ยะลา – เกิดเหตุปะทะอีก คนร้ายโดนวิสามัญ ดับ 2 ราย หลังเจรจาไม่เป็นผล

0
512


เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม2565 เวลา 06.00 น. พ.อ.พงศกร แสงกุล ผบ.หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 41  ตชด. ชุดสืบสวนคดีความมั่นคง/ สืบสวน ภ.จว.ยะลา  
ฉก.ทพ.43 เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงได้บังคับใช้กฎหมายติดตามจับกุมกลุ่มแนวสนธิกำลังปิดล้อมพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านเปาะยานิ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งเป็นบ้านเช่าไม่มีเลขที่ หลังสืบทราบคนร้ายแนวร่วมก่อเหตุความมั่นคงในพื้นที่ ได้เข้ามาเช่าบ้านพักอาศัย จำนวน 2 ราย เพื่อเตรียมการในการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ ต่อมา พลตรี อุทิศ อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา นายก้องสกุล จันทราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นำกำลังเจ้าหน้าที่สนธิกำลังปิดล้อมต่อเนื่อง จนเกิดการปะทะเป็นระลอก ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้มาตรการเจรจาเกลี้ยกล่อมเพื่อให้คนร้ายออกมามอบตัว โดยนำ นายอับดุลฮากีม เตมะ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3บ้านเปาะยานิ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา พร้อมด้วยผู้นำศาสนาเข้าเจรจา แต่ไม่เป็นผล คนร้ายยิงต่อสู้เป็นระยะๆ สิ้นเสียงปืน ทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบศพคนร้ายเสียชีวิต 2 ราย (บนหลังคา 1 ราย และภายในบ้าน 1 ราย) เบื้องต้นยังไม่ทราบชื่อ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ


จากการสอบสวนเจ้าของบ้านเช่า นางสาวอาแอเสาะ แวสาและ อายุ 42 ปี เปิดเผยว่า คนร้ายที่เสียชีวิต ได้เข้ามาติดต่อขอเช่าบ้านกับตนเอง เพื่อประกอบอาชีพรับจ้าง เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา มากัน 2 คน ตนจึงให้เช่า กระทั่งมาเกิดเหตุในครั้งนี้
พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร เปิดเผยว่า คนร้ายมาเช้าบ้านกัน 2 คน ระหว่างที่ทางเจ้าหน้าที่เข้าพิสูจน์ทราบในที่เกิดเหตุ ได้ประสานผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำศาสนา ระหว่างที่กำลังเคลียร์กับชาวบ้านออกพื้นที่ คนร้ายได้ยิงสวนออกมา ใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกันรอบแรก หลังจากนั้นได้เข้าเคลียร์พื้นที่ นำผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำศาสนา เจรจาอีกรอบ ให้ออกมามอบตัว คยร้ายได้ยิงสวนออกมาอีก จึงเกิดการปะทะกันต่อเนื่อง ลากยาว ตั้งแต่เวลา 09.00-10.00 น. กระทั่งเข้าเคียร์พื้นที่ พบคนร้ายนเสียชีวิต 2 ราย จากการตรวจสอบในเบื้องทราบว่าคนร้าย เป็นคนพื้นที่ ต.กอลำ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ส่วนอีก 1 ราน ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร อยู่ระหว่างการตรวจสอบ คนร้ายคนที่ 1 ที่เสียชีวิต อยู่ด้านบนหลังคา ใช้ปืน M.4 มีระเบิดไปป์บอมบ์ 1 ลูก อยู่ติดที่ตัว ส่วนคนร้ายคนที่ 2 เสียชีวิตด้านล่าง ใช้ปืนพกสั้น อยู่หว่างการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ได้ทำการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุโดยละเอียด
นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า จากการสืบทราบของทางเจ้าหน้าที่ คนร้ายเตรียมก่อเหตุ เป็นคนนอกพื้นที่ มาเช่าบ้านอยู่ ทางเจ้าหน้าที่ใช้มาตรการมีการเจรจาพูดคุย คนร้ายไม่ยอมยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่ จนเป็นเหตุให้เกิดการสูญเสียในครั้งนี้ ที่นี่ พื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านเปาะยานิ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา มีแต่ความสงบ ต่อไปคนนอกพื้นที่มาเช่าบ้านอยู่ต้องมีหลักฐาน มีการถ่ายบัตรประชาชน ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

มูกะตา หะไร ทีมช่าว @ชายแดนใต้ จ ยะลา