“แม่ทัพเกรียง” รับทุเรียนโชว์ ที่บ้านทรายขาว 1 ใน 5 ทุเรียนที่อร่อยที่สุดในประเทศ

0
549

แม่ทัพเกรียง รับทุเรียนโชว์ ที่บ้านทรายขาว 1 ใน 5 ทุเรียนที่อร่อยที่สุดในประเทศ ตามสโลแกนที่ว่า มาทรายขาวต้อง “เข้าวัด ไปมัสยิด กินข้าวน้ำตก เข้าสวนทุเรียน”

นี่คือผลพวงจากโครงการน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เกิดเป็นสวนทุเรียนทรายขาวที่มีคุณภาพระดับพรีเมี่ยม โดยน้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เกิดเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้กับชุมชนชาวบ้านตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ ของจังหวัดปัตตานี ว่ากันว่าทุเรียนสายพันธุ์หมอนทองที่นี่อร่อยมากจนได้ยกระดับเป็นทุเรียนพรีเมียม และติดอันดับ 1 ใน 5 ของทุเรียนที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย เพราะมีรสชาติหวานกำลังพอดี กลิ่นไม่แรงมาก เปลือกบาง เนื้อเยอะ เมล็ดเล็ก ผลทุเรียนมีขนาดตั้งแต่ 3.5 กิโลกรัม ไปจนถึง 4.5 กิโลกรัมต่อลูก ใครได้ทานเข้าไปเป็นอันว่าติดใจทุกราย เช่นเดียวกับแม่ทัพภาคที่ 4 พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ ที่วันนี้ได้นัดแนะกับกำนันดัม นายอาดัม บาเหมบูงา กำนันตำบลทรายขาว ที่เปิดสวนทุเรียนพาแม่ทัพภาคที่ 4 และคณะชมผลผลิตพร้อมดูการสาธิตการเก็บเกี่ยวทุเรียนจากต้น แน่นอนว่าต้องใช้ประสบการณ์และความชำนาญอย่างสูง เห็นคนสวนรับกันง่าย ๆ บอกเลยไม่ง่ายอย่างที่คิด และเมื่ออากจากสวนมาตลอดเส้นทางจะพบว่ามีแผงทุเรียนตั้งอยู่เรียงรายของเกษตรกรชาวบ้านทรายขาวโดยตรง และเมื่อสอบถามพบว่าเป็นยอดสั่งจากลูกค้าเตรียมจัดส่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้ฤดูกาลเก็บเกี่ยวบางปีจะอยู่ที่เดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน จะใช้ระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่ต้นทุเรียนเริ่มออกดอกถึงจะเริ่มเก็บเกี่ยวได้ แต่ในปีนี้กำนันดัมบอกว่า ทุเรียนออกดอกเร็วกว่าทุกปีตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ทำให้สามารถเก็บเกี่ยวได้ในเดือนมิถุนายน ทุเรียนทรายขาวปีนี้ผลผลิตเกือบหมดแล้ว เหลือเพียงบางสวนที่ยังคงหลงเหลืออยู่ เนื่องจากปีนี้ได้ปริมาณน้ำฝนมาก จึงออกลูกออกผลเร็ว ทำให้ผลผลิตถูกจัดจำหน่ายหมดเร็วกว่าปีก่อน ๆ

หลังเข้าสวนทุเรียน ก็ไม่พลาดที่จะชิมรสชาติทุเรียนทรายขาวสด ๆ จากสวน ทั้งหมดพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “หร๊อยจังฮู้”

ทีมข่าว@ชายแดนใต้