แห่ช้าง 22 เชือก ประเพณีวัฒนธรรมโบราณสุดอลังการ พาเด็กเข้าสุนัตหมู่ 2 วิถีเข้าร่วม

0
828


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 18 ก.ค. 2565 ที่ ต.ปิยามุมัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ได้มีการจัดเข้าสุนัต หรือพิธีขริบหนังหุ้มปลายองคชาติ เป็นพิธีลังคับ สิ่งจำเป็นให้เด็กผู้ชายชาวมุสลิมทุกคนจะต้องทำ ซึ่งวันนี้ได้มีเด็กร่วมเข้าสุนัต 12 คน ประกอบกับการจัดขบวนแห่ช้างจำนวน 22 เชือก ที่มีการแต่งองค์ทรงเครื่องอย่างสวยงาม ตามประเพณี วิถีชีวิต วัฒนธรรมท้องถิ่น ที่มีมาแต่โบราณ โดยบนช้างแต่ละเชือกจะมีเด็กที่ต้องเข้าสุนัตนั่งมาด้วย และจะแห่รอบหมู่บ้าน ประมาน 5 กม. ซึ่งช้างส่วนใหญ่ที่ร่วมขบวนแห่ เป็นช้างในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้พิธีดังกล่าว เป็นการส่งเสริมและทำนุบำรุงศาสนา รักษาไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ตามหลักศาสนาอิสลาม

สำหรับพิธีแห่ช้างเข้าสุนัตครั้งนี้ หาดูได้ยากแล้ว ปัจจุบันไม่มีคนทำพิธีนี้มากนัก นานๆจะได้เห็นดูสักครั้ง การจัดงานครั้งนี้ถือว่าเป็นงานใหญ่สุดอลังการ และสวยงาม ที่มีช้างมาร่วมเดินขบวนอย่างยาวเหยียด มากที่สุดที่เคยจัดมา และปัจจุบัน จึงทำให้ประชาชนต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งภายหลังที่ทุกคนรู้ว่าจะมีการจัดงานนี้ขึ้นก็แห่กันมาดู ซึ่งจะเห็นได้ว่าตลอดริมสองข้างทางในหมู่บ้าน ต.ปิยามุมัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี จะมีพี่น้องประชาชน ทั้งผู้ใหญ่ เด็กๆ ที่เป็นชาวพุทธ อิสลาม จะออกมายืนรอดูเพื่อถ่ายรูปกันเป็นจำนวนมาก ประกอบกับตลอดเส้นทางก็จะมีชาวบ้านได้ตั้งโต๊ะ เตรียมกล้วย อ้อย ข้าวเปลือก เพื่อแจกให้ช้างได้กิน ขณะเดียวกัน ได้มีการแสดงปันจักสีลัต หรือศิลปะการต่อสู้ของคนเชื้อสายมาลายู ในภาคพื้นเอเชียอาคเนย์ เพื่อให้ชาวบ้านได้ชมกันอีกด้วย

ดร.ชาญณรงค์ ตระกูลสรณคมน์ หมอช้าง หรือผู้ดูแลช้าง เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการจัดงานพหุวัฒนธรรม คือจะเป็นประเพณีการเข้าสุนัต ซึ่งในอดีตนั้น ถ้าคนมีฐานะก็จะมีการแห่ช้าง แต่ปัจจุบันจะไม่มีให้เห็นแล้ว และที่จัดงานวันนี้เราก็อยากให้ไทยพุทธ มุสลิม อยู่อย่างสันติ จะเห็นได้ว่ามีชาวพุทธ มุสลิมก็จะออกมาต้อนรับ และให้อาหารให้ช้างกินด้วยกัน ซึ่งการที่จะอยู่ร่วมกันได้ต้องอาศัยประเพณี วัฒนธรรม ค่อยๆหลอมรวมจิตใจให้เป็นหนึ่งเดียวให้ได้

พิธีนี้เราก็จะจัดขึ้นหากพื้นที่ไหนมาของความช่วยเหลือเราก็จะไป และพิธีครั้งนี้ถือว่าเป็นพิธียิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยจัดมา เพราะมีช้างทั้งหมดที่ร่วมขบวน 22เชือก สำหรับการดูแลช้างตลอดพิธี นั้นจะยากไม่ยากก็ขึ้นอยู่การเตรียมช้างตั้งแต่แรก ถ้าช้างมาอารมณ์ดี ก็ไม่เหนื่อย ถ้าช้างหงุดหงิดก็จะดูแลยาก ขึ้นอยู่ที่จิตใจเรา และการใช้งานช้างด้วย แต่วันนี้เรามีการให้อาหารช้าง อาบน้ำช้างมาตั้งแต่เมื่อคืน และตอนเช้า ทำให้วันนี้พิธีเป็นไปอย่างราบรื่นดี

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นที่น่าสนใจของประชาชนคือ มีพระรูปหนึ่งซึ่งได้เข้าทำพิธีด้วย ทำให้ต่างเป็นที่น่าสนใจ และแปลกตาของชาวมุสลิมเป็นอย่างมาก ทราบชื่อคือ พระเรวัตร ถิรสัทโธ หรือที่ชาวบ้านเรียก พ่อท่านเวาะ เจ้าอาวาส วัดเทพนิมิต อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ซึ่งท่านเป็นที่รักของคนมุสลุมเป็นอย่างมาก ทุกงานที่เป็นกิจกรรม หรือพิธีกรรมทางศาสนาอิสลาม ท่านจะมาช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมมาโดยตลอด เช่นเดียวกับงานพิธีแห่ช้างเข้าสุนัต ซึ่งท่านได้จัดการหาช้างให้ ทั้ง 22 เชือก ในครั้งนี้

โดยพระอาจารย์เรวัตร ถิรสัทโธ เปิดเผยว่า พิธีครั้งนี้ ปัจจุบันไม่มีแล้ว เพราะหลายคนก็ไม่สามารถทำได้ ไม่สามารถหาช้าง หรือทำพิธีให้ถูกต้อง ไม่ทำก็ไม่เป็นไร แต่ที่ทำเพราะอยากให้เด็กๆ และพี่น้องมุสลิมได้รู้พิธีของคนเก่าๆ และนี้คือความเชื่อของคนสมัยเก่า ไม่ใช่อาจารย์จะมาชักชวนให้คนอิสลามออกนอกศาสนา และในพิธีไม่มีข้อไหนที่เป็นคำของพุทธมาแอบอ้าง ซึ่งก็อาจจะมีบางคนที่ไม่พอใจที่อาจารย์มาทำแบบนี้ แต่อาจารย์มาครั้งนี้ ถือว่ามาทำดีเพื่อส่วนรวม และก็ไม่ได้คิดว่าจะให้มีชื่อเสียง

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ ปัตตานี