นราธิวาส ร่วมสู้ สร้างสามัคคี สัมพันธ์ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันโควิด 2019

0
408


จากที่ประเทศไทยเรา ปิดประตูบ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ มา 2 ปีกว่า เหตุเนื่องจากพิษ วิกฤตโควิด 2019 จึงทำให้ประชากรทั่วโลก ได้ผลกระทบกันทุกประเทศ วันนี้สถานการณ์ได้เริ่มคลี่คลายแล้ว เราจึงอยากพา พี่น้อง ประชาชนได้ออกมา เปิดหูเปิดตา ได้ร่วมกัน ทำกิจกรรม พบปะ พูดคุยกัน เพื่อสร้างบรรยากาศ โดยเริ่มจาก ภายในชุมชนของตนเองหลังจากที่ต่างคนต่างอยู่ หันหลังให้กัน เว้นระยะห่าง กันมานาน วันนี้เพื่อให้ประชาชน ได้มีความสุข และมีแรงต่อสู้กับการใช้ชีวิตในวันต่อไป เราจึงอยากพาไปพบกับคนของชุมชนบ้าน กำปงบูเกะ ตำบลลูโบะสาว อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส ที่ได้จัดกิจกรรม ให้ลูกบ้าน เพื่อเสริมสร้าง ความสามัคคี ในหมู่บ้าน เพื่อเป็นเกาะกำบังและเป็นภูมิคุ้มกัน ด้านเเรกที่จะนำสิ่งที่ไม่ดีเข้าชุมชนเพราะถ้าทุกคนในหมู่บ้าน ไม่รู้รักสามัคคี สิ่งดีๆในชุมชนก็จะแตกแยก…มีผู้นำดี เป็นศรีแก่ชุมชน


ที่สนามในหมู่บ้านกำปงบูเกะ หมู่ที่ 3 ตำบลลูโบะสาวอ ยี่งอ จ.นราธิวาส ผู้นำท้องถิ่นและผู้นำศาสนาร่วมกันจัดการแข่งขันกีฬาในหมู่บ้านตาดีกาสัมพันธ์ ครั้งที่2 โดยครั้งที่ 1 จัดเมื่อก่อนเกิดโควิด 2019 ปีนี้โควิดเริ่มดีขึ้น ชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันจับกลุ่มปรึกษาหารือ พยายามหากิจกรรมให้เกิดประโยชน์ หลังจากเสร็จสิ้นจากการกรีดยาง และการทำงานการเกษตร เพื่อสร้างความสนุกสนามและสร้างความรักความสามัคคีในหมู่บ้าน โดยมีเด็ก ผู้ใหญ่ สตรี คนชรา ออกมากันเล่นกีฬา รวมทั้งส่งเสริมให้มาออกกำลังกาย และที่สำคัญทำให้สุขภาพแข็งแรงกันทุกคน
การแข่งขันกีฬาในหมู่บ้านกำปงบูเกะ เป็นการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ประกอบด้วย วิ่งกระสอบ วิ่ง 3 ขา ชักเยอร์ ขี่ม้ากานกล้วย ปีนเสา เดินตะขาบ เยียบลูกโป่ง ขูดมะพร้าว เก้าอี้ดนตรี ฟุตบอล5 คน ซึ่งแต่ละชนิดจะแบ่งคนเล่นตามแต่ละวัย
สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ สร้างความฮือฮา และเสียงหัวเราะ ให้กับ ชาวบ้านที่สัญจรไปมา และชาวบ้านในหมู่บ้านกันทุกคน โดยมีรางวัล รางวัลเหรียญทองได้เงิน15 บาท เหรียญเงินได้เงิน 10บาท เหรียญทองแดง ได้เงิน 5 บาท และรางวัลเป็นสมุด ดินสอ รางวัลครั้งนี้จะได้รับจากชาวบ้านที่ช่วยกันลงขัน ถึงแม้ว่าจะได้รับน้อย แต่เป็นความภาคภูมิใจ ที่ทำให้ชาวบ้าน ได้มีโอกาสได้มาร่วมมือกันสร้างความสามัคคีในชุมชนมากกว่า
นายนิอัสรี นิยุ ครูโรงเรียนตาดีกาบ้านกำปงบูเกะ บอกว่า วันนี้เราได้จัดการแข่งขันกีฬาตาดีกาหมู่บ้านสัมพันธ์ ปกติเราจัดเฉพาะนักเรียน แต่ปีนี้เราได้ให้ เยาวชน ผู้ใหญ่ คนชราได้มีส่วนร่วมกันทำกิจกรรมครั้งนี้ จุดประสงค์คือ เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคี ความปรองดองกันในหมู่บ้านของเรา และเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีต่อสุขภาพให้กับคนในหมู่บ้าน หลังจากที่ได้เจอแต่เรื่องแย่ๆในช่วงที่มีโรคระบาด โควิด 2019 ทำให้ประชาชนในหมู่บ้าน มีกำลังใจ ได้ลุกขึ้นสู้ ต่อไปอีกครั้ง เราจึงได้จัดการแข่งขันกีฬา สัมพันธ์ในหมู่บ้าน เพื่อทุกคนจะได้มีโอกาสได้มารวมตัวกันอีกครั้ง

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส