ยะลา – พบป่าไม้สมบูรณ์ขนาดใหญ่ถูกตัดโค่นกลางป่าลึกบนภูเขาสูง ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

0
287


เมื่อวันที่ 22 ก.ค.65 ภายใต้การสั่งการ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และ พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา สั่งการให้ พ.ต.ท.ธนพล เยาวพักตร์ สวญ.สภ.ปะแต พร้อมกำลัง จนท.ตร.สภ.ปะแต, ร้อย ทพ.4716, จนท.ผภม.กปก.สขว.กอ.รมน.ภาค 4 สน.และประชาชนในพื้นที่ ได้ร่วมกันออกตรวจสอบหาข่าว พิสูจน์ทราบการกระทำผิดกฏหมายว่าด้วยการป่าไม้ ตามที่ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าแผ้วถางป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ ท้องที่ กลุ่มบ้านเจาะบันตัง ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา

ซึ่งเป็นรอยติดต่อเขต บ้านตะโล๊ะเว หมู่ที่ 9 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา
คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันออกตรวจสอบบริเวณพื้นที่ป่าไม้สมบูรณ์พบร่องรอยมีการตัดถนนใหม่เข้าไปในป่า จึงติดตามรอยไปสุดถนนดิน พบกองไม้หลุมแปรรูป ขนาดต่างๆ ตรวจนับได้จำนวน 50 แผ่น/ชิ้น รอการขนย้ายออกจากป่า คณะเจ้าหน้าที่เดินตามรอยชักลากจากป่าไปประมาณ 100 เมตร พบต้นไม้หลุมพอ ขนาดโคนต้นโตประมาณ 6 เมตร ถูกตัดโค่นด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ล้มคาตอ แล้วบั่นเป็นท่อน แล้วลักลอบแปรรูป อยู่กลางป่าลึก บนภูเขาสูง ที่ความสูงจากระดับทะเลปานกลาง 220 เมตร อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ บริเวณท้องที่ กลุ่มเจาะบันตัง ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา คณะเจ้าหน้าที่ติดป้าย “ ปกป่า เพื่อแผ่นดิน แม่ ”โดยขณะเข้าตรวจสอบไม่พบผู้หนึ่งผู้ใดในพื้นที่ป่าสงวนถูกทำลาย คาดว่าหลบหนีไปก่อน จนท.ไปถึง เพราะก่อนที่ จนท.ได้ยิงเสียง คล้ายเสียงปืนยิงเป็นสัญญาณจำนวน 1 นัด และไม่พบอุปกรณ์ในการตัดไม้ทำลายป่าแต่อย่างใด


การลักลอบตัดไม้แปรรูปไม้ เป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507สถานที่เกิดเหตุท้องที่ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ บริเวณท้องที่ กลุ่มเจาะบันตัง ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา จนท.แจ้งให้ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.3 (ลำพะยา-บันนังสตา-ฮาลา) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 นราธิวาส ดำเนินการตรวจสอบการลักลอบตัดไม้ และตรวจชนิดไม้ ตรวจวัดขนาดไม้และจำนวนไม้ และดำเนินการตรวจยึด ขนย้ายไม้แปรรูปดังกล่าวข้างต้นโดยด่วน เพื่อป้องกันการสูญหายเสียหาย แล้วจัดทำรายละเอียด ดำเนินการร้องทุกข์ต่อ พงส.สภ.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา เพื่อตามกฎหมายต่อไป และเพิ่มความเข้มงวด ไม่ให้ป่าไม้สมบูรณ์ถูกทำลายไปมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน “ ปกป่า เพื่อแผ่นดิน แม่ ”
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา