ยะลา – กระอัก ไข่ไก่ขึ้นอีกแผงละ 5 บาท มีแนวโน้มจ่อขึ้นอีก

0
459


ยะลา – ผู้ประกอบการค้าไข่ไก่สดในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เผยสถานการณ์การขึ้นราคาไข่ไก่ ที่มีการปรับราคาขึ้น 2 ครั้ง เพิ่มอีก 5 บาทต่อแผง ช่วงเดือนที่ผ่านมา และมีแนวโน้มจะมีการขึ้นราคาอีก 6 บาทต่อแผง แบบคละขนาด ขณะที่ผู้ค้าในพื้นที่อำเภอเบตงจังหวัดยะลายังตรึงราคาไว้ก่อนขึ้นเพียงแผงละ 5บาท เนื่องจากเห็นใจผู้บริโภคพึ่งฟื้นตัว
เมื่อวันที่ 24 ก.ค.65 บรรยากาศการค้าขายตามร้านขายไข่ไก่ในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นร้านค้าปลีกและค้าส่ง วัตถุดิบสำคัญในการประกอบอาหารในพื้นที่อำเภอเบตง ยังคงมีบรรยากาศที่คึกคักต่อเนื่อง ทั้งผู้ค้ารายย่อย ร้านอาหาร ภัตตาคาร ต่างๆมาจับจ่ายอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ต้นทุนหลักอย่างไข่ไก่มีราคาที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทางเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ได้ประกาศขึ้นครั้งละ 5 บาท ถึง 2 ครั้ง รวมขึ้นไปแผงละ 10 บาท ทำให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคเดือดร้อนจากราคาและต้นทุนที่สูงขึ้น แม้ราคาน้ำมันปาล์มวัตถุดิบสำคัญจะปรับราคาลงเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ก็ตาม


อย่างไรก็ตามไข่ไก่ยังจำเป็นสำหรับการบริโภคในครัวเรือน แม้ราคาจะปรับสูงขึ้นแต่ประชาชนจำเป็นต้องซื้อหาติดบ้านไว้เพราะความจำเป็นในยุคนี้ เพราะสินค้าทุกอย่างปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ทางด้าน เจ้าของ ร้านค้าไข่ไก่ในอำเภอเบตง เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาไข่ไก่ในช่วงเดือนนี้ ทางเครือข่ายสหกรณ์ฯ มีการปรับราคาขึ้นมาถึง 2 ครั้ง เป็นขึ้นแบบคละแผง ถึงแผงละ 10 บาท และหลังสุดจะมีการประกาศขึ้น 20 สตางค์ต่อฟอง หรือแบบคละแผงละ 6 บาท แต่ต้องรอประกาศราคากลางจากเครือข่ายสหกรณ์ฯ ก่อนเท่านั้น
สำหรับราคาขายไข่ไก่หน้าร้านวันนี้ ที่ร้านไข่ดีช็อป โดยไข่ไก่ขนาดจัมโบ้ แผงละ 135 บาท เบอร์ 0 แผงละ 130 บาท เบอร์ 1 แผงละ 125 บาท เบอร์ 2 แผงละ 120 บาท เบอร์ 3 แผงละ115 บาท และเบอร์ 4 แผงละ110 บาท
ทั้งนี้หากมีการปรับราคาไข่ไก่ขึ้นอีก 6 บาทต่อแผง ผู้บริโภคลำบากแน่นอน ทางร้านจึงตรึงราคานี้ไว้ก่อนขึ้นเพียงแผงละ 5 บาทเท่านั้น เพื่อให้คนซื้อปรับตัวได้เพราะพึ่งฟื้นตัวจากการระบาดโควิด-19 รวมทั้งสินค้าที่จำเป็นอย่างอื่นก็ปรับราคาขึ้นเช่นกันจึงเห็นใจผู้บริโภคจึงปรับราคาขึ้นเพียงเท่านี้ หากปรับราคาขึ้นอีกเหมือนเป็นการซ้ำเติมผู้บริโภค
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา