีคลิปไวรัลเหตุวิสามัญฯ

0
663

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง นำทีม ส.ส.ประชาชาติ เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัว “อูมีกลือซง ตายอ” คุณยายที่สูญเสียญาติจากเหตุการณ์วิสามัญฯ ที่รือเสาะ เผยพื้นที่บ้านตายา ต.สุวารี เคยรับเสด็จฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทอดพระเนตรโครงการฝายทดน้ำตาเปาะในพระราชดำริ ทำให้ชาวบ้านมีน้ำกินน้ำใช้ไม่เคยขาดมาจนทุกวันนี้
วันนี้ 31 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ และคณะ ลงพื้นที่บ้านตายา หมู่ที่ 1 ต.สุวารี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวของ นางอูมีกลือซง ตายอ วัย 59 ปี โดยมีชาวบ้านและเยาวชนบ้านตายา บ้านตาเปาะ และบ้านบน ต.สุวารี มารอต้อนรับและพบปะพูดคุยกับ พ.ต.อ.ทวี เป็นจำนวนมาก ครอบครัวของ นางอูมีกลือซง เพิ่งสูญเสียญาติไป 1 คน จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าปิดล้อม ตรวจค้น และยิงปะทะกับกลุ่มติดอาวุธต้องสงสัย บนเทือกเขาสาวอฮีเล ต.สาวอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 6 ก.ค.65 มีผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยหนึ่งในสองเป็นญาติของครอบครัวนางอูมีกลือซง โดยหลังจากทราบว่า นางอูมีกลือซง ได้ขอดุอาจากอัลลอฮ์ และมีคนถ่ายคลิปไปเผยแพร่จนเป็นกระแสในโลกออนไลน์ ทำให้ นายกมลศักดิ์ ซึ่งเป็น ส.ส.ในพื้นที่นี้ทราบข่าว จึงชวน พ.ต.อ.ทวี มาเยี่ยมให้กำลังใจ โอกาสนี้ นางอูมีกลือซง ได้กล่าวดุอา (ขอพร ) ให้ พ.ต.อ.ทวี และพรรคประชาชาติ สมหวังดังใจปรารถนา อีกทั้งยังขอให้จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดความสงบสุขตลอดไป
ด้าน พ.ต.อ.ทวี กล่าวกับนางอูมีกลือซง และประชาชนที่มารอพบว่า มาเยี่ยมและให้กำลังใจ รู้สึกดีใจที่ได้มา เมาะ (คำเรียกผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า ในภาษามลายู ในที่นี้หมายถึงนางอูมีกลือซง) เป็นคนที่ทำให้ประชาชนมีกำลังใจและมีความหวัง เราไม่ทิ้งกัน และจะขอแวะมาเยี่ยมบ่อยๆ


หลังจากนั้น พ.ต.อ.ทวี ได้เดินทางต่อไปร่วมกิจกรรม Tourism in Southern Border จุดชมวิว “เชิงเขา หน้าถ้ำ” ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ที่บ้านบันนังลูวา ต.หน้าถ้ำ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา และร่วมถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ ที่วัดพุทธภูมิ ต.สะเตง อ.เมืองยะลา พร้อมร่วมรับประทานอาหารกับพี่น้องพุทธศาสนิกชนด้วย

ในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จฯทอดพระเนตรฝายทดน้ำในพระราชดำริ
สำหรับครอบครัว นางอูมีกลือซง ตายอ เป็นครอบครัวที่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยม ระหว่างทรงติดตามโครงการพระราชดำริ โครงการฝายทดน้ำตาเปาะ บ้านตาเปาะ หมู่ 1 ต.สุวารี อ.รือเสาะ เมื่อวันที่ 3 ต.ค.2523
ครั้งนั้น ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทรงเยี่ยมราษฎรในหมู่บ้านตาเปาะ และหมู่บ้านตายา พระราชทานแนวพระราชดำริเกี่ยวกับงานชลประทานว่าควรพิจารณาต่อท่อผันน้ำจากฝายทดน้ำจากือจิ๊ ไปลงอ่างเก็บน้ำ หรือลงบ่อพักน้ำ ทั้งนี้แล้วแต่ความเหมาะสม เพื่อส่งน้ำให้แก่พื้นที่นาของหมู่บ้านตาเปาะ ประมาณ 100 ไร่ จะได้สามารถทำการเพาะปลูกได้ตลอดปี และต่อท่อผันน้ำจากอ่างพักน้ำหรือบ่อพักน้ำนี้ โดยผ่านที่กรองน้ำแบบชาวบ้าน ไปลงบ่อน้ำอุปโภค-บริโภคในหมู่บ้านตาเปาะ เพื่อให้ราษฎรหมู่บ้านตาเปาะมีน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคได้ตลอดปีเช่นกัน เนื่องจากราษฎรหมู่บ้านนี้หาน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคได้ยาก เพราะน้ำบ่อที่ขุดไว้นั้น ผิวน้ำในบ่ออยู่ต่ำกว่าระดับพื้นดินเกินกว่า 5 เมตร

จากนั้นกรมชลประทานได้ดำเนินการสำรวจภูมิประเทศ พร้อมออกแบบเป็นฝายหินก่อในระดับที่สูงกว่าฝายเดิม และได้วางระบบท่อส่งน้ำและอ่างจ่ายน้ำ

ระหว่างดำเนินโครงการ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎรหลายครั้งบ และได้ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับครอบครัว นางอูมีกลือซง ตายอ ถึง 3 ครั้ง แม้เหตุการณ์จะผ่านมาหลายปีแล้ว ชาวบ้านยังคงจำได้ไม่ลืม และสามารถใช้น้ำจากโครงการพระราชดำริมาตลอด ไม่เคยขาดแคลน ทั้งยังรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตลอดมาไม่เคยเสื่อมคลาย

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส